PC Shipments and Market share in Q3 2020

ยอดขายคอมพิวเตอร์ ประจำไตรมาส 3/2020 โน๊ตบุ๊คยังมาแรง Lenovo กลับขึ้นท็อปตาราง

อัปเดตล่าสุด 29 ต.ค. 2563
  • Share :
  • 1,790 Reads   

การระบาดของโควิดยังไม่มีท่าทีสิ้นสุด เมื่อการผลิตวัคซีนไม่ได้ราบรื่นอย่างคาดหวัง และการควบคุมโรคที่ล้มเหลวจนเสี่ยงต่อการระบาดระลอกที่สองในหลายประเทศ ส่งผลให้ความพยายามในการประกอบธุรกิจ และการศึกษาทางไกลยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันยอดขายคอมพิวเตอร์และโน้ตบุ๊คทั่วโลกพุ่งทะยานในไตรมาสที่ 3 ที่ผ่านมา ท่ามกลางปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ขณะที่ Lenovo พลิกกลับมาครองแชมป์อันดับ 1 ยอดขายสูงสุด 19,272,000 เครื่องทั่วโลก หลังถูกแซงหน้าในไตรมาสที่แล้ว 

International Data Corporation (IDC) รายงานตัวเลขยอดขายคอมพิวเตอร์และโน้ตบุ๊คทั่วโลกในไตรมาส 3 ปี 2020 ปิดที่  81.3 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 14.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน 

โดย Jitesh Ubrani ผู้จัดการฝ่ายวิจัยแผนกติดตามอุปกรณ์พกพา เปิดเผยถึงความต้องการคอมพิวเตอร์ที่เพิ่มขึ้นสูงจนทำลายสถิติ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภคและสถานศึกษา ทำให้ความต้องการคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงอย่างเกมมิ่งคอมพิวเตอร์, เวิร์คสเตชัน, โครมบุ๊ค, รวมถึงโน๊ตบุ๊คมียอดขายที่โดดเด่น และเป็นไปได้ว่าหากไม่ประสบปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วน ยอดขายจะพุ่งสูงได้มากกว่านี้อีก

โดยชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ขาดแคลน ประกอบด้วยโปรเซสเซอร์, จอภาพ, และชิ้นส่วนประกอบย่อย (Subcomponents), และอื่น ๆ ส่งผลให้ผู้ผลิตหลายรายทำยอดขายได้ไม่มากเท่าที่ควร ทำให้มีตัวเลขยอดสั่งซื้อคงค้างจำนวนมาก และยังไม่สามารถจัดส่งแล้วเสร็จได้ทั้งหมด และเป็นไปได้ว่าจะมียอดคงค้างสะสมไปจนถึงปี 2021

I สภาพตลาดคอมพิวเตอร์และโน้ตบุ๊คในแต่ละภูมิภาค

เอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมญี่ปุ่น)

มีการเติบโตดีกว่าที่คาดการณ์ ซึ่งเป็นผลจากความต้องการโน๊ตบุ๊ค และความต้องการสต็อกสินค้าของตัวแทนจำหน่ายรายต่าง ๆ รวมไปถึงกลุ่มผู้บริโภคที่ซื้อเพื่อใช้ Work From Home และเพื่อความบันเทิง

สหรัฐอเมริกา

มีการเติบโตในไตรมาสที่ 3 อย่างโดดเด่น ซึ่งมีสาเหตุเดียวกันกับเอเชียแปซิฟิก โดยเฉพาะความต้องการโน๊ตบุ๊คจากผู้บริโภคและสถานศึกษา ในขณะที่ยอดขายคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะโดยรวมลดลงเล็กน้อย  อย่างไรก็ตาม ความต้องการเกมมิ่งคอมพิวเตอร์ยังมั่นคงในภูมิภาคนี้

ยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา (EMEA)

ความต้องการโน๊ตบุ๊คพุ่งสูงโดยมีการขยายเวลาล็อกดาวน์เป็นสาเหตุหลักในการกระตุ้นยอดขาย สวนทางกับความต้องการคอมพิวเตอร์ที่ลดลงจากไตรมาสที่ 3 ในปีก่อนหน้าเนื่องจากธุรกิจอีกหลายรายยังไม่สามารถเปิดดำเนินการได้

ญี่ปุ่น

โครงการ Global Innovation Gateway for All (GIGA) school project ซึ่งอนุมัติการจัดหาคอมพิวเตอร์ และแท็บเล็ตให้นักเรียนในประเทศ และความต้องการทำงานทางไกล ทำให้ยอดขายคอมพิวเตอร์พุ่งสูงมาก อย่างไรก็ตาม ความต้องการจากกลุ่มผู้บริโภคทั่วไปลดลงสืบเนื่องจากในปี 2019 ที่ผ่านมามียอดขายสูงมากเป็นพิเศษจากมาตรการภาษี

แคนาดา

คอมพิวเตอร์ทำยอดขายได้ดี และโตต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 17 และเนื่องจากการระบาดในแคนาดายังไม่สิ้นสุด ทำให้มีความต้องการทำงานทางไกลเพิ่มขึ้น และคาดว่าจะเพิ่มต่อเนื่องจนถึงสิ้นปี อย่างไรก็ตาม สถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศอาจส่งผลให้ราคาคอมพิวเตอร์ทุกชนิดปรับตัวขึ้นในอนาคต

ลาตินอเมริกา

มีการเติบโตของยอดขายสูงสุดเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี แม้สถานการณ์เศษรฐกิจจะไม่ดีนัก โดยเฉพาะความต้องการโน๊ตบุ๊คที่เพิ่มขึ้นอย่างมั่นคง และคาดว่าจะต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาสแรกปี 2021

I ยอดขายแบ่งตามแบรนด์

Lenovo พลิกกลับมานำตารางหลังถูกแซงหน้าในไตรมาสที่แล้ว ด้วยยอดขาย 19,272,000 เครื่องทั่วโลก ในขณะที่ HP ตกลงมาลำดับสองที่ 18,690,000 เครื่อง ตามด้วย Dell ที่ 11,996,000 เครื่อง


อ่านต่อ