นักวิจัย มจธ. สุดเจ๋ง ! สร้างหุ่นยนต์​ต้นแบบทำความสะอาดแผงโซลาร์เซลล์ ต้นทุนต่ำ คืนทุนเร็ว

อัปเดตล่าสุด 18 ธ.ค. 2562
  • Share :
  • 1,236 Reads   

นักวิจัยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) สุดเจ๋ง ! สร้างหุ่นยนต์​ต้นแบบทำความสะอาดแผงโซลาร์เซลล์ ต้นทุนต่ำ คืนทุนเร็ว โดยโรงงานผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ โซลาร์ฟาร์มขนาด 1 เมกะวัตต์​ ใช้เวลาเพียง 6 เดือนคืนทุน หากเป็นฟาร์มขนาดใหญ่สามารถคืนทุนเร็วยิ่งขึ้น


ทีมคณะกรรมการ​อำนวยการ​โครงการ​ สกสว. และทีมประสานงาน กฟผ. 


อาจารย์เอกชัย เป็งวัง หัวหน้าโครงการการพัฒนาต้นแบบเครื่องจักรสำหรับทำความสะอาดแผงเซลล์แสงอาทิตย์ (โซลาร์เซลล์)​ มหาวิทยาลัย​เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.)​ นำทีมคณะกรรมการอำนวยการโครงการร่วมฯ ของสำนักงาน​คณะกรรมการ​ส่งเสริมวิทยาศาสตร์​ วิจัยและนวัตกรรม​ (สกสว.) ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนทุนร่วมกับทีมงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เข้าเยี่ยมชมการสาธิตและให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับเครื่องจักรทำความสะอาดแผงเซลล์​แสงอาทิตย์​ ที่ มจธ. และ ลงพื้นที่จริงที่โครงการผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์​ (Sunny Bangchak) ของบริษัท บางจากปิโตรเลียม​ จำกัด (มหาชน)​ จ.พระนครศรีอยุธยา

อาจารย์เอกชัย เป็งวัง เปิดเผยข้อมูลว่า ปัจจุบันโครงการ “การพัฒนาต้นแบบเครื่องจักรสำหรับทำความสะอาดแผงเซลล์แสงอาทิตย์” ได้ผลิตหุ่นยนต์​ต้นแบบที่มีลักษณะเป็น Modular Robot ที่สามารถปรับเปลี่ยนความยาวตามลักษณะ​ของแผงต่าง ๆ (ในช่วง 1 - 4 เมตร)​ ทำความสะอาดร่วมระหว่างการฉีดน้ำและการขัดด้วยแปรงที่สามารถปรับแรงกดได้ นอกจากนี้หุ่นยนต์​มีน้ำหนักเบา ขนย้ายได้ด้วยคน 2 คน โดยต้นทุนของหุ่นยนต์นี้อยู่ที่ราคา 70,000 - 100,000 บาท สำหรับโรงงานผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ โซลาร์ฟาร์มที่มีขนาด 1 เมกะวัตต์​ จะสามารถคืนเงินทุนได้ภายใน 6 เดือน แต่หากฟาร์มที่มีขนาดใหญ่กว่านี้จะสามารถคืนทุนได้เร็วขึ้นอีก ซึ่งถือเป็นแนวโน้มที่ดีสำหรับประเทศไทยที่นอกจากจะได้นวัตกรรม​ใหม่แล้ว ยังเพิ่มโอกาสทาง​เศรษฐกิจ​อีกทางหนึ่งด้วย