สงครามการค้า และสมาร์ทโฟนทำพิษ กระทบยอดสั่งซื้อเครื่องฉีดพลาสติก ก.ย.

อัปเดตล่าสุด 20 พ.ย. 2561
  • Share :
  • 536 Reads   

The Japan Society Of Industrial Machinery Manufacturers (JSIM) และ Association of Japan Plastics Machinery (JPM) เผย ยอดการสั่งซื้อเครื่องฉีดพลาสติก (Injection Molding Machine) เดือนกันยายน 2018 ปิดที่ 1,111 เครื่อง ลดจากเดือนเดียวกันปี 2017 มากถึงร้อยละ 25.3 อย่างไรก็ตาม แม้ว่ายอดสั่งซื้อรวมยังคงพยุงไว้ได้ที่มากกว่า 1,000 เครื่อง แต่เมื่อเทียบกับยอดหลัก 1,500 เครื่องในปีก่อนแล้วนับว่าลดลงเป็นอย่างมาก โดยยอดในเดือนนี้ เป็นยอดที่ลดลงต่ำกว่าเมื่อเดือนมิถุนายนและเดือนสิงหาคม

ปัจจัยหลักที่ส่งผลให้ยอดสั่งลดลงเป็นอย่างมาก คือการชะลอตัวของอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนในประเทศจีน ซึ่ง “ลดลงอย่างเห็นได้ชัด” นับจากช่วงพีคเมื่อกลางปี อีกทั้งยังมีผลกระทบจากสงครามการค้า ทำให้ยอดสั่งจากสหรัฐฯ ลดลง นอกจากนี้ อุตสาหกรรมอื่น ๆ ในจีนและสหรัฐฯ ยังส่อแนวโน้มการลดลงของยอดสั่งเครื่องฉีดพลาสติกอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ยอดสั่งจากอุตสาหกรรมยานยนต์ยังคงมั่นคงทั้งในสหรัฐฯ จีน และญี่ปุ่น และการย้ายฐานการผลิตของผู้ผลิตจากจีนสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่งผลให้ “ยอดสั่งจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก”

อีกอุตสาหกรรมที่ยอดยั่งคงทำได้ดีคือ อุตสาหกรรมภาชนะพลาสติกในสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม ในญี่ปุ่น รายงานว่า SME ได้แสดงท่าทีระมัดระวังในการลงทุนมากยิ่งขึ้น แต่ธุรกิจรายใหญ่ยังคงมีความคึกคักในการลงทุน โดยเฉพาะชิ้นส่วนตกแต่งภายในสำหรับยานยนต์ และเซนเซอร์ยานยนต์

ส่วนยอดสั่งเครื่องขนาด 200 - 499 ตัน ที่เพิ่มขึ้นสวนทางกับเครื่องขนาดอื่น ๆ นั้น คาดการณ์ว่า เป็นผลมาจากอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นหลัก

 

อ่านต่อ  ยอดสั่งซื้อเครื่องฉีดพลาสติก เดือนกรกฎาคม 2561