Toyota, Honda และ Kawasaki เร่งพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์

อัปเดตล่าสุด 1 ธ.ค. 2560
  • Share :
  • 917 Reads   

กระแสการพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ (Humanoid Robot) ในวงการอุตสาหกรรมมีการขยายตัวอย่างมาก เห็นได้จากงานแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัย “DRC (DARPA Robotics Challenge)” ซึ่งจัดขึ้นโดย DARPA (Defense Advanced Research Projects Agency, สำนักโครงการวิจัยขั้นสูงด้านกลาโหม) ประเทศสหรัฐฯ และถัดมาอีก 2 ปี Toyota, Honda, และ Kawasaki ก็ได้เปิดตัวหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ ความเคลื่อนไหวเหล่านี้กระตุ้นความสนใจในกลุ่มมหาวิทยาลัยและวิศวกรเป็นอย่างมาก (Takayuki Kotera)

ควบคุมทั้งร่างจากระยะไกล

“T-HR3” ของ Toyota(ภาพจากงานiREX)

หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่ Toyota เปิดตัวมีชื่อว่า “T-HR3” ซึ่งติดตั้งระบบควบคุมระยะไกลผ่านอุปกรณ์แบบสวมใส่ มีความสามารถในการจำลองความเคลื่อนไหวของมนุษย์ด้วยการวัด Torque ในส่วนข้อต่อเช่นไหล่และศอก ซึ่งผู้ควบคุมจะได้รับแรงกระทำที่ถ่ายทอดสู่ตัวหุ่นผ่านอุปกรณ์ควบคุม จึงสามารถควบคุมได้เหมือนกับหุ่นยนต์รุ่นนี้เป็นร่างแยกของตนเอง

หัวหน้าแผนก Partner Robot ของบริษัท Toyota Mr. Akifumi Tamaoki กล่าวว่า “การนำ T-HR3 มาใช้ในชีวิตประจำวันเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีที่อยู่ใน T-HR3 จะถูกนำไปใช้ในการพัฒนาด้านอื่น ๆ ต่อไปได้ในอนาคต” เช่น การนำระบบควบคุมของ T-HR3 ไปใช้ในการทำกายภาพบำบัดลำตัวช่วงบน โดยให้อุปกรณ์ควบคุมทำหน้าที่ตรวจวัดความเคลื่อนไหวของผู้ป่วย แล้วคำนวณโปรแกรมการทำกายภาพบำบัดเฉพาะบุคคลออกมา

หุ่นยนต์กู้ภัยของ Honda(สนับสนุนวีดิโอโดย Honda)

ทางด้านของ Honda เอง ก็อยู่ระหว่างการพัฒนาหุ่นยนต์สำหรับงานกู้ภัย ซึ่งมีคุณสมบัติในการหมุ่นช่วงเอวย้อนกลับให้ได้ขาแบบนกเพื่อใช้ในการเดินขึ้นบันได ส่วนในพื้นที่ปรักหักพังสามารถก้มตัวลงคลาน 4 ขา และถูกออกแบบให้กันฝุ่นและน้ำเพื่อให้ทำงานได้ในทุกสภาวะ

มุ่งเน้นด้านการซ่อมบำรุง

Kawasaki ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยโตเกียวในการพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ ซึ่งใช้ข้อต่อแบบเดียวกับหุ่นยนต์สำหรับงานอุตสาหกรรม ทำให้มีค่าใช้จ่ายต่ำลงและบำรุงรักษาได้ง่ายขึ้น โดยดัดแปลงการหมุนของมอเตอร์เพื่อใช้ในการควบคุมความเคลื่อนไหวเลียนแบบกล้ามเนื้อของมนุษย์ ซึ่งวิทยากรพิเศษจากมหาวิทยาลัยโตเกียว Mr. Yohei Kakiuchi กล่าวว่า “เป็นหุ่นยนต์แบบที่ถึงจะล้มก็ไม่พังง่าย ๆ”

หลังจากนี้ ทางบริษัทได้มีแผนพัฒนาระบบไฮดรอลิกและระบบไฟฟ้าสำหรับข้อต่อที่มนทานต่อแรงกระแทก เพื่อติดตั้งในหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ เสริมความคงทนของตัวหุ่นต่อไป