1903310017-01-Technology-Innovation-Manufacturing-Startup

จับตา Techsauce 2019 เผยมุมมองการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่แห่งเทคโนโลยี กระทบคนทั่วไปถึงองค์กรขนาดใหญ่

อัปเดตล่าสุด 6 มี.ค. 2562
  • Share :
  • 720 Reads   

Techsauce Global Summit งานแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมต่างๆ ที่จะช่วยส่งเสริมระบบนิเวศด้านเทคโนโลยีของประเทศและภูมิภาค ผ่านการสร้างเครือข่าย พร้อมเชื่อมโยงผู้ประกอบการ นักลงทุน ทุกภาคส่วนเข้าด้วยกัน ที่จัดขึ้นโดยกลุ่มเครือข่าย co-working space ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และได้รับการยอมรับว่าเป็น “godfather” แห่งวงการสตาร์ทอัพไทย


คุณอรนุช เลิศสุวรรณกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อนตั้ง บริษัท เทคซอส มีเดีย จำกัด ระบุว่า ปี 2019 นี้จะมุ่งเน้นไปที่การชี้ให้เห็นถึงเทรนด์เทคโนโลยีที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลง และเข้ามามีบทบาทความสำคัญต่อ ธุรกิจ อนาคตด้านการศึกษา และสภาวะแวดล้อม และแน่นอนว่าในช่วง 3-5 ปี เทคโนโลยี Ai ปัญญาประดิษฐ์ จะเริ่มชัดเจนขึ้นในบทบาทด้านธุรกิจ ซึ่งจะส่งผลให้หลายๆ อาชีพจะหายไป เช่น เมื่อ 10 ปีก่อน ต้องมีการว่าจ้างแอดมินผู้ดูแลเพจเฟซบุ๊ค แต่เมื่อมีการพัฒนา Chat Bot ขึ้นมา ก็ส่งผลให้อาชีพผู้ดูแลเพจได้รับความต้องการลดน้อยลงไป

“การเปลี่ยนแปลงไม่ใช่เรื่องน่ากลัว แต่ที่ต้องระวังตัว คือการเปลี่ยนแปลงที่แรง และเร็ว”

 

คุณอรนุช เลิศสุวรรณกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อนตั้ง บริษัท เทคซอส มีเดีย
คุณอรนุช เลิศสุวรรณกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อนตั้ง บริษัท เทคซอส มีเดีย จำกัด

ปีที่ผ่านมา กลุ่มบริษัท StartUp มีตัวเลขการระดมทุนเพิ่มขึ้น อยู่ที่ 61.25 ล้านเหรียญสหรัฐ และกลุ่มบริษัท StartUp ประเภทกลุ่มอาหาร มีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ส่วนทางกลุ่ม E-Commerce มีแนวโน้มที่ผู้ประกอบการรายใหญ่จะขยายตัวในตลาดเฉพาะกลุ่มมากขึ้น


สำหรับนักลงทุนไทย มีการลงทุนในอุตสหกรรม StartUp ถึง 106.7 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั่วโลก แต่กลับมีการลงทุนในประเทศเพียง 11.7 ล้านเหรียญสหรัฐ เท่านั้น

เหล่านี้แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการ StartUp ในไทยควรต้องพัฒนา และตั้งเป้าให้ Start Up เติบโตมากยิ่งขึ้น
ส่วนหนึ่งของงานแถลงข่าวมีการเสวนาในหัวข้อ “Breaking the boundary of tech, business and creative industries with the world changing technologies” โดย สุทธิชัย หยุ่น สื่อมวลชนอาวุโส ดร.สันติธาร เสถียรไทย นักเศรษฐศาสตร์ภาคเทคโนโลยี ผู้เขียนหนังสือ Futuration และ คุณอมฤต เจริญพันธ์ ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท เทคซอส มีเดีย

วิทยากรงาน Techsauce Global Summit

ดร.สันติธาร กล่าวว่า disrupt ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ที่ยากคือความเร็วของการ disrupt เราผ่านการปฏิบัติอุตสาหกรรมมาได้ตั้ง 4 ครั้ง 4 หน แน่นอนว่าเราพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน แค่เราต้องเร็ว ไม่มีแล้วการค่อยๆ วิวัฒนาการอย่างค่อยเป็นค่อยไป มีแต่จะเร็วขึ้น และเร็วขึ้นอีกในอนาคต แต่ความเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วนี้ยังมีข้อดีอยู่ นั้นคือ หากเราหา Solution และคำตอบได้เราจะตามทัน หรืออาจเป็นผู้นำ

“ปัญหาคือทุกคนกลัวการเปลี่ยนแปลง digital transformation ไม่ใช่เรื่องของเทคโนโลยี แต่เป็นเรื่องคนกับคน อย่างพ่อกับลูกที่จำเป็นต้องประสานความรู้ระหว่างคน 2 วัยเข้าหากัน ”

คุณสุทธิชัย กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงการหาเสียง แต่กลับไม่มีพรรคใดเลยที่พูดถึงการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าภาคเอกชนมีศักยภาพในการผลักดันด้านเทคโนโลยีมากกว่ารัฐบาล และมีการยกตัวอย่าง ว่าในอดีตประเทศไทยก้าวนำเรื่องเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก แต่ปัจจุบันกลับตามหลังดังนั้นถ้าหากรัฐบาลไทยไม่ตื่นตัวเรื่องนี้จะเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง
และได้กล่าวเพิ่มเติมในประเด็น disruption ว่าไม่ได้เป็นเหมือนคลื่นซึนามิ ที่มาแล้วจากไป แต่จะเข้ามาเรื่อยๆ แต่มีความแฟร์ตรงที่ ไม่ว่าจะเป็นใคร คนจนหรือเจ้าสัว SME หรือ StartUp ใครๆ ก็มีสิทธิ์เจ๊ง และไม่ได้ขึ้นอยู่กับอายุ แต่ขึ้นอยู่กับตัวบุคคล

คุณสุทธิชัย หยุ่น  Founder, Kafedam Group

คุณสุทธิชัย หยุ่น  Founder, Kafedam Group

คุณอมฤต ทิ้งข้อคิดไว้อย่างน่าสนใจว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่อยากเป็นเจ้าของกิจการ แต่เห็นได้ชัดว่า วงการ StartUp ของไทยยังไม่สามารถที่จะก้าวไปสู่ระดับภูมิภาคได้ แต่สิ่งที่ไทยทำได้ คือการหาพันธมิตรทางการค้าจากองค์กรใหญ่ๆ และองค์กรเหล่านั้นพร้อมที่จะสนับสนุนธุรกิจ StartUp เป็นอย่างดี เป้าหมายต่อไปควรสร้างความตื่นตระหนก ความแพนิค ความกลัว กลัวในความเปลี่ยนแปลงที่จะทำให้ธุรกิจไปไม่รอด จนต้องหาคำตอบและหาทางออก เพราะหากไม่กลัว ก็ไม่หาทางออก


และยังมีการเสวนาเรื่อง “Breaking the boundary of tech, business and creative industries with the world changing technologies” จากผู้ประกอบการรายใหญ่ที่หันมาสนใจในกลุ่ม StartUp โดย คุณอณัฐภิสา จันทะไทย ผู้อำนวยการโครงการ DTAC Accelerate คุณสุวิทย์ อารยะวิไลพงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานบริหารผลิตภัณฑ์เอไอเอส และ คุณอาวีมาศ สิริแสงทักษิณ จาก PTT Expresso ที่เชื่อว่าวิศวกรจะเปลี่ยนแปลงนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีของประเทศไทยได้ 

วิทยากรงาน Techsauce Global Summit

หลายท่านในวงการอุตสาหกรรมอาจเกิดข้อสงสัยว่า แล้วงาน Techsauce Global Summit 2019 จะมีความเกี่ยวข้องอะไรกับเรา ?                                                         
คุณอรนุช เลิศสุวรรณกิจ CEO Techsauce Media มีคำตอบ

Q : นักธุรกิจในภาคส่วนอุตสาหกรรม Techsauce 2019 นี้ จะเล่าเรื่องอะไร และตอบอะไร สำหรับคนกลุ่มนี้

A : คลื่นแห่งเทคโนโลยีลูกนี้ ไม่ได้กระทบแค่ธุรกิจใดธุรกิจหนึ่ง และในภาคอุตสาหกรรมเอง ยิ่งในส่วนการของการผลิต เป็นหนึ่งในภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก และ Techsauce 2019 ครั้งนี้ มีหนึ่งในผู้ให้การสนับสนุน คือ SCG อย่างที่ทราบกันว่า มีความเกี่ยวข้องกับภาคส่วนของการผลิต ซึ่งจะนำข้อมูลเรื่องราวต่างๆ มาแชร์ ทั้งในส่วนของการหา Solution หรือการค้นหานวัตกรรมต้องทำอย่างไร ซึ่งภาคส่วนอุตสาหกรรมนั้น นับเป็นหนึ่งในภาคส่วนที่มีความสำคัญยิ่ง และควรตระหนักถึงคลื่นของความเปลี่ยนแปลงลูกนี้ !

สำหรับงาน “Techsauce Global Summit 2019” มีไอไลท์สำคัญแบ่งเป็น 12 เวที รวม 300 หัวข้อ เช่น FinTech, FabTech, HealthTech, Ai/DATA, Blockchain, StartUp ,Social Impact ,Smart City/Auto Tech/Libing Tech โดยวิทยากรชั้นนำระดับโลก ในวันที่ 19 – 20 มิถุนายน 2562 ที่ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิร์ล