“เวียดนาม” อนุมัติ “ฟ็อกซ์คอนน์” ขยายลงทุน 270 ล้านเหรียญ ผลิตคอมพิวเตอร์และแท็บเล็ต

“เวียดนาม” อนุมัติ “ฟ็อกซ์คอนน์” ขยายลงทุน 270 ล้านเหรียญ ผลิตคอมพิวเตอร์และแท็บเล็ต

อัปเดตล่าสุด 20 ม.ค. 2564
  • Share :
  • 1,109 Reads   

♦ หลังการลงทุนอย่างต่อเนื่องในเวียดนามของ Foxconn ซัพพลายเออร์รายใหญ่ของ Apple ยังเหนียวแน่นเปิดโรงงานใหม่ มูลค่าการลงทุน 270 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่ Quang Chau Industrial Park จังหวัดบั๊กซาง 

♦ สื่อเวียดนาม เผยยังไม่จบแค่นี้ แต่ Foxconn ยังมีแผนลงทุนมูลค่า 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในจังหวัดทัญฮว้า

♦ รอยเตอร์แย้ม สงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ กดดัน Foxconn เตรียมถอนการผลิต iPad และ MacBook ออกจากจีนมายังเวียดนาม

เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2021 เว็บไซต์รัฐบาลเวียดนาม รายงานว่า บริษัท FuKang Technology ในเครือฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn Technology Group) ผู้ผลิตอุปกรณ์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของโลกจากไต้หวัน และเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของบริษัทแอปเปิล (Apple) ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจจากรัฐบาลเวียดนาม เพื่อสร้างโรงงานผลิตคอมพิวเตอร์และแท็บเล็ตซึ่งมีมูลค่าการลงทุนรวมกว่า 270 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดยโรงงานของฟ็อกซ์คอนน์ จะถูกสร้างในพื้นที่ Quang Chau Industrial Park จังหวัดบั๊กซาง ประเทศเวียดนาม และจะมีกำลังผลิตคอมพิวเตอร์และแท็บเล็ตรวม 8 ล้านชิ้นต่อปี 

ที่ผ่านมา ฟ็อกซ์คอนน์ได้เข้าลงทุนในเวียดนามเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2007 และมีการลงทุนอย่างต่อเนื่องถึงปัจจุบันรวมแล้วเป็นมูลค่าราว 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และสร้างตำแหน่งงานมากถึง 10,000 ตำแหน่ง 

สำนักข่าว VnExpress ของเวียดนาม เปิดเผย ฟ็อกซ์คอนน์ยังมีแผนการลงทุนเป็นมูลค่า 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐในพื้นที่จังหวัดทัญฮว้าอีกด้วย ซึ่ง Mr. Young Liu CEO บริษัทฟ็อกซ์คอนน์เคยเปิดเผยกับสื่อว่าเวียดนาม อินเดีย และไต้หวัน เป็นฐานการผลิตสำคัญที่บริษัทมุ่งขยายการลงทุนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ในช่วงปลายปีที่แล้ว สำนักข่าวรอยเตอร์ยังมีรายงานเพิ่มเติมถึง สงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ เป็นปัจจัยที่ทำให้ฟ็อกซ์คอนน์มีแผนย้ายฐานการผลิต iPad และ MacBook บางส่วนออกจากจีนมายังเวียดนาม และมีกำหนดเริ่มผลิตภายในช่วงครึ่งแรกของปี 2021 ตามความต้องการของแอปเปิลอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ฟ็อกซ์คอนน์และแอปเปิลยังไม่ได้ยืนยันการรายงานของรอยเตอร์