เครื่องจักรกลเยอรมัน ขาดแคลนชิ้นส่วน-วัตถุดิบ กระทบผลิต จัดส่งไม่ทัน หวั่นเกมยาว หลังยอดสั่งซื้อ Q1 2021 จบไม่สวย

เครื่องจักรกลเยอรมัน ขาดแคลนชิ้นส่วน-วัตถุดิบ หวั่นเกมยาว หลังยอดสั่งซื้อ Q1 2021 จบไม่สวย

อัปเดตล่าสุด 10 มิ.ย. 2564
  • Share :
  • 4,662 Reads   

ผู้ผลิตเครื่องจักรกลเยอรมันกว่าครึ่งกำลังเผชิญปัญหาใหญ่จากการขาดแคลนชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เหล็กและโลหะ ซึ่งอาจทำให้ไม่สามารถจัดส่งเครื่องได้ตามกำหนด ส่งผลให้การฟื้นตัวของอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลต้องล่าช้าออกไป 

สมาคมผู้ผลิตเครื่องจักรกลเยอรมัน หรือ VDW (German Machine Tool Builders’ Association) เผย ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรกลเยอรมัน ประจำไตรมาสที่ 1 ปี 2021 มีตัวเลขเพิ่มขึ้น 26% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ต่ำยังอยู่ในระดับต่ำกว่าช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยยอดสั่งซื้อในประเทศเพิ่มขึ้น 10% และต่างประเทศเพิ่มขึ้น 35% 

Dr. Wilfried Schäfer ผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร VDW เปิดเผยว่าในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ ความต้องการเครื่องจักรกลเพิ่มขึ้นในหลายอุตสาหกรรม ทำให้ยอดสั่งซื้อ Machine Tools เยอรมันเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก อย่างไรก็าม ตัวเลข 26% นี้ก็ยังเป็นตัวเลขการเติบโตที่สะท้อนถึงการลดลงของยอดสั่งซื้ออย่างมากในเดือนมีนาคม 2020 จากการระบาดของโควิดอยู่ และแสดงความเห็นว่า หากนำไปเทียบกับปี 2019 ซึ่งเป็นช่วงก่อนการระบาดแล้ว จะพบว่าไตรมาสที่ 1 ปี 2021 มียอดสั่งซื้อลดลงจากไตรมาสที่ 1 ปี 2019 ถึง 14% โดยมียอดสั่งซื้อจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น 1% แต่ไม่เปิดเผยยอดสั่งซื้อจากในประเทศแต่อย่างใด

VDW เปิดเผยว่า ในไตรมาสที่ 1 ที่ผ่านมา ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรกลส่วนใหญ๋มาจากประเทศนอกทวีปยุโรป โดยมีผู้สั่งซื้อรายใหญ่เป็นประเทศจีนที่มีการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว ในขณะที่สหรัฐอเมริกามีการฟื้นตัวในเกณฑ์ปานกลาง ส่วนยุโรปยังคงฟื้นตัวช้าหากเทียบกับสองประเทศข้างต้น แต่ก็มีอัตราการใช้กำลังการผลิต (Capacity Utilisation) เพิ่มขึ้นจาก 67% ในปีที่แล้ว เป็น 79% ในไตรมาสนี้

นอกจากนี้ VDW พบว่า ในไตรมาสที่ 1 ที่ผ่านมามีการจ้างงานลดลง สวนทางกับอัตราการใช้กำลังการผลิตที่สูงขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ล่าช้า โดยในเดือนกุมภาพันธ์ 2021 มีการจ้างงานลดลงจากเดือนเดียวกันในปีก่อนหน้า 7 % หรือเทียบเท่ากับมีคนว่างงานเพิ่มขึ้น 66,800 คน ซึ่ง Dr. Wilfried Schäfer แสดงความเห็นว่าเป็นตัวเลขปานกลางหากเทียบกับยอดสั่งซื้อและอัตราการใช้กำลังการผลิต และเน้นย้ำว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่บริษัทต่างๆ จะต้องสนับสนุนการรักษาตำแหน่งงานของบุคลากรที่มีคุณภาพเอาไว้

อย่างไรก็ตาม การจ้างงานที่ลดลงยังไม่ใช่ปัญหาใหญ่ที่สุด เนื่องจากอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลเยอรมันประสบปัญหาที่รุนแรงกว่า คือปัญหาคอขวดจากซัพพลายเชน ซึ่งจากแบบสอบถามอุตสาหกรรมการผลิตเยอรมัน พบว่า 50% ของอุตสาหกรรมการผลิตในเยอรมนีประสบปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะอุปกรณ์ระบบควบคุม (Control)  ในขณะที่อีก 46% ขาดแคลนเหล็กกล้า และโลหะ ซึ่งหลายบริษัทรายงานว่าอาจส่งผลให้ผลิตเครื่องจักรกลไม่ทันกำหนดการณ์

VDW คาดการณ์ว่า ในปี 2021 นี้ เครื่องจักรกลเยอรมันจะมียอดสั่งซื้อรวมเป็นมูลค่า 12,900 ล้านยูโร หรือราว 15,720 ล้านดอลลาร์สหรัญ และจะมีกำลังการผลิตเครื่องจักรกลเยอรมันจะเพิ่มขึ้น 6% ซึ่งยังคงต่ำกว่าก่อนหน้าการระบาดของโควิด