Mr. Naoji Taniguchi CEO Mr. Kenichi Shinjo Holoeyes

VR เทคโนโลยีที่ก้าวไปอีกข้ัน...สู่วงการแพทย์

อัปเดตล่าสุด 7 ต.ค. 2561
  • Share :
  • 4,180 Reads   

เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน หรือ VR (Virtual Reality) กำลังเข้าสู่วงการแพทย์ เมื่อ Holoeyes สตาร์ทอัพหน้าใหม่ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 2016 พัฒนาเครื่องมือ VR ที่มีคุณสมบัติในการแปลงข้อมูลภาพ Computed Tomography (CT) ให้กลายเป็นภาพ 3 มิติ แล้วแสดงผล เพื่อช่วยสนับสนุนทางการแพทย์ แสดงตำแหน่งอวัยวะภายใน หลอดเลือด และอื่น ๆ ให้เห็นเหมือนดูด้วยตาจริง ๆ

โดยอุปกรณ์นี้ จะมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในกรณีของภาพ 2 มิติ ที่สามารถตรวจสอบได้ยาก เช่น การกระจายตัวของมะเร็งในหลอดเลือด ซึ่งเทคโนโลยี VR จะช่วยในการแสดงผลแบบ 3 มิติ ที่ชี้ตำแหน่งของหลอดเลือด กระดูก และตำแหน่งของเซลล์มะเร็งให้เห็นชัด เพื่อให้การผ่าตัดมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และหลีกเลี่ยงความเสียหายที่อาจเกิดต่ออวัยวะอื่นได้ โดยแพทย์สามารถหมุนภาพดูได้รอบด้าน รวมถึงทดลองผ่าตัดด้วยภาพ 3 มิติได้ตามต้องการ และคาดการณ์ว่าเครื่องมือนี้จะมีบทบาทในทางการแพทย์เป็นอย่างมากในอนาคต


Mr. Naoji Taniguchi CEO และโปรแกรมเมอร์บริษัท Holoeyes กล่าวว่า แรงบันดาลใจในการพัฒนาเทคโนโลยี VR เพื่อการแพทย์เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2013 จากการได้อ่านบทความด้าน Motion Control ก่อนจะนำไอเดียนี้เสนอให้กับ Mr. Maki Sugimoto ศาสตราจารย์แพทย์ ซึ่งดำรงตำแหน่ง COO ของบริษัทในขณะนี้ โดยแนวคิดการนำ VR มาใช้ถูกต่อยอดมาจากแนวคิดการสร้างโมเดล 3 มิติ เพื่อใช้ทดแทนการผ่าตัดจริงของวงการแพทย์ ซึ่งผลลัพธ์คือ ความสามารถในการมองเห็นอวัยวะภายในได้โดยไม่มีข้อจำกัด เช่น ถูกกระดูกบัง หรือข้อจำกัดด้านการสอดกล้องส่องภายใน

อย่างไรก็ตาม การที่เครื่องมือนี้จะกลายเป็นที่แพร่หลายในวงการแพทย์ได้นั้น สิ่งที่เป็นอุปสรรคสำคัญที่สุดคือต้นทุน ซึ่งนับจากเปิดรับออเดอร์เมื่อเดือนเมษายนจนถึงปัจจุบัน บริษัทเพิ่งมีออเดอร์เข้ามาเพียง 30 รายเท่านั้น จึงยังไม่เพียงพอที่จะเป็นประโยชน์ต่อวงการแพทย์ในภาพรวม Holoeyes ได้ตั้งเป้าพัฒนาเทคโนโลยีนี้ต่อ ด้วยการรวบรวมตัวอย่างผู้ป่วยโรคต่าง ๆ ให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของระบบ และนำเสนอให้กับศูนย์วิจัย และมหาวิทยาลัยทางการแพทย์เพิ่มเติมในอนาคต

อ่านเพิ่มเติม
Virtual Reality และ Augmented Reality ยกระดับ IT Support