เทคโนโลยีปทุมวันชี้ ยุคนี้ต้องเรียน “อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ (Smart Electronics)"

อัปเดตล่าสุด 5 เม.ย. 2562
  • Share :
  • 3,283 Reads   

รศ.ดร.เสถียร ธัญญศรีรัตน์ รักษาการแทนอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีปุทมวัน เผย เทรนด์สาขาวิชาด้านวิศวกรรมสำหรับเด็กรุ่นใหม่ ซึ่งเติบโตในช่วงแห่งการเปลี่ยนผ่านของเทคโนโลยี ทั้งการมาถึงแห่งยุค 5G, ยานยนต์ไฟฟ้า และ Connected Age นั้น ทำให้ภาคอุตสาหกรรมจะมีความต้องการแรงงานที่มีความรู้และทักษะในสาขาวิชา “อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ หรือ Smart Electronics” ซึ่งเป็นฐานของทุกอุตสาหกรรม และสอดคล้องไปกับทิศทางของประเทศในการตอบสนองต่อ S-curve 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย


รศ.ดร.เสถียร ธัญญศรีรัตน์ รักษาการแทนอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีปุทมวัน
 

อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ หรือ Smart Electronics
Smart คำยอดนิยมที่ถูกนำไปเสริมกับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Smart city, Smart building, Smart home, Smart car, Smart devices และอื่น ๆ เพื่อบ่งบอกถึงคุณสมบัติด้านความฉลาด เช่น การเชื่อมต่อข้อมูล การสื่อสารกับผู้ใช้และอุปกรณ์อื่น ๆ การให้คำแนะนำแบบเฉพาะเจาะจง เป็นต้น คุณสมบัติพิเศษเหล่านี้ล้วนมาจากเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ต้องใช้อุปกรณ์ด้านอิเล็กทรอนิกส์ และซอฟท์แวร์เพื่อกำกับการทำงาน

ทุกผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับอิเล็กทรอนิกส์ในปัจจุบันจึงมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ถูกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีเครื่องรับรู้ (Sensors) และวงจรรวม (Integrated Circuits) ที่มีขนาดเล็กลงและมีความซับซ้อนมากขึ้น และนำเทคโนโลยีด้าน IT มาใช้ประโยชน์ทั้งจากการเชื่อมต่อและจากข้อมูลต่าง ๆ 

ดีมานด์ที่เพิ่มขึ้น 
ดีมานด์ที่เพิ่มขึ้นของอุตสาหกรรมย่อยที่ผลิตอุปกรณ์ซึ่งใช้เทคโนโลยีระดับสูงมากขึ้น เพื่อสนับสนุนผลิตภัณฑ์อันชาญฉลาดเหล่านี้ ได้แก่

  • การผลิตวงจรรวมที่มีความซับซ้อนขึ้น 
  • การผลิตระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในยานยนต์ 
  • อุปกรณ์ที่ใช้กับผลิตภัณฑ์ซึ่งใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เช่น อุปกรณ์โทรคมนาคม 
  • การออกแบบและผลิตระบบที่อยู่อาศัยอัจฉริยะ และเครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart Appliances) ซึ่งเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ (Internet of Things) 
  • การออกแบบผลิตอุปกรณ์ระบบอิเล็กทรอนิกส์ประเภทสวมใส่ เช่น Fitbits การออกแบบทางอิเล็กทรอนิกส์ 
  • การออกแบบวงจรอิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็ก (Microelectronics) และการออกแบบระบบฝังตัว (Embedded Systems) รวมถึงการผลิตสารหรือแผ่นไมโครอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น