แอร์บัส เผย “ASCEND” ก้าวแรกสู่อากาศยานพลังงานไฟฟ้า

แอร์บัส เผย “ASCEND” ก้าวแรกสู่อากาศยานพลังงานไฟฟ้า

อัปเดตล่าสุด 12 เม.ย. 2564
  • Share :
  • 12,470 Reads   

♦ Airbus เปิดตัวคอนเซ็ปต์ “ASCEND” โครงการสาธิตระบบส่งกำลังแบบตัวนำยิ่งยวดและระบบหล่อเย็นขั้นสูงสำหรับอากาศยาน

♦ ASCEND มีน้ำหนักเบากว่าเครื่องยนต์อากาศยานทั่วไป 2 - 3 เท่า และจะช่วยลดน้ำหนักจากสายเคเบิ้ลในเครื่องบินลงได้โดยที่ไม่เสียสมรรถนะของเครื่องยนต์ 

♦ แอร์บัสมีกำหนดสร้างเครื่องยนต์รุ่นต้นแบบภายในสิ้นปี 2023 และคาดว่าจะสามารถนำไปใช้ในเครื่องยนต์ทั้งแบบ Turboprop, Turbofan, และ Hybrid Propeller Engines 

Advertisement

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2021 แอร์บัส (Airbus) ผู้นำตลาดเครื่องบินโดยสาร เปิดตัว “ASCEND” โครงการสาธิตระบบส่งกำลังแบบตัวนำยิ่งยวดและระบบหล่อเย็นขั้นสูงสำหรับอากาศยาน เพื่อศึกษาผลกระทบของวัสดุตัวนำยิ่งยวด และอุณหภูมิที่เหมาะสม ต่อประสิทธิภาพเครื่องยนต์ของอากาศยานที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า

“ASCEND” ย่อมาจาก Advanced Superconducting and Cryogenic Experimental powertraiN Demonstrator 

แอร์บัสรายงานว่า การนำวัสดุตัวนำยิ่งยวดเข้ามาใช้ในการพัฒนาเครื่องยนต์อากาศยาน จะมีส่วนช่วยในการลดความต้านทานไฟฟ้า ทำให้การกระจายพลังงานสูญเสียพลังงานไฟฟ้าน้อยลง ซึ่งเมื่อนำมาใช้คู่กับเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเหลวที่อุณหภูมิ -253 องศาเซลเซียส ก็จะได้ระบบไฟฟ้าที่มีอุณหภูมิต่ำ เพิ่มประสิทธิภาพให้ระบบขับเคลื่อนของอากาศยานพลังงานไฟฟ้าทำได้ดียิ่งขึ้น 

โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามพัฒนาเครื่องบินไฟฟ้าเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศ ซึ่งแอร์บัสคาดการณ์ว่าเทคโนโลยีนี้จะมีส่วนช่วยลดการสูญเสียพลังงานไฟฟ้า และน้ำหนักของอากาศยานได้ถึงครึ่งหนึ่ง เนื่องจากมีโครงสร้างของเครื่องยนต์ที่ซับซ้อนน้อยกว่าเครื่องยนต์ทั่วไป ระบบ ASCEND จะถูกนำมาทดลองในโครงสร้างอากาศยานทั้งแบบที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนเหลว และโครงสร้างแบบอื่น ๆ 

แอร์บัสเปิดเผยว่า อุปสรรคของการพัฒนาอากาศยานพลังงานไฟฟ้า คือ อัตราส่วนน้ำหนักต่อพลังงาน (power-to-weight ratio) ซึ่งเครื่องบินมีน้ำหนักสูงกว่ายานยนต์มาก และต้องการพลังงานสูงกว่ามากเช่นเดียวกัน การพัฒนาเทคโนโลยีจึงต้องได้ได้ทั้งประสิทธิภาพและต้องมีน้ำหนักเบาด้วย

ซึ่งเทคโนโลยีตามแนวคิด ASCEND มีน้ำหนักเบากว่าเครื่องยนต์อากาศยานทั่วไป 2 - 3 เท่า และจะช่วยลดน้ำหนักจากสายเคเบิ้ลในเครื่องบินลงได้โดยที่ไม่เสียสมรรถนะของเครื่องยนต์ โดย ASCEND มีโครงสร้างแบ่งเป็น 4 ส่วนหลัก ดังนี้

  • ระบบจำหน่ายตัวนำยิ่งยวด สายเคเบิล และอุปกรณ์ป้องกัน
  • ชุดควบคุมมอเตอร์สำหรับระบายความร้อนด้วยระบบหล่อเย็น
  • มอเตอร์ตัวนำยิ่งยวด
  • ระบบหล่อเย็น

Ludovic Ybanez หัวหน้าโครงการ ASCEND เปิดเผยว่าโครงการนี้เป็นการทดลองนำเทคโนโลยีตัวนำยิ่งยวด และระบบหล่อเย็นติดตั้งเข้าไปในอากาศยานเป็นครั้งแรกของโลก นอกจากนี้ การใช้เชื้อเพลิงเป็นไฮโดรเจนเหลวที่มีอุณหภูมิต่ำถึง -253 องศาเซลเซียส ทำให้แอร์บัสสามารถใช้ไฮโดรเจนเหลวเหล่านี้ในการหล่อเย็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ของอากาศยานไปด้วยกันได้ด้วย

Advertisement

แอร์บัสมีกำหนดสร้างเครื่องยนต์รุ่นต้นแบบภายในสิ้นปี 2023 และคาดว่าเทคโนโลยีนี้จะสามารถนำไปใช้ในเครื่องยนต์ทั้งแบบ Turboprop, Turbofan, และ Hybrid Propeller Engines ซึ่งผลลัพธ์การทดลองจะถูกนำมาใช้เป็นพื้นฐานการพัฒนาอากาศยานรุ่นถัด ๆ ไป รวมถึงการพัฒนาอากาศยานรุ่นเดิมที่มีอยู่ให้ดียิ่งขึ้น ทั้งเครื่องบินโดยสารลำตัวแคบ, ลำตัวกว้าง, ไปจนถึงเฮลิคอปเตอร์

โดย Airbus UpNext บริษัทในเครือแอร์บัสจะเป็นผู้รับผิดชอบโครงการนี้ ซึ่ง Sandra Bour Schaeffer CEO บริษัท Airbus UpNext ได้แสดงความเห็นว่าโครงการ ASCEND จะเป็นก้าวแรกไปสู่การพัฒนาอากาศยานพลังงานไฟฟ้าในอนาคต