4 ค่ายญี่ปุ่น หนุนพัฒนา “แบตฯ มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า แบบสลับได้”

4 ค่ายญี่ปุ่น หนุนพัฒนา “แบตฯ มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า แบบสลับได้”

อัปเดตล่าสุด 5 เม.ย. 2564
  • Share :
  • 2,950 Reads   

♦ ฮอนด้า, ยามาฮ่า, ซูซูกิ, และคาวาซากิ บรรลุข้อตกลง ร่วมพัฒนาแบตเตอรี่แบบถอดเปลี่ยนได้สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบบ 1 สูบ และ 2 สูบ และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าให้เช่าในประเทศญี่ปุ่น

♦ ส่วนในตลาดนอกญี่ปุ่น ฮอนด้าและยามาฮ่า จะร่วมกับ Piaggio จากอิตาลี, และ KTM จากออสเตรีย พัฒนาแบตเตอรี่สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า และรถยนต์ขนาดเล็ก

Honda, Kawasaki, Suzuki, Yamaha ได้บรรลุข้อตกลงร่วมพัฒนาแบตเตอรี่แบบถอดเปลี่ยนได้สำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อให้สามารถใช้แบตเตอรี่ร่วมกันได้ เพื่อสร้างมาตรฐานให้กับจักรยานยนต์ไฟฟ้า ตอบสนองนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม และมุ่งผลักดันจักรยานยนต์ไฟฟ้าให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้นในอนาคต

Mr. Daiki Mihara ผู้จัดการทั่วแผนกธุรกิจจักรยานยนต์ไฟฟ้า บริษัทฮอนด้า ย้ำว่าการร่วมพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ให้มีมาตรฐานเดียวกันเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง แสดงความเห็นว่า

“หากแต่ละค่ายใช้แบตเตอรี่ร่วมกันได้ ก็จะเกิดประโยชน์ทั้งต่อการพัฒนาเทคโนโลยี และความคุ้มค่าของแบตเตอรี่ และท้ายสุด ผู้ที่จะได้ประโยชน์จากเรื่องนี้ก็คือลูกค้าทุกคน”

โดยแบตเตอรี่จักรยานยนต์ไฟฟ้าที่ร่วมกันพัฒนานี้ จะเป็นไปตามมาตรฐาน TP21003 จาก JASO (Japanese Automobile Standard Organization) ในด้านต่าง ๆ ทั้ง ข้อกำหนดทางเทคนิค, โครงสร้างแบตเตอรี่, ลักษณะทางไฟฟ้า, ความปลอดภัย, โปรโตคอลการสื่อสาร, และอื่น ๆ 

เบื้องต้นคาดการณ์ว่า แบตเตอรี่ที่ร่วมพัฒนาขึ้นจะถูกใช้ในรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าทั้งแบบ 1 สูบ และ 2 สูบ ไปจนถึงรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าให้เช่าในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการทดสอบที่เมืองโตเกียว และโอซาก้า ซึ่งผลงานวิจัยนี้จะถูกแบ่งปันให้กับทุกบริษัทนำไปใช้ในการพัฒนาเทคโนโลยีต่อไป

Mr. Tatsuya Arinishi ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายกลยุทธ์ธุรกิจจักรยานยนต์ บริษัทยามาฮ่า เปิดเผยว่า การบรรลุข้อตกลงในครั้งนี้เป็นผลมาจากการแลกเปลี่ยนข้อมูล และกรณีศึกษาด้านแบตเตอรี่จักรยานยนต์ไฟฟ้าระหว่างทั้ง 4 บริษัทมาอย่างยาวนาน และจะมีการศึกษาแนวทางการพัฒนาแบตเตอรี่จักรยานยนต์ไฟฟ้าแบบถอดเปลี่ยนได้สำหรับตลาดผู้บริโภคในอนาคต

Mr. Daiki Mihara  เสริมว่าในขณะนี้ยังไม่มีกำหนดการณ์ว่าแบตเตอรี่ชนิดนี้จะพร้อมเข้าสู่ตลาดเมื่อไหร่ แต่แสดงความเห็นว่าปัจจุบันมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมได้เข้ามากระตุ้นการพัฒนาเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก จึงอยากให้แบตเตอรี่ชนิดนี้เข้าสู่ตลาดได้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

อย่างไรก็ตาม อีกปัจจัยสำคัญคือสถานีชาร์จ ซึ่งทั้ง 4 บริษัทยอมรับว่า การพัฒนาสถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถจักรยานยนต์ สถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ และการติดตั้งโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องให้ทั่วถึงนั้นจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานอื่น ๆ ทั้งรัฐบาล, เทศบาลท้องถิ่น, และสมาคมต่าง ๆ เช่น สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่น

โดยการบรรลุข้อตกลงร่วมพัฒนาแบตเตอรี่จักรยานยนต์ไฟฟ้าในครั้งนี้ เบื้องต้นจะโฟกัสตลาดญี่ปุ่นเป็นหลัก ในขณะที่ตลาดนอกญี่ปุ่น ฮอนด้าและยามาฮ่าจะร่วมกับ Piaggio จากอิตาลี และ KTM จากออสเตรีย โดยมุ่งพัฒนาแบตเตอรี่สำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ขนาดเล็กแทนที่

Mr. Daiki Mihara อธิบายว่า ในการพัฒนาแบตเตอรี่นั้น แต่ละประเทศมีมาตรฐานข้อบังคับแตกต่างกัน ซึ่งเป็นหน้าที่ของผู้พัฒนาที่จะต้องปรับแต่งแบตเตอรี่ให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ลูกค้าต้องการ และเมื่อการพัฒนาตามมาตรฐานญี่ปุ่นแล้วเสร็จก็จะดำเนินการพัฒนาตามมาตรฐานประเทศอื่น ๆ ต่อไป