MG เร่งเครื่องสร้างระบบนิเวศรถยนต์ไฟฟ้า ลงทุน charging station 100 แห่งทั่วประเทศ

อัปเดตล่าสุด 31 ส.ค. 2563
  • Share :
  • 1,647 Reads   

MG เร่งเครื่องสร้างระบบนิเวศรถยนต์ไฟฟ้า ลงทุนสถานีอัดประจุไฟฟ้า (Charging station) 100 แห่งทั่วประเทศภายในปีนี้ ในขณะที่ ภาครัฐฯ อย่างการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) และการไฟฟ้านครหลวง (MEA) ตั้งเป้าสร้างสถานีอัดประจุไฟฟ้าทั้งหมด 137 จุด และ 128 จุด ตามลำดับ ภายในปี พ.ศ. 2565

มร. จาง ไห่โป กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด และบริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวในงานสัมมนา New Generation of Automotive เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2020 ที่ผ่านมา ว่า นิยามของ New Generation of Automotive ในมุมของเอ็มจี ประกอบด้วย 3 ประเด็นสำคัญ คือ ระบบอิเล็กทรอนิกส์ ระบบไร้คนขับ และพลังงานทางเลือก โดย SAIC Motor บริษัทแม่ของเอ็มจี ถือเป็นหนึ่งในผู้นำทางด้านเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าลำดับต้น ๆ ของโลกที่พัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง 

และในปีนี้ เอ็มจีได้เดินหน้าสร้างระบบนิเวศรถยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องด้วยการลงทุนติดตั้งจุดชาร์จในรูปแบบ DC โดยภายในปี 2020 นี้ จะมีจุดชาร์จจำนวน 100 แห่งในโชว์รูมและศูนย์บริการเอ็มจีทั่วประเทศ และวางแผนในการขยายจุดชาร์จเพิ่มอีก 1 เท่าตัวภายในปีหน้า ส่วนแผนงานในระยะที่ 2 ในการเพิ่มจำนวนสถานีชาร์จให้มากขึ้น จะเลือกสถานีที่อยู่เส้นทางหลักตามทางหลวง และแผนงานในระยะที่ 3 จะเพิ่มสถานีชาร์จที่ศูนย์การค้า ออฟฟิศ หมู่บ้าน ที่พักอาศัย นอกจากนี้ ยังมีแผนนำรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ รวมทั้งรถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริดเข้ามาทำตลาดอีกด้วย โดยเอ็มจีมุ่งหวังให้เกิดการบูรณาการและพร้อมที่จะสนับสนุนความร่วมมือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สังคมยานยนต์ไฟฟ้าไทยเติบโตมากขึ้น พร้อมนำเสนอให้รัฐบาลช่วยผลักดันเรื่องสิทธิพิเศษด้านภาษี หรือการลงทุน รวมถึงการมอบสิทธิพิเศษให้กับผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น
 
ขณะที่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) มีการสร้างสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ทั้งหมด 11 แห่งและมีแผนในการทำสถานีร่วมกับบางจาก เพิ่มอีก 62 จุด แบ่งเป็นสถานีปั๊มน้ำมันบางจาก 56 จุด และส่วนพื้นที่ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอีก 6 จุด โดยจะแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 2 ของ ปี พ.ศ. 2564 และอีก 64 จุด ในระยะถัดไป ระหว่างปี พ.ศ. 2564 - พ.ศ. 2565 ทำให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะมีสถานีอัดประจุไฟฟ้าทั้งหมด 137 จุด ครอบคลุมพื้นที่ 75 จังหวัดรวมกรุงเทพมหานคร ภายในปี พ.ศ. 2565 

สำหรับการไฟฟ้านครหลวง (MEA) ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ในปัจจุบันมีสถานีอัดประจุไฟฟ้า 10 จุด จำนวน 15 แท่นชาร์จ และมีแผนการขยายสถานีอัดประจุไฟฟ้า เพิ่มขึ้นอีก 118 จุด รวมเป็น 128 จุด ภายในปี พ.ศ. 2565 พร้อมทั้งพัฒนาแอปพลิเคชันค้นหาสถานีชาร์จไฟฟ้าทั้งประเทศ และสามารถจองแท่นชาร์จก่อนเข้ารับบริการได้


อ่านต่อ:
ถอดรหัสเทคโนโลยียานยนต์ MG ขยับใกล้เทรนด์ยานยนต์โลกมากยิ่งขึ้น