352-ปิดโรงงาน-รถยนต์-โควิด-19-ซัพลายเออร์

ค่ายรถเคลียร์สต๊อกปิดโรงงานยาว ลั่นโควิดไม่จบมีก๊อก 3 ซัพพลายเออร์อ่วม

อัปเดตล่าสุด 22 เม.ย. 2563
  • Share :
  • 1,397 Reads   

สต๊อกรถยนต์ยังล้น ค่ายรถปิดโรงงานต่อยาวถึงสิ้นเดือน ย้ำหากไวรัสยังไม่จบมีก๊อก 3 แน่ ๆ ซัพพลายเออร์ระบุคำสั่งซื้อลดลงเรื่อย ๆ ตั้งแต่ต้นปี “ไทยซัมมิท” หันปรับไลน์ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ ยังไม่มีท่าทีว่าสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 จะจบลงได้ง่าย ๆ ทุกอุตสาหกรรมยังต้องเผชิญและแบกรับผลกระทบกันไปอีกพักใหญ่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน การเว้นระยะห่างทางสังคม (social distancing) ซึ่งรัฐบาลประกาศปิดพื้นที่เสี่ยงรวมถึงนโยบาย work from home ตลอด 1 เดือนที่ผ่านมากระทบต่อภาวะการขายรถยนต์อย่างหนัก ส่งผลให้วันนี้ค่ายรถยนต์ที่เคยประกาศปิดโรงงานชั่วคราว จำเป็นต้องประกาศขยายเวลาการปิดโรงงานเพิ่มเติมไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายน และมีบางค่ายแจ้งกับพนักงานว่า อาจจะต้องปิดไปจนกว่าสถานการณ์หรือทุกอย่างจะดีขึ้น

แหล่งข่าวฝ่ายบริหารจากบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า โตโยต้ามีความจำเป็นต้องขยายเวลาหยุดพักสายการผลิตรถยนต์ชั่วคราวในประเทศไทยออกไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายน เพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แม้จะมีแนวโน้มดีขึ้น แต่ยังไม่ควรวางใจ ประกอบกับบริษัทยังต้องการปรับปริมาณรถยนต์ที่ผลิตกับความต้องการในตลาดให้สมดุลกัน

ดังนั้นจากเดิมที่ประกาศหยุดพักไลน์การผลิตของโรงงานทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ โรงงานประกอบรถยนต์โตโยต้า สำโรง จ.สมุทรปราการ โรงงานประกอบรถยนต์โตโยต้าบ้านโพธิ์ และโรงงานประกอบรถยนต์โตโยต้าเกตเวย์ จ.ฉะเชิงเทรา เป็นการชั่วคราว ระหว่างวันที่ 7 เมษายน จนถึงวันที่ 17 เมษายน 2563 นั้น เพื่อเป็นการปรับแผนการดำเนินธุรกิจให้เหมาะสมกับสถานการณ์ บริษัทจะขยายช่วงเวลาการหยุดพักสายการผลิตจากกำหนดการเดิมไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2563

“เราติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดอย่างต่อเนื่อง ภาวะการขายทั้งตลาดในประเทศไทยและตลาดการส่งออก สถานการณ์การผลิตชิ้นส่วนจากทั่วโลกที่ยังคงชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการคำนึงถึงแนวปฏิบัติอันเกี่ยวข้องกับสวัสดิภาพและความปลอดภัยของคู่ค้า ดีลเลอร์ พนักงานของเรา และชุมชนโดยรอบเป็นสำคัญ”

แต่ยืนยันว่าการหยุดพักสายการผลิตรถยนต์ในครั้งนี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของผู้แทนจำหน่ายทั่วประเทศแต่อย่างใด ทั้งแบรนด์โตโยต้าและแบรนด์เลกซัส

แหล่งข่าวฝ่ายบริหารโรงงานผลิตรถยนต์ซูซูกิกล่าวเพิ่มเติมว่า ไลน์การผลิตรถยนต์ซูซูกิที่ อ.ปลวกแดง จ.ระยองจะปิดต่อเนื่องไปจนถึง 28 เมษายน
ขณะที่นายราเมช นาราสิมัน ประธานบริษัท นิสสัน (ประเทศไทย) จำกัด ยืนยันว่าเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องของไวรัสโควิด-19และภาพรวมของตลาดรถยนต์ที่มีความต้องการลดลง นิสสันจะยังปิดไลน์การผลิตชั่วคราวไปจนถึงวันที่่ 3 พฤษภาคม

“นิสสันมีจำนวนรถยนต์ในสต๊อกเพียงพอกับความต้องการของลูกค้าในประเทศไทย” นายราเมชกล่าว

เช่นเดียวกับ นายวิชิต ว่องวัฒนาการ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์ด ประเทศไทย ยืนยันว่า บริษัทแม่สั่งปิดโรงงานผลิตรถยนต์ชั่วคราว 2 แห่ง ได้แก่ ฟอร์ด ไทยแลนด์ แมนูแฟคเจอร์ริ่ง (FTM) และออโต้ อัลลายแอนซ์ (AAT) ตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค.-20 เม.ย. 2563

“ขณะนี้บริษัทได้ตัดสินใจเลื่อนการเปิดโรงงานออกไป เพื่อรอดูสถานการณ์อีกครั้งหนึ่งอย่างไม่มีกำหนด” นายวิชิตกล่าว

ระหว่างที่ปิดสายการผลิต อาสาสมัครพนักงานฟอร์ดยังได้ใช้โรงงานเอฟทีเอ็ม เป็นฐานการปฏิบัติงานเพื่อร่วมกันผลิตหน้ากากป้องกันใบหน้า หรือ face shields ส่งให้บุคลากรทางการแพทย์ เบื้องต้นประมาณ 2,000 ชิ้นต่อวัน และตั้งเป้าให้ได้ถึง 10,000 ชิ้น

ก่อนหน้านี้ ค่ายรถยนต์เกือบทุกยี่ห้อประกาศปิดโรงงานชั่วคราว อาทิ “มิตซูบิชิ”ปิดโรงงานผลิตรถยนต์ที่นิคมแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ไปจนถึงวันที่ 26 เมษายน

“อีซูซุ” ระงับการผลิตรถอีซูซุที่โรงงาน 2 แห่งชั่วคราว คือที่ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ และที่นิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ซิตี้ จ.ฉะเชิงเทรา ตั้งแต่วันที่ 13-30 เมษายน

“ฮอนด้า” หยุดไลน์ประกอบรถยนต์ชั่วคราวในประเทศไทยของทั้ง 2 โรงงานที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และ จ.ปราจีนบุรี ตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม-30 เมษายน

แหล่งข่าวจากสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า คำสั่งซื้อชิ้นส่วนอะไหล่จากโรงงานผู้ผลิตรถยนต์ลดลงเรื่อย ๆ ตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ และเกือบทุกปีเป็น

ข้อตกลงระหว่างซัพพลายเออร์กับบรรดาค่ายรถยนต์ ที่จะเบรกการผลิตชั่วคราวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งปีนี้บังเอิญมีสถานการณ์ไวรัสโควิด จึงทำให้หยุดยาวกว่าปกติ ซึ่งตอนนี้ก็มีโรงงานชิ้นส่วนหลายแห่งยังไม่พร้อมเริ่มการผลิต ส่วนจะเปิดเมื่อไหร่คงเป็นไปตามข้อตกลงกับค่ายรถยนต์

เช่นเดียวกับโรงงานไทยซัมมิท ของตระกูล “จึงรุ่งเรืองกิจ” ซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนรายใหญ่ของประเทศ ซึ่งนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ปัจจุบันอยู่คณะก้าวหน้า ทวีตภาพพร้อมข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2563 เปิดเผยว่า หลายคนถามมาว่าช่วงสงกรานต์นี้ผมทำอะไร ตอนนี้ผมและทีมงานกำลังเร่งผลิตอุปกรณ์การแพทย์เพื่อมอบให้กับโรงพยาบาลทั่วประเทศ ในการรับมือ #โควิด-19 สัปดาห์หน้าจะเสร็จสมบูรณ์ ไว้จะมาอัพเดตกันแบบเต็ม ๆ นะครับ #รอติดตาม #คณะก้าวหน้า

 

อ่านต่อ: