“Advanced Robotics” หุ่นยนต์อุตสาหกรรมอัจฉริยะเตรียมโตในภาคการผลิต และโลจิสติกส์

อัปเดตล่าสุด 24 พ.ค. 2562
  • Share :
  • 1,378 Reads   

แนวโน้มตลาดหุ่นยนต์ ปี 2020-2021 ในภาคอุตสาหกรรมการผลิตและโลจิสติกส์จะมีเติบโตอย่างมาก  Boston Consulting Group (BCG) เปิดเผยผลงานวิจัยที่รวบรวมข้อมูลจากผู้บริหารธุรกิจอุตสาหกรรม 1,314 โรงงาน คาดการณ์มูลค่าตลาดในปี 2021 พบว่า “Advanced Robotics” หุ่นยนต์อัจฉริยะในภาคอุตสาหกรรมผลิตจะพุ่งไปอยู่ที่ 3.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และในภาคโลจิสติกส์จะอยู่ที่ 9 ร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า และ 1.8 เท่า จากปี 2018 ตามลำดับ  นอกจากนี้ ผลงานวัจัยยังสะท้อนความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า หุ่นยนต์อัจฉริยะจะมีบทบาทสำคัญในโรงงาน และมีบางส่วนเชื่อว่า ในปี 2025 หุ่นยนต์อัจฉริยะจะเข้ามาแทนที่ธุรกิจต่าง ๆ ได้เกิน 5% มีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า Advanced Robotics จะมีบทบาทสำคัญในโรงงาน และจะถูกนำไปใช้เพื่อการพัฒนาคุณภาพสินค้าเป็นเรื่องหลัก

โดยผลงานวิจัยนี้ได้จัดทำขึ้นในช่วงมกราคม-กุมภาพันธ์ 2019 ที่ผ่านมานี้  รวบรวมข้อมูลจากผู้บริหารธุรกิจอุตสาหกรรม 1,314 โรงงานใน 12 ประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น และอื่น ๆ  โดย "Advanced Robotics" หุ่นยนต์อุตสาหกรรมอัจฉริยะ จะสามารถทำงานได้ด้วยตัวเองแบบอัตโนมัติ ไร้มนุษย์ในการออกคำสั่ง หรือ ควบคุมการทำงาน และหุ่นยนต์อัจฉริยะที่เราคุ้นตากันในปัจจุบัน เช่น Automated Guided Vehicle (AGV)  จะมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 3.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในภาคอุตสาหกรรมการผลิต และ 9 ร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐ ในภาคอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ 

BCG รายงานเพิ่มเติม จากแบบสอบถามในประเด็นคำถามว่า “ในปี 2025 Advanced Robotics จะเข้ามาแทนที่ธุรกิจต่าง ๆ ได้เกิน 5% หรือไม่” ซึ่ง 67% จากเจ้าของธุรกิจในจีนที่ร่วมทำแบบสอบถามเชื่อว่าจะสามารถเข้าแทนที่ได้สำเร็จ โดยหนึ่งในผู้บริหารบริษัทจีน เชื่อว่า Advanced Robotics จะสามารถแทนที่ตำแหน่งงานได้กว่า 3 ล้านตำแหน่งในปีเดียวกัน ในขณะที่ญี่ปุ่นอยู่ที่ 57% และเชื่อว่าจะแทนที่ตำแหน่งงานได้ 4 แสนตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผู้ร่วมตอบแบบสอบถามจะมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า Advanced Robotics จะมีบทบาทสำคัญในโรงงาน แต่จากจำนวนผู้ร่วมตอบแบบสอบถามทั้งหมด มีเพียง 11% เท่านั้น ที่ติดตั้ง Advanced Robotics ในโรงงานของตนแล้ว โดยให้เหตุผลว่า เป็นเทคโนโลยีที่มีราคาสูงเกินไปในขณะนี้ ยังมีประสบการณ์ไม่พอ รวมถึงในกระบวนการทำงานหลายส่วน สามารถใช้หุ่นยนต์อุตสาหกรรมทั่วไปทดแทนได้

ส่วนในประเทศที่มีแนวโน้มการเติบโตของ Advanced Robotics สูงอย่างเห็นชัด ประกอบด้วยอินเดีย จีน และโปแลนด์ ซึ่ง 95% ของธุรกิจที่รวมตอบแบบสอบถามจากทั้ง 3 ประเทศ มีแผนจัดหา และติดตั้ง Advanced Robotics ภายใน 3 ปีข้างหน้านี้ โดยมีเหตุผลด้านความต้องการพัฒนาคุณภาพสินค้าเป็นหลัก ไม่ใช่การนำมาใช้เพื่อทดแทนแรงงานแต่อย่างใด