ก.อุตฯ แถลงผลสําเร็จการส่งเสริม Startup ดัน กสอ. ติวเข้มพัฒนาโมเดลธุรกิจ เชื่อมแหล่งเงินทุนให้ผู้ประกอบการ

ก.อุตฯ แถลงผลสําเร็จการส่งเสริม Startup ดัน กสอ. ติวเข้มพัฒนาโมเดลธุรกิจ เชื่อมแหล่งเงินทุนให้ผู้ประกอบการ

อัปเดตล่าสุด 1 ธ.ค. 2563
  • Share :
  • 631 Reads   

กระทรวงอุตสาหกรรมประสบความสำเร็จในการส่งเสริมผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ 35 กิจการ โดยมีทีมกูรูดีพร้อม (DIProm Guru) จาก กสอ. เข้าไปบ่มเพาะและดําเนินการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการประกอบธุรกิจ เพื่อให้เกิดรูปแบบธุรกิจใหม่และต้นแบบเชิงนวัตกรรม นำสู่การเชื่อมโยงธุรกิจร่วมลงทุนภาคเอกชน (Venture Capital: VC) ซึ่งกิจกรรมในวันนี้มีสตาร์ทอัพ 6 กิจการ ที่ได้รับคัดเลือกและได้รับการสนับสนุนเงินทุน 

เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม แถลงผลสำเร็จการส่งเสริมผู้ประกอบการสตาร์ทอัพให้มีศักยภาพ พร้อมเชื่อมโยงเข้าถึงแหล่งเงินทุน โดย กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เป็นหน่วยงานกลางเพื่อการประสานความร่วมมือดังกล่าว ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ให้เกียรติมอบใบประกาศนียบัตรและของที่ระลึกให้กับผู้ประกอบการ จำนวน 6 กิจการ

ทั้งนี้ ก่อนพิธีดังกล่าว ได้มีกิจกรรมการนำเสนอผลงานเพื่อการเชื่อมโยงเข้ากับแหล่งเงินทุน โดยมี นายกฤชนนท์ อัยยปัญญา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ให้เกียรติเป็นประธานเปิดกิจกรรมการเชื่อมโยงแหล่งเงินทุนและการตลาดสำหรับวิสาหกิจเริ่มต้น (STARTUP CONNECT) และนายณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวรายงาน ร่วมด้วย นายจุลพงษ์ ทวีศรี รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นายภาสกร ชัยรัตน์ นายใบน้อย สุวรรณชาตรี รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม คณะผู้บริหารกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) นายพัทธ์ชลิต กลิ่นหอม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อีซีจี-รีเซียร์ช จำกัด นายแพทย์ศุภชัย ปาจริยานนท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไรส์ แอคเซล จำกัด ผู้แทนบริษัทร่วมลงทุนภาคเอกชน ผู้ประกอบการ และสื่อมวลชน เข้าร่วมจำนวนมาก ณ ห้องประชุม ชั้น 22 อาคารเกษรทาวเวอร์
 
กิจกรรมดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อพัฒนาและส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้น หรือ สตาร์ทอัพ (Startup) ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ประกอบการที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการดำเนินธุรกิจ โดยส่งเสริมโอกาสและช่องทางให้แก่สตาร์ทอัพในการพัฒนาองค์ความรู้และทักษะการดำเนินธุรกิจส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากงานวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรมในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองต่อความต้องการของตลาด เชื่อมโยงเครือข่ายกับอุตสาหกรรมสนับสนุนต่าง ๆ ให้เป็นกลไกที่ส่งเสริมการสร้างนวัตกรรม รวมถึงสร้างโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนและการตลาดอย่างเหมาะสม อันจะนำไปสู่การยกระดับและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการ

โดย กสอ. มีทีมผู้เชี่ยวชาญพิเศษ หรือ ทีมกูรูดีพร้อม (DIProm Guru) เข้าไปบ่มเพาะและดําเนินการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการประกอบธุรกิจให้กับผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่มีนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ใหม่ในระยะเริ่มต้น (Early Stage) เพื่อให้เกิดรูปแบบธุรกิจใหม่และต้นแบบเชิงนวัตกรรมในการนำไปทดสอบเชิงพาณิชย์ จากนั้นจึงจะดําเนินการขับเคลื่อนและเชื่อมโยงธุรกิจร่วมลงทุนภาคเอกชน (Venture Capital: VC) เพื่อให้เกิดการเจรจาธุรกิจที่มีประสิทธิภาพส่งผลดีต่อทั้งผู้ประกอบการและภาคเอกชนผู้ร่วมลงทุน ซึ่งโครงการนี้ มีสตาร์ทอัพ 35 กิจการ ที่ผ่านการบ่มเพาะจาก กสอ. ให้ความสนใจและได้นำเสนอรายละเอียดทางธุรกิจให้กับ VC ในเครือข่าย กสอ. ซึ่งรวมถึง บริษัท อีซีจี-รีเซียร์ช จำกัด ทั้งนี้ กิจกรรมในวันนี้ มีสตาร์ทอัพที่ได้รับคัดเลือกให้มานำเสนอไอเดียหรือธุรกิจในรอบสุดท้าย จำนวน 6 กิจการ ที่ได้รับการสนับสนุนเงินทุนจากบริษัทฯ คิดเป็นมูลค่า 350 ล้านบาท

 

อ่านต่อ: