Apple ลุยยานยนต์ ส่งรถขับขี่อัตโนมัติเข้าตลาดปี 2024

Apple ลุยยานยนต์ ส่งรถขับขี่อัตโนมัติเข้าตลาดปี 2024

อัปเดตล่าสุด 23 ธ.ค. 2563
  • Share :
  • 640 Reads   

♦ แหล่งข่าวรอยเตอร์รายงาน แอปเปิลเตรียมเข้าตลาดยานยนต์ในปี 2024 ส่งยานยนต์อัตโนมัติเบิกทาง เจาะตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล
♦ โครงการพัฒนายานยนต์ของแอปเปิลใช้ชื่อว่า “Project Titan”
♦ หัวใจของการเข้าสู่ยานยนต์ของแอปเปิล คือ แบตเตอรี่ที่มีราคาถูก และวิ่งได้ไกล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2020 อ้างอิงแหล่งข่าวว่า แอปเปิล (Apple Inc) ตั้งเป้าพัฒนายานยนต์อัตโนมัติ (Self-driving car) และมีกำหนดเปิดตัวเข้าสู่ตลาดภายในปี 2024

โครงการพัฒนายานยนต์ของแอปเปิลใช้ชื่อว่า “Project Titan” เริ่มออกแบบยานยนต์ตั้งแต่ปี 2014 ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงไปตามลำดับจนถึงจุดที่แอปเปิลตัดสินใจเน้นการพัฒนาซอฟต์แวร์ระบบขับขี่อัตโนมัติ และดึงตัว Mr. Doug Field พนักงานมากประสบการณ์ของแอปเปิลกลับมาจากเทสล่า (Tesla) เพื่อรับผิดชอบโครงการตั้งแต่ปี 2018

โดยสิ่งที่เป็นหัวใจของกลยุทธ์สู่อุตสาหกรรมยานยนต์ของแอปเปิล คือ การพัฒนาแบตเตอรี่ที่มีราคาถูก และสามารถวิ่งได้เป็นระยะทางไกล ปัจจุบันทางบริษัทฯ ได้วางแผนใช้แบตเตอรี่แบบ “Monocell” ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ที่รวมเซล์พลังงานไว้ด้วยกัน ทำให้มีพื้นที่สำหรับวัสดุทำปฎิกิริยา (Active Material) เพิ่มขึ้น ช่วยให้ยานยนต์สามารถวิ่งได้ไกลกว่าการใช้แบตเตอรี่ทั่วไป และอยู่ระหว่างพิจารณาใช้สาร Lithium Ferro Phosphate หรือ Lithium Iron Phosphate ซึ่งติดไฟยากกว่าการใช้ลิเธียมไอออนเป็นวัสดุในการผลิต

แหล่งข่าวไม่ระบุนามรายงานว่า แอปเปิลตั้งใจเจาะตลาดผู้บริโภคทั่วไป ต่างกับคู่แข่งอย่าง Waymo ที่เลือกพัฒนายานยนต์อัตโนมัติเป็นแท็กซี่ และมุ่งทำตลาดด้วยบริการด้านคมนาคมสำหรับแอปเปิลแล้ว 

จากที่ผ่านมา แอปเปิลอยู่ในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์เป็นหลัก และใช้ชิ้นส่วนจากซัพพลายเออร์หลายแห่งทั่วโลก ทำให้การพัฒนายานยนต์ในครั้งนี้แอปเปิลต้องประสบปัญหาด้านซัพพลายเชน ซึ่งเคยเกิดขึ้นกับเทสล่า (Tesla) ที่ต้องใช้เวลากว่า 17 ปีจึงจะสามารถพัฒนาซัพพลายเชนที่แข็งแรงได้

แหล่งข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า แอปเปิลจะร่วมมือกับผู้ผลิตรายอื่นในการประกอบยานยนต์ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลว่าบริษัทใดจะรับผิดชอบการประกอบยานยนต์ให้แอปเปิล นอกจากนี้ยังมีความเป็นไปได้ว่า แอปเปิลอาจนำเสนอระบบขับขี่อัตโนมัติให้ผู้ผลิตยานยนต์แทนการผลิตรถแบรนด์ตัวเองออกสู่ตลาดอีกด้วย ซึ่งผู้เกี่ยวข้องรายงานเพิ่มเติมว่า แอปเปิลได้ประสานความร่วมมือกับบริษัทอื่นเพื่อพัฒนาระบบ และชิ้นส่วนยานยนต์ต่าง ๆ เช่น เซนเซอร์ LiDAR เพื่อช่วยให้การขับขี่อัตโนมัติมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ในขณะที่อีกแหล่งข่าวรายงานว่าแอปเปิลอาจพัฒนาเซนเซอร์บางส่วนขึ้นเองโดยใช้เซนเซอร์แบบเดียวกับ iPhone 12 Pro และ iPad Pro

นอกจากนี้ แหล่งข่าวสองรายแสดงความเห็นเพิ่มเติมว่า วิกฤตโควิดอาจทำให้แอปเปิลเลื่อนกำหนดการเดิมจากปี 2024 ออกไปเป็น 2025 ก็เป็นได้

Mr. Trip Miller ผู้จัดการ Gullane Capital Partners และหุ้นส่วนบริษัทแอปเปิลแสดงความเห็นว่า อาจเป็นเรื่องยากที่แอปเปิลจะผลิตยานยนต์จำนวนมากได้ในช่วงแรก ซึ่งอาจต้องอาศัยเวลาและความร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญอีกมาก เนื่องจากการผลิตยานยนต์จำเป็นต้องมีเครือข่ายการผลิต ซึ่งค่ายรถหลายค่ายต่างใช้เวลาอย่างยาวนานจึงจะประสบความสำเร็จในด้านนี้

ในอีกด้านหนึ่ง Hal Eddins หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก Capital Investment Counsel และหนึ่งในผู้ถือหุ้นแอปเปิลแสดงความเห็นเพิ่มเติมว่า ที่แล้วมา แอปเปิลสามารถทำกำไรได้มากกว่าผู้ผลิตยานยนต์ ซึ่งตนยังไม่เห็นว่าอุตสาหกรรมยานยนต์มีความน่าสนใจแต่อย่างใด แต่แอปเปิลอาจเห็นโอกาสบางอย่างก็เป็นได้

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนหลายรายแสดงความเห็นว่ารอยเตอร์ต้องระมัดระวังในการนำเสนอข่าวนี้ อีกทั้งแอปเปิลยังปฏิเสธไม่ให้ความเห็นต่อข่าวนี้อีกด้วย