ฟิลิปปินส์ไฟเขียว เดินหน้าผลิตสถานีชาร์จรถไฟฟ้าความเร็วสูง หวังยกประเทศเป็นฮับ EV ในอนาคต

ฟิลิปปินส์ไฟเขียว อนุมัติลงทุน “ฐานการผลิตแท่นชาร์จรถไฟฟ้าความเร็วสูง” หวังขึ้น “ฮับผลิตชิ้นส่วนรถอีวี”

อัปเดตล่าสุด 12 มี.ค. 2564
  • Share :
  • 4,239 Reads   

♦ ฟิลิปปินส์รุดหน้าตั้งโรงงานผลิตสถานีชาร์จรถไฟฟ้าความเร็วสูง ผลักดันการพัฒนาเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า

♦ ปลัดกระทรวงการค้าฟิลิปปินส์เผย การพัฒนาเทคโนโลยีในประเทศ จะเป็นอีกก้าวของการผันตัวสู่ฮับผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

หลังจากการออกมาตรการ Safeguard ของรัฐบาลฟิลิปปินส์ เพื่อปกป้องการนำเข้ารถยนต์ โดยอ้างถึงการลดผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเหล็กภายในประเทศ และคาดหวังจะกระตุ้นการลงทุนจากต่างชาติให้เข้ามาตั้งฐานการผลิต ล่าสุด รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ยกระดับส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ไปอีกขั้น

เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2021 สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนแห่งประเทศฟิลิปปินส์ อนุมัติคำขอรับการส่งเสริมของ CHRG Inc. บริษัทท้องถิ่นที่เติบโตจาก StartUp ด้านเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อผลิตแท่นชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าความเร็วสูง มูลค่าการลงทุน 3.9 ล้านเปโซฟิลิปปินส์ หรือราว 80,000 ดอลลาร์สหรัฐ ภายในศูนย์วิศวกรรมแห่งชาติ เมืองเกซอนซิตี

การส่งเสริมการลงทุนเพื่อผลิตแท่นชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าความเร็วสูงนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนผลักดันนวัตกรรม และเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านซัพพลายเชนให้อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ ซึ่งสอดรับกับการเติบโตของรถยนต์ไฟฟ้าที่ทำยอดขายทั่วโลกในปี 2020 ได้มากกว่าการคาดการณ์

Ceferino Rodolfo ปลัดกระทรวงการค้าและหัวหน้าผู้จัดการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนประเทศฟิลิปปินส์ แถลงว่าการส่งเสริมการลงทุนครั้งนี้จะช่วยผลักดันการพัฒนาเทคโนโลยีในประเทศที่สามารถนำเข้าสู่ตลาดได้ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมที่ยั่งยืน อีกทั้งยังนำไปสู่ซัพพลายเชนรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศฟิลิปปินส์ที่มั่นคงยิ่งขึ้น

“การส่งเสริมผู้ผลิตในประเทศมีส่วนสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมเป็นอย่างมาก โดยความร่วมมือในครั้งนี้ทำให้เราคาดหวังการพัฒนาเทคโนโลยีในประเทศได้มากขึ้น ซึ่งจะเป็นอีกก้าวที่มีส่วนช่วยในการเปลี่ยนผ่านจากเครื่องยนต์สันดาปสู่ยานยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการผันตัวเป็นฮับผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต”

โครงการลงทุนฐานการผลิตแท่นชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าความเร็วสูงมูลค่า 3.9 ล้านเปโซฟิลิปปินส์ของ CHRG Inc. จะก่อสร้างภายในศูนย์วิศวกรรมแห่งชาติ เมืองเกซอนซิตี ซึ่งคาดการณ์ว่า เมื่อการก่อสร้างโรงงานแล้วเสร็จ ทางบริษัทฯ จะมีกำลังการผลิตแท่นชาร์จไฟฟ้าความเร็วสูงจำนวน 12 แท่นต่อปี และกำลังการผลิตอุปกรณ์ดัดแปลงแท่นชาร์จไฟฟ้าทั่วไปให้เป็นแท่นชาร์จไฟความเร็วสูงได้ที่ 236 ชุดต่อปี นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีแผนขยายการลงทุนไปยังจังหวัดบูลาคัน หรือจังหวัดรีซัลในอนาคตอีกด้วย

สำหรับ CHRG Inc. เป็นบริษัท StartUp ในเมืองเกซอนซิตี้ ก่อตั้งเมื่อปี 2013 ด้วยการสนับสนุนเงินทุนจากกรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภายใต้โครงการ Charging in a Minute (CHarM)  มีภารกิจในการจัดหาโซลูชันการชาร์จเร็วสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าให้กับตลาดภายในประเทศ 

การริเริ่มวิจัยและพัฒนา CharM จัดทำโดยสถาบันวิศวกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ของมหาวิทยาลัย UP Diliman และเป็นเจ้าของสิทธิบัตรเทคโนโลยี โดย CharM ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อลดระยะเวลาชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้า ปัจจุบันได้ออกใบอนุญาตให้ CHRG Inc. ผลิตแท่นชาร์จไฟฟ้าด้วยเทคโนโลยีดังกล่าวได้ และอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการเซ็นสัญญาอนุมัติให้นำไปใช้ทางการค้า 

แท่นชาร์จไฟฟ้าความเร็วสูง Charging in a Minute: CHarM Photo: UP Diliman

รัฐบาลฟิลิปปินส์ยอมรับว่า อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าฟิลิปปินส์ยังมีขนาดเล็กมาก แต่ปริมาณการเดินทางด้วยยานยนต์ที่เพิ่มขึ้นในไม่กี่ปีให้หลังทำให้รัฐเล็งเห็นถึงศักยภาพที่จะนำเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้ในประเทศ ซึ่งแท่นชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าก็เป็นอีกส่วนสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า และโครงสร้างพื้นฐานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

อ่านต่อ