NIPPON THOMPSON ขยายการลงทุนในเวียดนาม

อัปเดตล่าสุด 3 เม.ย. 2561
  • Share :
  • 647 Reads   

NIPPON THOMPSON ประกาศลงทุน 300 ล้านเยน เพื่อเสริมกำลังการผลิตชิ้นส่วนหลักจำพวก LM Guide Bearing และอื่น ๆ เพิ่มอีก 15% หลังปี 2019 ด้วยการขยายโรงงานในเวียดนาม และติดตั้งอุปกรณ์การผลิตเพิ่มในญี่ปุ่น เพื่อตอบรับความต้องการที่มากขึ้นจากอุตสาหกรรมเซมิคอนดัคเตอร์ Machine Tools และหุ่นยนต์ รวมไปถึงปริมาณชิ้นส่วนที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการในปัจจุบัน โดยนอกจาก NIPPON THOMPSON แล้ว ผู้ผลิตรายอื่น เช่น THK และ NSK ก็ประกาศเพิ่มกำลังผลิต เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาการยกเลิกยอดการสั่งซื้อคงค้างด้วยเช่นกัน

โดยในเวียดนามนั้น ทางบริษัทจะเปิดใช้โรงงาน 3 แห่งในเมืองไฮฟอง และต่อเติมโรงงานที่ 2 ซึ่งแต่เดิมมีไว้ผลิต LM Guide ขนาดเล็กและขนาดกลาง เพื่อเสริมกำลังผลิตให้ทันครึ่งหลังปี 2019 รวมถึงเสริมสายการผลิต Crossed Roller Bearing ที่โรงงานหมายเลข 3 ด้วย ไม่เพียงแต่เพิ่มกำลังการผลิตเท่านั้น แต่รวมไปถึงการขยายการรับการสั่งซื้อแบบสั่งทำพิเศษมากขึ้น โดยมีกำหนดเริ่มในครึ่งหลังของปี 2018 นี้

ส่วนที่กิฟุนั้นจะเน้นไปที่การเพิ่มจำนวนคนงาน เพื่อแก้ไขปัญหาคอขวดในส่วนขั้นตอนการผลิตเป็นหลัก

ในอีกด้านหนึ่ง ทางบริษัทเองก็มีกำหนดสร้างอาคารเพิ่มที่โรงงานมณฑลเจียงซู ประเทศจีน และคาดว่าจะจะสามารถเพิ่มกำลังผลิตในช่วงครึ่งหลังปี 2019 ได้ทัน

เมื่อปีที่ผ่านมานั้น ยอดการสั่งซื้อของ NIPPON THOMPSON ในช่วงเดือนเมษายนถึงเดือนธันวาคมมีมากกว่าเมื่อปี 2016 ถึง 60% และเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้น ทางบริษัทได้เพิ่มจำนวนพนักงานขึ้น คาดว่าจะสามารถเพิ่มกำลังผลิตได้ถึง 20% แต่ก็พบว่ายังคงไม่เพียงพอต่อยอดการสั่งซื้อที่ได้รับ ซึ่ง Mr. Tooru Okajima กรรมการผู้จัดการบริษัทได้กล่าวให้ความเห็นว่า ยอดการสั่งซื้อนี้จะยังคงล้นไปจนสุดปีงบประมาณ 2018 ทำให้จำเป็นต้องลงทุนเครื่องจักร และเพิ่มต้นทุนการผลิตตั้งแต่ต้นปี 2018

ส่วนทางผู้ผลิตรายอื่นก็เร่งลงทุนอย่างไม่น้อยหน้า เช่น THK เองก็มีกำหนดเปิดโรงงานใหม่ที่ญี่ปุ่น เวียดนาม อินเดีย และ NSK ซึ่งตัดสินใจเสริมกำลังผลิตในญี่ปุ่นและจีนเช่นกัน

 

อ่านต่อ: ความต้องการ Linear Motion Guide พุ่งสูงมาก