ยอดสั่งซื้อเครื่องฉีดพลาสติก กรกฎาคม 2561

อัปเดตล่าสุด 22 ส.ค. 2561
  • Share :
  • 515 Reads   

The Japan Society Of Industrial Machinery Manufacturers (JSIM) และ Association of Japan Plastics Machinery (JPM) เผย ยอดการสั่งซื้อเครื่องฉีดพลาสติก (Injection Molding Machine) เดือนกรกฎาคม ปิดที่ 1,392 เครื่อง ลดจากเดือนเดียวกันปี 2017 ร้อยละ 15.8 ซึ่งเป็นการลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 นับจากเดือนมิถุนายน อย่างไรก็ตาม ยอดสั่งซื้อรวมยังคงรักษามาตรฐานเอาไว้ที่มากกว่า 1,000 เครื่องได้

ปัจจัยหลักคือความซบเซาในอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟน 

ยอดเครื่องขนาด 100 - 199 ตัน ซึ่งถูกใช้ในอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนเป็นจำนวนมาก มียอดลดลงแบ่งตามภูมิภาคได้ดังนี้

  • ยอดจากนอกญี่ปุ่น ลดลง 47.1%
  • ยอดจากในญี่ปุ่น ปิด 487 เครื่อง ลดลง 36.4%

นอกจากนี้ ยังมีการยกเลิกออเดอร์จากประเทศจีนเป็นจำนวนมากอีกด้วย

ความเห็นจากผู้ผลิต

ผู้ผลิตเครื่องฉีดพลาสติกรายหนึ่ง กล่าวแสดงความเห็นต่อประเด็นยอดสั่งเครื่องขนาดเล็กว่า “สาเหตุมาจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ - จีน” และชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มในการลงทุนที่มีท่าทีระมัดระวังมากขึ้น

ผู้ผลิตเครื่องฉีดพลาสติกอีกราย ได้กล่าวแสดงความเห็นต่อแนวโน้มที่ผ่านมาว่า “แม้จะรักษามาตรฐานไว้ได้ แต่หลังจากนี้ยอดจะลดลงอีกอย่างต่อเนื่อง” โดยให้เหตุผลเพิ่มเติมว่าเป็นเพราะสมาร์ทโฟนพ้นช่วงพีคมาแล้วตั้งแต่เดือนมิถุนายน

อุตสาหกรรมยานยนต์ยังคงทำยอดได้ดี

ในทางกลับกัน ยอดสั่งซื้อเครื่องขนาด 500 - 999 ตัน ซึ่งถูกใช้โดยมากในอุตสาหกรรมยานยนต์ยังทำยอดได้ดั โดยยอดจากในประเทศญี่ปุ่น ปิดที่ 55 เครื่อง เพิ่มขึ้น 44.7% นอกจากนี้ ยอดสั่งเครื่องขนาดกลางจากผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ยังเพิ่มขึ้นอีกด้วย


 
 อ่านต่อ: ยอดสั่งซื้อเครื่องฉีดพลาสติก มิถุนายน 2561