ผู้ผลิตนาฬิกาข้อมือค่ายญี่ปุ่น เผย เตรียมบุกตลาดนาฬิกาหรูและสมาร์ทวอทช์

อัปเดตล่าสุด 2 เม.ย. 2561
  • Share :
  • 737 Reads   

ผู้ผลิตนาฬิกาข้อมือค่ายญี่ปุ่น พร้อมบุกตลาดใหม่ด้วยการประกาศเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ให้กับสมาร์ทวอทช์ พร้อมเพิ่มจำนวนศูนย์ตัวแทนจำหน่ายในต่างประเทศ เล็งเจาะกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการหลากหลายมากขึ้น และยังเป็นแผนการเพื่อรองรับสถานการณ์ที่ไม่สามารถคาดการณ์ตลาดในอนาคตได้อย่างชัดเจนมากนัก ด้วยสาเหตุจากความผันผวนของค่าเงินเยนและดัชนีรายจ่ายผู้บริโภค การรุกตลาดด้วยความรวดเร็วนี้เพื่อหวังผลการสร้างกำไรให้ได้ซึ่งจะเป็นกุญแจสำคัญต่อปัญหานี้

โดย Seiko Watch นั้น อยู่ระหว่างการเร่งเปิดตัวนาฬิกาหรูในต่างประเทศ ซึ่งในเดือนเมษายนนี้ได้มีกำหนดเปิดศูนย์การจำหน่ายเพิ่มที่ประเทศอิตาลี เปลี่ยนจากการอาศัยเพียงช่องทางผ่านตัวแทนจำหน่ายเป็นการเข้าสู่พื้นที่ด้วยตนเอง เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือต่อตัวแบรนด์ในประเทศนั้น ๆ มากยิ่งขึ้น

สู่แดนศิลปะ

นอกจากนี้แล้ว Seiko ยังมีกำหนดนำ “Grand Seiko (GS)” แบรนด์นาฬิกาหรูของบริษัทไปจัดแสดงเป็นครั้งแรกภายในงาน “Milan Design Week 2018” งานจัดแสดงเฟอร์นิเจอร์และสินค้าแฟชั่นที่ใหญ่ที่สุดในโลกงานหนึ่ง ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนเมษายนนี้ โดย Mrs. Kiyoko Niwasaki SVP บริษัท Seiko ได้อธิบายว่า “จะใช้คุณค่าของแบรนด์ GS ดึงดูดความสนใจจากผู้เข้าชมงานซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นผู้สนใจในศิลปะ” เพื่อให้แบรนด์ GS นี้ได้รับการยอมรับที่ดีขึ้นในระดับโลก

ถัดมาคือ Casio ซึ่งได้ร่วมมือกับผู้จัดจำหน่ายแอพพลิเคชั่นนอกประเทศญี่ปุ่นรวม 9 ราย ในการเพิ่มฟังก์ชั่นต่าง ๆ ให้กับนาฬิกาแบบเอาต์ดอร์ของแบรนด์ตัวเอง ด้วยหน้าปัดดิจิตอลซึ่งมีคุณสมบัติในการแสดงความสูงสำหรับปืนเขา แผนที่สนามกอล์ฟ ความเร็วในการสกี และอื่น ๆ

ซึ่งผู้จัดจำหน่ายแอพลิเคชันทั้ง 9 รายนี้ มีประสบการณ์ในการจัดจำหน่ายแอพพลิเคชั่นสำหรับสมาร์ทโฟนมาก่อน ทั้งยังมียอดดาวน์โหลดรวมแล้วสูงกว่า 20 ล้านครั้ง ทำให้ Casio ตั้งใจใช้สมาร์ทวอทช์ซึ่งสามารถแสดงข้อมูลต่าง ๆ ได้นี้ดึงดูดกลุ่มผู้ใช้สมาร์ทโฟนให้มาสนใจในสมาร์ชวอทช์ของตัวเอง

เร่งกระจายสินค้า

รายถัดมาคือ Citizen ซึ่งรุกตลาดนอกประเทศญี่ปุ่นด้วยการเข้าซื้อแบรนด์สัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ และอาศัยแบรนด์ที่ว่าเป็นช่องทางในการนำนาฬิกาของ Citizen ออกจำหน่ายในต่างประเทศ และเร่งการกระจายสินค้าให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้บริโภคในพื้นที่นั้น ๆ

นอกจากนี้แล้ว ทางบริษัทยังเพิ่มช่องทางการจำหน่ายแบบ E-commerce เพื่อให้สามารถวางแผนผลิตภัณฑ์ใหม่ให้สอดคล้องไปกับสินค้าที่มีอยู่ได้โดยใช้ความต้องการของลูกค้าเป็นปัจจัยหลัก โดย Mr. Toshio Tokura ประธานบริษัท Citizen กล่าวว่าเป็นไปเพื่อการพัฒนาตั้งแต่การผลิตชิ้นส่วนไปจนถึงสินค้าที่วางขายจริงให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

จับความต้องการ

อุตสาหกรรมนาฬิกาข้อมือในปี 2017 นั้น สถานการณ์ทั้งด้านยอดขายของสินค้าใหม่และตลาดในประเทศจีนล้วนเป็นไปได้ดี อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงของตลาดหุ้นในช่วงต้นปี 2018 ได้ก่อให้เกิดความกังวลขึ้น นอกจากนี้ยังมีคู่แข่งใหม่ในตลาด มากขึ้น ทั้งผู้ผลิตนาฬิกาสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ซึ่งมีชื่อเสียงแต่เดิมที่ได้รุกคลานหนักขึ้น และผู้ผลิตรายอื่น ๆ ที่เริ่มพัฒนาสมาร์ทวอทช์ของตน ทำให้ผู้ผลิตนาฬิกาญี่ปุ่น เริ่มตอบโต้ด้วยการลดต้นทุนการผลิต และเน้นไปที่การตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคโดยเร็ว

 

อ่านต่อ: Smart Watch ที่มาพร้อมฟังค์ชั่นสื่อสารและเงินอิเล็กทรอนิกส์