รายงานตัวเลข 7 ค่ายใหญ่ Machine Tools ญี่ปุ่น ครึ่งแรกปี 2019

อัปเดตล่าสุด 13 ก.ค. 2562
  • Share :
  • 436 Reads   

รายงานตัวเลขจาก 7 ผู้ผลิต Machine Tools รายใหญ่ค่ายญี่ปุ่น เผยยอดสั่งซื้อในช่วงเดือนมกราคม ถึงเดือนมิถุนายน ปี 2019 ปิดที่มูลค่า 208,798 ล้านเยน ลดลดลงจากครึ่งแรกของปี 2018 ถึง 20.8% ซึ่งส่วนหนึ่ง เป็นผลจากยอดในปีที่แล้วซึ่งสูงเป็นประวัติศาสตร์ ในขณะที่อีกส่วน เป็นผลจากความไม่แน่นอนของสถานการณ์โลกหลายด้าน นำมาซึ่งการชะลอตัวของการลงทุนในหลายภาคส่วน อย่างไรก็ตาม ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของผู้ผลิตรายหนึ่ง แสดงความเห็นว่า “การลงทุนในครึ่งปีที่ผ่านมาถือว่ามีศักยภาพ” และยอดสั่งยังคงสูงกว่าปี 2017 อยู่มาก

ผู้ผลิตทั้ง 7 ราย แสดงความเห็นตรงกันว่า ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ Machine Tools ขนาดเล็ก ซึ่งมีกลุ่มลูกค้าหลักเป็น SME โดยได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกอย่างรุนแรง แตกต่างจากธุรกิจขนาดใหญ่ ซึ่งบริษัทที่ทำยอดได้โดดเด่นคือ Toshiba Machine ได้รับออเดอร์มาจาก Machine Tools ขนาดใหญ่ สำหรับผลิตแม่พิมพ์ และเรือ ส่วนทางด้าน JTEKT ได้รับออเดอร์จำนวนมากมาจากอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ ในขณะเดียวกัน Makino รายงานว่า ยอดสั่งจากอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ในช่วงไตรมาสแรกลดลงจากปีที่แล้ว แต่ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี

รายงานระบุว่า ตัวเลขที่ลดลงนั้น ส่วนใหญ่เป็นตัวเลขจากภายในประเทศญี่ปุ่น และกลุ่ม SME เป็นหลัก ซึ่งคาดการณ์ว่าตัวเลขจะเริ่มกลับมาดีในเดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป เนื่องจากการประกาศผลเรื่องเงินสนับสนุนอุตสาหกรรมการผลิต