อิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์มาแรง สมาร์ทโฟนยังเอาแน่ไม่ได้

อัปเดตล่าสุด 8 พ.ย. 2561
  • Share :
  • 516 Reads   

เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน มีการเปิดเผยตัวเลขผลประกอบการครึ่งแรกปีงบประมาณ 2018 ของผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ค่ายญี่ปุ่นทั้งหมด 7 ราย รายงานดังกล่าวเปิดเผยว่ามี 6 รายที่คาดว่าจะสามารถทำกำไรได้เมื่อสิ้นสุดปีงบประมาณ โดยมีแรงผลักดันหลักมาจากอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ยอดจากอุตสาหกรรมสมา์ทโฟนค่อนข้างแตกต่างกันไปในแต่ระราย โดยมีทั้งรายที่ได้รับยอดมากขึ้น ซึ่งเป็นผลจากความต้องการสมาร์ทโฟนประสิทธิภาพสูง และรายที่ยอดออเดอร์ลดลงจากการชะลอตัวของสมาร์ทโฟน จึงคาดการณ์ได้ว่าในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ยอดสั่งของแต่ละบริษัทจะดำเนินไปในทิศทางที่แตกต่างกัน ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วภาคอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ 

สำหรับผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ 7 รายนั้น มีรายละเอียด ดังนี้
 
Kyocera
ประธาน Hideo Tanimoto กล่าวว่า “ยอดเรากำลังดีขึ้น”

Murata Manufacturing
ประธาน Tsuneo Murata คาดการณ์ว่าในไตรมาสที่ 4 ยอดจากอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนจะลดลง แต่ไม่มีการปรับแก้ตัวเลขคาดการณ์แต่อย่างใด นอกจากนี้ ยังสามารถทำยอดจากอุตสาหกรรมยานยนต์ได้มากเป็นพิเศษ โดยประธาน Murata กล่าวเพิ่มเติมว่า “ตัวเก็บประจุเซรามิคแบบหลายชั้น (MultiLayer Ceramic Capacitors: MLCC)  ทำยอดได้ดีกว่าที่คิดมาก” ส่วนยอด Condenser ก็สูงขึ้นถึง 30.9%

Nidec
ทำกำไรได้มากกว่าครึ่งแรกปีงบประมาณก่อน 21.6% โดยมียอดหลักมาจากมอเตอร์รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งประธาน Shigenobu Nagamori กล่าวว่า “เพียงยอดจากผลิตภัณฑ์ในหมวดนี้ ก็มากกว่ายอดจากผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เป็นอย่างมากแล้ว” และมุ่งหน้าทำกำไรจากอุตสาหกรรมยานยนต์ต่อไป

TDK
มีกำไรส่วนใหญ่จาก MLCC ซึ่งทำกำไรได้มากขึ้นถึง 31.5% โดยประธาน Shigenao Ishiguro แสดงความเห็นว่า “แม้ยอด MLCC จากกลุ่มผู้บริโภคบางส่วนจะลดลง แต่จากอุตสาหกรรมยานยนต์ยังคงมั่นคงเช่นที่แล้วมา”

Minebea
ปรับแก้ยอดคาดการณ์ที่เปิดก่อนหน้านี้ให้สูงขึ้น ซึ่งแม้ว่ายอดจากอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนจะไม่สู้ดีนัก แต่ Mr. Satoshi Yoneda เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารกล่าวว่า “คาดการณ์ว่ายอดขาย Backlight สำหรับจอ LCD สมาร์ทโฟนจะสามารถทำกำไรได้”

Alps Electric
ยังสามารถทำยอดจากอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนได้ดี โดยมีผลิตภัณฑ์ในหมวด Camera Actuator เป็นปัจจัยหลัก อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทไม่แน่ใจนักว่าในอีกครึ่งปีงบประมาณที่เหลือจะสามารถทำยอดได้ดีหรือไม่ โดย Mr. Yoichiro Kiga เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารบริษัท ได้ยืนยันว่า “อุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนกำลังชะลอตัวในระดับโลกจริงๆ”

ROHM
ทำยอดจากอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ดี และประธาน Tadanobu Fujiwara คาดการณ์ว่ายอดจากอุตสาหกรรมนี้จะไม่ลดลงในครึ่งปีงบประมาณหลัง