AI-MakutaAmenity

AI ตรวจสอบรสชาติผักและผลไม้

อัปเดตล่าสุด 5 ต.ค. 2561
  • Share :
  • 1,213 Reads   

Makuta Amenity ประเทศญี่ปุ่น พัฒนาแอปพลิเคชันบอกรสชาติผักและผลไม้ ด้วยการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) ซึ่งแอปพลิเคชันจะทำงานโดยการจับภาพผักผลไม้ที่ผู้ใช้ต้องการ แล้วทำการคำนวนรสชาติจากสี

โดย AI จะมีหน้าที่ในการรวบรวมข้อมูลรสชาติ โดยอาศัยข้อมูลภาพเพื่อตรวจเทียบว่าสีของผักผลไม้ตรงกับความยาวคลื่นใด และนำมาวิเคราะห์เป็นรสชาติ จากนั้นจึงแสดงผลบนหน้าจอให้กับผู้ใช้

การพัฒนาแอปพลิเคชันด้วย AI ในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจาก NEC, Yamagata University, และ SJC  อีกด้วย

ที่แล้วมา ในอุตสาหกรรมการเกษตรได้ใช้ลิ้นอิเล็กทรอนิกส์ (E-tongue) ในการตรวจสอบรสชาติผักและผลไม้ อย่างไรก็ตาม ลิ้นอิเล็กทรอนิกส์เป็นอุปกรณ์ขนาดใหญ่ และมีราคาสูง จึงทำให้ร้านขายผักทั่วไปจัดหาได้ยาก แอปพลิเคชันที่พัฒนาขึ้นนี้จึงเข้ามาช่วยแก้ปัญหา เพราะสามารถหาใช้ได้ง่าย อีกทั้งยังไม่จำเป็นต้องสัมผัสผักและผลไม่ให้เสี่ยงต่อการเกิดรอยช้ำอีกด้วย

นอกเหนือจากการแสดงรสชาติเป็นกราฟ ว่าหวานแค่ไหน เปรี้ยวมากไหม ขมหรือไม่ และอื่น ๆ แล้ว แอปพลิเคชันยังสามารถให้คำแนะนำได้ เช่น “มะเขือเทศลูกนี้เหมาะแก่การนำไปผัด” ปัจจุบัน ผักและผลไม้ที่แอปพลิเคชันสามารถวิเคราะห์รสชาติได้ ประกอบด้วยมะเขือเทศ, แตงกวา, แอปเปิ้ล, บร็อคโคลี่, และอื่น ๆ รวม 16 ชนิด ซึ่งจะพัฒนาต่อไปเพื่อให้สามารถวิเคราะห์ได้หลายชนิดยิ่งขึ้นในอนาคต