หุ่นยนต์ผู้ช่วยแพทย์ ประสิทธิภาพเทียบผู้ช่วยจริง 2 คน

อัปเดตล่าสุด 27 พ.ย. 2561
  • Share :
  • 776 Reads   

A-Traction ผู้ผลิตหุ่นยนต์การแพทย์ในเครือสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ประเทศญี่ปุ่น ประกาศพัฒนา "ANSUR" หุ่นยนต์ผู้ช่วยสำหรับการผ่าตัด ซึ่งสามารถทำงานได้เทียบเท่ากับผู้ช่วยแพทย์ 2 คน โดยรับหน้าที่ในการช่วยควบคุมกระจก หรือกล้องส่องภายในได้ สำหรับการควบคุมการทำงานของหุ่นยนต์นั้น จะทำโดยแพทย์ผู้ผ่าตัดด้วยการใช้เท้าเหยียบสวิทช์ โดย A-Traction ตั้งเป้ายื่นขอใบรับรองภายในปี 2020 

ปัจจุบัน A-Traction อยู่ระหว่างการพัฒนาหุ่นยนต์รุ่นนี้ให้พร้อมเข้าสู่การผลิตจำนวนมาก นอกจากนี้ ทางบริษัทยังพัฒนาเซนเซอร์แบบติดตั้งเพิ่มเติมภายหลังได้ สำหรับใช้ติดตั้งลงบนเครื่องมือแพทย์อันเดิมของโรงพยาบาล เพื่อให้หุ่นยนต์สามารถตรวจสอบตำแหน่งของเครื่องมือนั้น ๆ และทำงานให้สอดคล้องกันได้ 

โดยหุ่นยนต์รุ่นนี้จะทำงานต่อเมื่อแพทย์ผู้ผ่าตัดใช้เท้าเหยียบสวิทช์เท่านั้น โดยเมื่อเหยียบแล้ว หุ่นยนต์จะทำงานโดยอัตโนมัติ และจะหยุดการทำงานเมื่อแพทย์ยกเท้าออกจากปุ่ม เช่น ช่วยหยิบจับอวัยวะของผู้ป่วย เพื่อให้แพทย์ทำงานผ่าตัดได้สะดวกยิ่งขึ้น และคาดว่า หุ่นยนต์รุ่นนี้จะพร้อมใช้งานภายในปลายปี 2019 

ได้มีการคาดการณ์ว่า หุ่นยนต์รุ่นนี้จะเป็นประโยชน์อย่างมาก โดยเฉพาะในประเทศที่มีผู้ป่วยจากโรคมะเร็งเป็นจำนวนมากที่จำเป็นต้องได้รับการผ่าตัด และคาดว่าจะได้สามารถนำไปใช้กับการผ่าตัดในรูปแบบที่เรียกว่า “TaTME” ได้อีกด้วย