“XPAND CODE” บาร์โค๊ดยุคใหม่ อ่านได้จากระยะไกลถึง 60 เมตร

อัปเดตล่าสุด 3 ก.ย. 2561
  • Share :
  • 522 Reads   

XPAND มุ่งสร้างกระแส เล็งใช้ “XPAND Code” ซึ่งพัฒนาต่อจาก Barcode และ QR Code ให้เป็นมาตรฐานใหม่แห่งอนาคต

XPAND Code มีลักษณะเป็นเส้นแบบบาง ซึ่งแต่เดิมถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้กับป้ายในสถานีรถไฟในประเทศญี่ปุ่นแทน Barcode และ QR Code ที่ต้องใช้พื้นที่มาก Mr. Nagi ประธานบริษัท XPAND กล่าวแสดงความเห็นว่า “โค้ดที่มีลักษณะแบบมิติเดียวเช่นนี้ มีความเหมาะสมในการนำมาใช้งานกับป้ายมากกว่าโค้ดแบบ 2 มิติอย่าง QR Code”

คุณสมบัติเด่นของ XPAND Code คือ สามารถสแกนได้จากระยะไกลมากถึง 60 เมตร หากติดไว้บนพื้นที่ขนาดใหญ่ และสามารถสแกนได้ง่ายแม้อยู่ในพื้นที่พลุกพล่าน อีกทั้งยังสามารถแสดงข้อมูลเป็นภาษาอื่นนอกจากภาษาญี่ปุ่นได้ ทำให้คาดการณ์ว่าจะกลายเป็นอีกสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติในอนาคต

ปัจจุบัน ประเทศญี่ปุ่นเริ่มใช้ XPAND Code ที่ท่ารถบัสเมืองโอบิฮิโระ จังหวัดฮอกไดโด ซึ่งเมื่อสแกนด้วยสมาร์ทโฟนแล้ว จะแสดงข้อมูลแผนที่การเดินรถ ตารางเวลาการเดินรถ และสถานีที่จอดระหว่างทาง เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการ

ขณะนี้ XPAND อยู่ระหว่างการพิจารณาเสนอการใช้ XPAND Code ในป้ายบอกทางตามถนน ทางเข้าออกสถานีรถไฟ ท่ารถ และโปสเตอร์โฆษณาอื่น ๆ รวมถึงยังพิจารณาความเป็นไปได้ในการใช้งานในร้านค้า ราวจับบันได ขอบสะพาน และสนามกีฬา ซึ่งทางบริษัทได้วางแผนพัฒนา XPAND Code ให้มีขนาดเล็กลง และทำให้โค้ดมีความสะดุดสายตาน้อยลงอีกด้วย