Technology Roadmap อีกก้าวสำคัญของการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านหุ่นยนต์ ระบบอัตโนมัติ และดิจิทัล

“Technology Roadmap” อีกก้าวสำคัญของการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านหุ่นยนต์ ระบบอัตโนมัติ และดิจิทัล

อัปเดตล่าสุด 5 ต.ค. 2563
  • Share :
  • 697 Reads   

งานประชุมระดมสมอง เพื่อจัดทำหรือทบทวนต่อยอด "แผนที่เทคโนโลยีนำทาง (Technology Roadmap) สำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ ระบบอัตโนมัติ และดิจิทัล" เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2563 โดยความร่วมมือของภาครัฐ และเอกชน ภายใต้โครงการศึกษาแนวทางการยกระดับผลิตภาพและสร้างคุณค่าของภาคเศรษฐกิจไทยด้วยหุ่นยนต์ ระบบอัตโนมัติ และดิจิทัล เพื่อขับเคลื่อนมาตรการพัฒนาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ไทย

นางสาวพะเยาว์ คำมุข รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ให้เกียรติในการกล่าวเปิดงานประชุมในครั้งนี้ โดยการประชุมระดมสมองได้ถูกจัดขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และเอกชน นำโดย กระทรวงอุตสาหกรรม, สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.), สถาบันไทย-เยอรมัน (TGI), Center of Robotics Excellence (CoRE), สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และมหาวิทยาลัยมหิดล

นางสาวพะเยาว์ คำมุข รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

ในการนี้ได้มีปาฐกถาพิเศษภายใต้หัวข้อ “แนวโน้มและทิศทางของ Automation & Robotics ของประเทศไทยในอนาคต” โดย ดร.ประพิณ อภินรเศรษฐ์ นายกสมาคมกลุ่มผู้ประกอบการระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ไทย (TARA) และ คุณนรากร ราชพลสิทธิ์ รองนายกสมาคมฯ

ดร.ประพิณ อภินรเศรษฐ์ นายกสมาคมกลุ่มผู้ประกอบการระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ไทย (TARA)

การประชุมระดมสมองในครั้งนี้เกิดจากทางนักวิจัยจากโครงการ Value Creation ได้ดำเนินการจัดทำร่างแผนที่นำทางเทคโนโลยี (Technology Roadmap) เพื่อนำเสนอในที่ประชุม โดยได้เชิญตัวแทนจากฝั่ง Demand Side คือ ผู้ประกอบการจากกลุ่มอุตสาหกรรมที่สำคัญ เช่น อุตสาหกรรมไฟฟ้า, อุตสาหกรรมยานยนต์, อุตสาหกรรมอาหาร, อุตสาหกรรมการเกษตร และอุตสาหกรรมการแพทย์ เป็นต้น ตลอดจนผู้ประกอบการ SI, Center of Robotics Excellence (CoRE) และเครือข่าย โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ได้แผนที่นำทางเทคโนโลยี (Technology Roadmap) ที่กลั่นกรองจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และนำไปสู่การกำหนดยุทธศาสตร์และแผนงานขับเคลื่อนที่นำทางเทคโนโลยี เพื่อยกระดับและสร้างมูลค่า (Value Creation) ของภาคอุตสาหกรรมไทยให้เข้าสู่ห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ ระบบอัตโนมัติ และดิจิทัลของไทย

 

อ่านต่อ: