Smartphone Global Sales 1Q21

แรงรับต้นปี จีน-เอเชียแปซิฟิก เหมาครึ่งกระดาน ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลก 2021

อัปเดตล่าสุด 13 พ.ค. 2564
  • Share :
  • 8,699 Reads   

♦ ยอดขายสมาร์ทโฟนไตรมาสที่ 1 ปี 2021 ฟื้นตัวโดดเด่น ทำยอดเพิ่มขึ้น 25.5% จากช่วงเดียวกันปีก่อนหน้า 

♦ ครึ่งหนึ่งของยอดขายมาจากจีน และเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมญี่ปุ่น) 

♦ หัวเว่ยหลุด 5 อันดับยอดขายสูงสุดเป็นครั้งแรก

Advertisement

รายงานยอดขายสมาร์ทโฟนไตรมาสที่ 1 ปี 2021 โดย International Data Corporation (IDC) เปิดเผยเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทั่วโลกมียอดขายสมาร์ทโฟนรวม 345.5 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 25.5% จากช่วงเดียวกันปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นการฟื้นตัวที่โดดเด่นเป็นอย่างมาก โดยยอดขายหลักกว่าครึ่งมาจากจีน และเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมญี่ปุ่น) 

Nabila Popal ผู้จัดการฝ่ายวิจัยโครงการ IDC's Worldwide Mobile Device Trackers แสดงความเห็นว่าการฟื้นตัวของยอดขายสมาร์ทโฟนเป็นไปอย่างรวดเร็วเกินคาดการณ์ในทุกภูมิภาคทั่วโลก และมียอดขายรวมสูงกว่าไตรมาสที่ 1 ปี 2019 ถึง 11% ซึ่งเป็นผลจากการมาของ 5G อีกทั้งยังสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของสมาร์ทโฟนในไลฟ์สไตล์ยุคนี้อีกด้วย 

Advertisement

อย่างไรก็ดี ประเด็นที่น่าสนใจที่สุดในไตรมาสนี้ไม่ใช่การฟื้นตัว แต่เป็นการที่หัวเว่ยหลุดออกจาก 5 อันดับสมาร์ทโฟนขายดีที่สุดประจำไตรมาสเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ขึ้นมาอยู่ในตารางได้ โดยสาเหตุหลักมาจากสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ และส่วนแบ่งตลาดที่หลุดไปให้กับการเติบโตของเสี่ยวหมี่ ออปโป้ และวีโว่ ซึ่งขึ้นมาติดในอันดับ 3 ถึงอันดับ 5 ได้สำเร็จ โดยเป็นผลจากความพยายามผลักดันสินค้าสู่ตลาดนอกประเทศจีนมากขึ้น และความต้องการกลุ่มผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนราคาถูก และราคาปานกลาง

สำหรับผู้นำตลาดในไตรมาสนี้ยังคงเป็นซัมซุงและแอปเปิล ซึ่งซัมซุงแซงกลับขึ้นมาเป็นที่ 1 อีกครั้งจากการลดราคาสมาร์ทโฟนโมเดลเรือธงลงถึง 200 ดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่แบรนด์แอปเปิลยังแข็งแรงด้วย iPhone 12

Ryan Reith รองประธานโครงการ IDC's Worldwide Mobile Device Trackers แสดงความเห็นว่า อีกเหตุการณ์สำคัญในไตรมาสที่ผ่านมาคือการออกจากตลาดของ LG แม้จะมีส่วนแบ่งทั่วโลกไม่มากนัก แต่ก็มีส่วนแบ่งในอเมริกาเหนือ 9% และละตินอเมริกา 6% ซึ่งจะทำให้ภาวะการแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟนอเมริการุนแรงขึ้นอย่างแน่นอน