สงครามการค้ากระทบหนัก ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าเร่งปรับตัว

อัปเดตล่าสุด 9 พ.ย. 2561
  • Share :
  • 674 Reads   

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าค่ายญี่ปุ่น 8 รายใหญ่ เปิดเผยตัวเลขผลประกอบการในช่วงครึ่งแรกของปีงบประมาณ 2018 หรือเดือนเมษายนถึงเดือนกันยายน 2018 พบว่าสามารถทำกำไรได้ 5 บริษัท อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตแต่ละรายได้แสดงความกังวลต่อสงครามการค้าจีน - สหรัฐฯ ซึ่งส่งผลให้การลงทุนในจีนชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าผู้ประกอบการส่วนหนึ่ง อยู่ระหว่างพิจารณาย้ายฐานการผลิตออกจากจีน เพื่อเลี่ยงผลกระทบจากสงครามการค้าอีกด้วย

Hitachi
ทำลายสถิติผลประกอบการครึ่งแรกปีงบประมาณ อย่างไรก็ตาม Mr. Mitsuaki Nishiyama กรรมการผู้จัดการบริษัท กล่าวแสดงความเห็นว่า “Hitachi ไม่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าโดยตรง แต่ผลกระทบโดยอ้อมที่ได้รับคือการคาดการณ์ผลประกอบการซึ่งสามารถทำได้ยาก เราจึงไม่ได้ทำการปรับยอดให้เพิ่มขึ้นหรือลดลงแต่อย่างใด”


Sony
ทำลายสถิติผลประกอบการครึ่งแรกปีงบประมาณของบริษัทตนได้สำเร็จ และมีรายได้จากธุรกิจเกมและดนตรีสูงกว่าที่คาดการณ์มาก จึงคาดการณ์เพิ่มเติมว่าทั้ง 2 ธุรกิจนี้จะสามารถทำลายสถิติผลประกอบการของบริษัทได้อีกในอนาคต 

Mitsubishi Electric
ทำยอดได้ลดลงจากการชะลอตัวของการลงทุน ส่งผลให้ปรับยอดคาดการณ์ที่สิ้นสุดปีงบประมาณให้ลดน้อยลง


Toshiba
ทำกำไรได้มากกว่าครึ่งปีงบประมาณ 2017 ถึง 80.7% ซึ่งเป็นผลจากมาตรการฉุกเฉิน เช่น การปรับลดโบนัสพนักงาน อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทได้ปรับยอดการคาดการณ์ที่สิ้นสุดปีงบประมาณลง เนื่องจากงบประมาณที่ใช้ไปกับการปรับโครงสร้างการผลิตที่มากกว่ากำหนด และการขาดขาดสภาพคล่องของบริษัทด้านพลังงานในเครือที่อังกฤษ

Sharp
ยอดขายโทรทัศน์ในจีนลงลงเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม สามารถทำกำไรได้มากขึ้นจากนโยบายการลดต้นทุน