Ford Thailand resumes full capacity production in September 2020

ฟอร์ดปรับไลน์ผลิตโรงงานระยอง ออร์เดอร์ส่งออกทะลักชูไทยฮับอาเซียน

อัปเดตล่าสุด 1 ก.ย. 2563
  • Share :
  • 651 Reads   

ฟอร์ด สั่งโรงงานเดินเครื่องเต็มสูบ หลังออร์เดอร์ส่งออกทะลัก ลั่นเลื่อนหยุดชดเชยสงกรานต์ไปสิ้นปี เร่งทยอยปรับไลน์ผลิตเตรียมรับโปรดักต์ใหม่ มั่นใจตลาดฟื้นตัวตั้งแต่ปลายไตรมาส 2 คอนเฟิร์มไทยยังเป็น “ฮับ” ด้านการผลิตที่สำคัญ

นายวิชิต ว่องวัฒนาการ กรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ประเทศไทยยังเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ที่สำคัญของฟอร์ดในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ทั้งนี้ รถกระบะฟอร์ด เรนเจอร์ และรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ยังคงได้รับความนิยมอย่างมากในภูมิภาค ดังนั้น ฟอร์ดจึงคาดการณ์ว่าตัวเลขการผลิตเพื่อส่งออกจะมีแนวโน้มเติบโตอย่างแข็งแกร่งในช่วงครึ่งหลังของปีนี้จนถึงปีหน้า

“สถานการณ์อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วและแข็งแรง ตั้งแต่ช่วงปลายไตรมาส 2 จนถึงต้นไตรมาส 3 หลังได้รับผลกระทบโควิด-19 จากนี้ไปหากไม่มีปัจจัยลบเกิดขึ้น แนวโน้มน่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องจนถึงสิ้นปี ฟอร์ดมีความเชื่อมั่นว่าเราจะมียอดขายที่เติบโตไปพร้อม ๆ กับการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์โดยรวม”

ซึ่งสอดคล้องกับแหล่งข่าวจากโรงงานผลิตรถยนต์ฟอร์ด หรือเอฟทีเอ็ม จ.ระยอง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังวิกฤตโควิดเริ่มคลี่คลายส่งผลให้กำลังซื้อทั้งในประเทศ และตลาดส่งออกกลับคืนมา โดยเฉพาะในออสเตรเลียเริ่มกลับเข้ามามากขึ้น ทำให้โรงงานผลิตรถยนต์ของฟอร์ดต้องเร่งกำลังการผลิตเพื่อให้สามารถผลิตรถยนต์ได้ตามดีมานด์ที่เข้ามา โดยเฉพาะรถปิกอัพเรนเจอร์ และแรพเตอร์ ที่ได้รับความนิยมค่อนข้างมาก

ทั้งนี้ ทางโรงงานยังได้ตกลงกับพนักงานว่า วันหยุดชดเชยของเทศกาลสงกรานต์ที่รัฐบาลประกาศ คือวันที่ 4 และ 7 กันยายน 2563 นั้น ทางโรงงานจะไม่หยุดไลน์ผลิต ให้พนักงานมาทำงานตามปกติ แต่จะให้ไปหยุดงานในช่วงปลายปีแทน คือ ตั้งแต่วันที่ 14 ธันวาคมถึง 3 มกราคม 2564 รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 21 วัน พร้อมจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานและสวัสดิการต่าง ๆ เต็ม 100%

“ที่หยุดยาวเนื่องจากมีหลายส่วนประกอบกัน อาทิ ชดเชยสงกรานต์ อีกทั้งทางโรงงานต้องการปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพของไลน์ผลิต เพื่อรองรับโมเดลใหม่ ๆ ในอนาคต”

 
อ่านต่อ: