“MATOUS MS” Smart Clothing จากบริษัท Teijin Frontier ซึ่งเจาะกลุ่มตลาดผู้เล่นกอล์ฟ

แจ้งเกิดเทรนด์ใหม่มาแรง Smart Clothing เริ่มโตปีหน้า

อัปเดตล่าสุด 17 ม.ค. 2562
  • Share :
  • 797 Reads   

ผู้ผลิตเส้นใยสังเคราะห์ เริ่มรุกตลาด “Smart Clothing” หรือ “เสื้อผ้าอัจฉริยะ” เสื้อผ้าที่มี Wearble Device เป็นส่วนประกอบ

Teijin Frontier บริษัทในเครือ Teijin ผู้ผลิตยา และสารเคมีสัญชาติญี่ปุ่น พัฒนา “MATOUS” แบรนด์ Smart Clothing ซึ่งใช้เทคโนโลยีเส้นใยคุณภาพสูง และเทคโนโลยีเซ็นเซอร์เป็นส่วนประกอบ มีคุณสมบัติในการตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจ การเคลื่อนไหวร่างกาย โดยจะโฟกัสกลุ่มผู้เล่นกีฬาป็นลูกค้าหลัก และคาดว่าจะทำยอดขายได้ถึง 3 หมื่นล้านเยนในปีงบประมาณ 2025

Mr. Ryo Yasumitsu ผู้จัดการบริษัท Teijin Frontier กล่าวชี้แจงว่า MATOUS เป็นแบรนด์ที่พัฒนาขึ้นด้วยเทคโนโลยี และนวัตกรรมอันเป็นเอกลักษณ์ ออกแบบให้รองรับกับธุรกิจการให้เช่า และเล็งเห็นว่า นอกจากกลุ่มผู้เล่นกีฬาแล้ว ยังเล็งเห็นว่า สินค้าชนิดนี้ สามารถนำไปพัฒนาต่อยอด สำหรับใช้งานในกลุ่มผู้ทำงานโรงงาน เช่น ตรวจข้อมูลสภาพร่างกาย เพื่อป้องกันการเป็นลม และเกิดอุตได้อีกด้วย 

ตัวเสื้อผลิตขึ้นจากเซมิคอนดัคเตอร์แบบฟิล์ม “COCOMI” ซึ่งพัฒนาโดยบริษัท Toyobo มีคุณสมบัติในการตรวจวัดอัตราการเต้นหัวใจ ความเร็วในการเคลื่อนไหว ปริมาณเหงื่อ อุณภูมิร่างกาย และอื่น ๆ เบื้องต้นจึงเล็งเห็นว่าเหมาะแก่การใช้ตรวจวัดร่างกายนักกีฬา และผู้ป่วยเป็นอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังสามารถซักได้เพียง 100 ครั้งเท่านั้น และอยู่ระหว่างการพัฒนาให้ทนทานยิ่งขึ้นในขณะนี้

อีกบริษัทหนึ่งที่เล็งตลาดนี้คือ Kurabo Industries ซึ่งได้เจาะกลุ่มไปที่ผู้ทำงานในโรงงานเป็นหลัก และใช้ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) ในการตรวจสอบสุขภาพร่างกายของพนักงาน ซึ่งปัจจุบัน กำลังอยู่ระหว่างการร่วมพัฒนากับ Waseda University ด้วยการให้นักศึกษานำผลิตภัณฑ์รุ่นทดสอบมาสวมในขณะออกกำลังกาย เพื่อทดลองการใช้งานจริงอยู่

อีกรายคือ Toray Industries ซึ่งเลือกใช้สมาร์ทโฟนในการบริหารจัดการพนักงงานโรงงาน และพร้อมเปิดตัวเร็ว ๆ นี้ โดยเซ็นเซอร์ในเสื้อผ้า จะทำการส่งข้อมูลเข้ามาที่สมาร์ทโฟนของหัวหน้างาน หรือผู้บริหาร เพื่อให้สามารถดูแลพนักงานได้อย่างทั่วถึง

โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตลาด Smart Clothing จะมีการเติบโตมากถึงปีละ 2 หลักในเร็ว ๆ นี้

“COCOMI” Smart Sensing Wear ซึ่งผลิตจากเซมิคอนดัคเตอร์แบบฟิล์ม บริษัท Toyobo