ดูแลพนักงานด้วยเทคโนโลยี IoT ผ่าน wearable sensor ในรูปแบบเสื้อและริสต์แบนด์

อัปเดตล่าสุด 16 ส.ค. 2561
  • Share :
  • 628 Reads   

Obayashi Corporation ประกาศพัฒนา “Envital” ระบบจัดการความปลอดภัยสำหรับผู้ทำงานในโรงงานและไซต์ก่อสร้าง โดยใช้เทคโนโลยี IoT ในการตรวจวัดอัตราการเต้นหัวใจของพนักงาน คู่กับ “WBGT Watcher” อุปกรณ์วัด WBGT (Web Bulb Globe Temperature) ที่ Obayashi พัฒนาขึ้นสำหรับติดตั้งในสถานที่ทำงาน ซึ่งข้อมูลทั้ง 2 จะถูกบริหารจัดการบนระบบคลาวด์ เพื่อตรวจสอบสภาพร่างกายของพนักงานได้
 
โดยอัตราการเต้นหัวใจ จะถูกรวบรวมผ่าน “hitoe” wearable sensor รูปแบบเสื้อยืด เสื้อกล้าม และริสต์แบนด์ (Wristband) ที่พัฒนาขึ้นร่วมกับ NTT และ Toray Industries โดยผลิตภัณฑ์รูปแบบเสื้อ จะสามารถตรวจสอบท่าทางของพนักงานด้วยเซ็นเซอร์วัดความเร่งแบบ 3 แกน( 3-axis Accelerometer ) ได้อีกด้วย
 
หากอัตราการเต้นหัวใจพนักงานผิดปกติ ระบบจะทำการแจ้งเตือนไปยังคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนของผู้จัดการและผู้ดูแลระบบ เพื่อให้ผู้จัดการสามารถบริหารเวลาพักของพนักงาน เตรียมน้ำดื่ม หรือเร่งดูแลพนักงานได้
 
โดยระบบนี้ ถูกทดสอบการใช้งานจริงในปีงบประมาณ 2017 ซึ่ง Obayashi ชี้แจงว่า “ผลิตภัณฑ์เราต่างจากบริษัทอื่น เนื่องจากมีการรวบรวมข้อมูลสภาพแวดล้อมในสถานที่ทำงานมาร่วมในการวิเคราะห์ เพื่อตรวจสอบสภาพร่างกายอย่างละเอียด”
 
การดูแลสุขภาพพนักงานในสถานที่ทำงานซึ่งมีอากาศร้อนเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง ปัจจุบันบริษัท Obayashi เอง มีการใช้ระบบ Envital ในการดูแลพนักงานร่วม 300 คน ในอาคารรวม 8 แห่งที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งได้เน้นไปที่การใช้งานร่วมกับ hitoe รูปแบบริสแบนด์ เนื่องจากมีราคาถูก สามารถสวมทำงานได้สะดวก และไม่ต้องซัก
 
จำนวนผู้ใช้ในปัจจุบันนั้น มีน้อยกว่าช่วงทดลองใช้เมื่อปี 2017 ที่มีมากถึง 500 คน เนื่องจากเล็งเห็นว่าไม่มีความจำเป็นต้องใช้งานในโรงงานที่อยู่ในพื้นที่อากาศหนาว
 
นอกจากนี้ ยังมีการสั่งซื้อจากบริษัทอื่นเข้ามาอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังสามารถทำงานผ่าน Android เท่านั้น และต้องรอถึงปี 2019 จึงจะรองรับการใช้งานผ่าน iOS ซึ่งปัจจุบัน Obayashi กำลังอยู่ระหว่างการร่วมมือกับ Oak Information System ในการวางแผนจัดจำหน่ายอีกด้วย