Royole FlexPai

เทรนด์ถัดไป คือ มือถือพับได้ ผลพวงจาก OLED Technology

อัปเดตล่าสุด 7 พ.ย. 2561
  • Share :
  • 1,021 Reads   

OLED (Organic Light-Emitting Diode) เทคโนโลยีจอภาพแบบบาง ซึ่งมีจุดเด่น คือ สามารถผลิตให้บางกว่าจอ LCD ได้เป็นอย่างมาก มีความยืดหยุ่น และโค้งงอได้ และไม่จำเป็นต้องอาศัย Backlight ในการให้แสง ส่งผลให้มีอิสระในการนำไปออกแบบผลิตภัณฑ์สูงกว่าจอภาพแบบ LCD ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้เทคโนโลยี OLED ถูกคาดหวังว่า จะมีการนำมาใช้ในการผลิตสมาร์ทโฟนมากถึง 30% ภายในปี 2030 

สมาร์ทโฟนแบบพับงอได้ กำลังเป็นเทรนด์ที่ผู้พัฒนาสมาร์ทโฟนหลายรายให้ความสนใจ ไม่ว่าจะเป็น  Samsung, Motorola, LG, Huawei, และ ZTE ซึ่งต่างอยู่ระหว่างการพัฒนาสมาร์ทโฟนพับได้ในแบรนด์ของตนออกมา อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าสมาร์ทโฟนพับได้รุ่นแรกที่จะเข้าสู่ตลาดนั้น อาจไม่ใช่แบรนด์ใหญ่เหล่านี้

Royole ผู้พัฒนาเทคโนโลยี Man Machine Interface และผลิตภัณฑ์จอภาพ, เซ็นเซอร์แบบพับงอได้ และ Smart Device อื่น ๆ ประกาศเปิดตัว “Royole FlexPai” สมาร์ทโฟนแบบพับงอได้ และตั้งเป้าจัดจำหน่ายจริงเป็นรายแรกของโลก

Royole FlexPai มีลักษณะเหมือนแท็บเล็ตแบบ Active matrix OLED Displays  (AMOLED) ซึ่งใช้จอภาพแบบ OLED (Organic Light-Emitting Diode) ขนาด 7.8 นิ้ว และสามารถพับให้เหลือเพียง 4 นิ้วได้ และสามารถพับได้กว่า 200,000 ครั้ง จึงคาดการณ์ว่าจะมีอายุการใช้งานถึงหลายปี

ทางด้านของ Samsung นั้น ถูกพูดถึงมาแล้วระยะหนึ่งว่า เทคโนโลยีจอภาพแบบพับงอได้ จะถูกใช้ในสมาร์ทโฟนรุ่น “Samsung X” ซึ่งปัจจุบัน CEO DJ Koh ได้ยืนยันว่า Samsung จะทำการเปิดตัวสมาร์ทโฟนแบบพับได้ภายในสิ้นปีนี้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดอื่น ๆ และไม่มีการยืนยันว่าจะเริ่มจำหน่ายภายในปีนี้แต่อย่างใด

ในอีกด้านหนึ่ง มีข่าวลือภายในวงการว่า LG ได้วางแผนเปิดตัวสมาร์ทโฟนแบบพับได้ของตนในงาน “2019 International Consumer Electronics Show” ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนมกราคม 2019 ที่จะถึงนี้ หลังจากที่มีรายงานการจดสิทธิบัตรสมาร์ทโฟนพับได้ของ LG ในเดือนกรกฎาคม อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า สมาร์ทโฟนของ LG จะยังเป็นเพียงโมเดลต้นแบบเท่านั้น

นอกจากนี้ แนวคิดสมาร์ทโฟนพับได้ ไม่ได้จำกัดอยู่แต่เพียงการใช้จอ OLED ซึ่งมีคุณสมบัติในการโค้งงอเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น ZTE ซึ่งได้เปิดตัว “Axon M” ในช่วงปลายปี 2017 และเลือกใช้การดีไซน์แบบ 2 จอภาพแทน หรือ Turning Space Industries ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนา “HubblePhone” สมาร์ทโฟนพับได้แบบ 3 จอ และใช้จอ OLED ในส่วนโค้งของตัวเครื่อง

ZTE Axon M

Turning Space Industries HubblePhone

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาสมาร์ทโฟนพับได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากข้อจำกัดทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะด้านวัสดุ ที่จำเป็นต้องมีความทนทานสูง จึงจะสามารถผลิตจอภาพที่มีอายุการใช้งานยาวนานออกมาได้ อีกทั้งจอภาพ OLED ยังเป็นชิ้นส่วนที่ผลิตได้ยาก ทำให้มีราคาสูง จึงคาดการณ์ได้ว่าราคาเครื่องจะสูงขึ้นตามไปอีกด้วย