เทคโนโลยีเครื่องจักรอัจฉริยะรักษ์สิ่งแวดล้อมของโอคุม่า

OKUMA Green-Smart Machine เครื่องจักรอัจฉริยะรักษ์สิ่งแวดล้อม รับแนวคิดสังคมปลอดคาร์บอน

อัปเดตล่าสุด 18 ต.ค. 2565
  • Share :
  • 1,951 Reads   

OKUMA เตรียมนำเสนอเครื่องจักรอัจฉริยะรักษ์สิ่งแวดล้อม “Green-Smart Machine” เต็มรูปแบบ ขานรับแนวคิดสังคมปลอดคาร์บอน

วันที่ 17 ตุลาคม 2565 โอคุม่า คอร์ปอเรชั่น (Okuma Corporation) เตรียมนำเสนอผลิตภัณฑ์เครื่องจักรอัจฉริยะรักษ์สิ่งแวดล้อม “Green-Smart Machine” เต็มรูปแบบ โดยเป็นเครื่องจักรกลอัจฉริยะที่ช่วยแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ด้วยระบบอัตโนมัติที่มีเสถียรภาพเชิงมิติที่แม่นยำและใช้พลังงานน้อยลง

เทคโนโลยีอันเป็นเอกลักษณ์ที่ก่อให้เกิดเป็น “Green-Smart Machine”

1. การคงเสถียรภาพที่แม่นยำในระดับสูงโดยอัตโนมัติ

นวัตกรรมเทคโนโลยีอัจฉริยะที่อาศัย AI ภายใต้แนวคิด “Thermo-Friendly Concept” ซึ่งผสมสานเทคโนโลยีการออกแบบเครื่องจักรเข้ากับเทคโนโลยีการควบคุม และสอดคล้องกับความสามารถในการรับรู้ของมนุษย์ ได้ถูกรวมไว้ในเครื่องจักรมากขึ้นเรื่อย ๆ นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2544 โดยเทคโนโลยีนี้ ซึ่งปัจจุบันเป็นมาตรฐานของเครื่องจักร 125 รุ่น ได้รับการพิสูจน์คุณภาพผ่านการผลิตให้แก่ลูกค้าทั่วโลก ด้วยยอดผลิตมากกว่า 60,000 ยูนิต ภายในเวลา 20 ปี

เทคโนโลยีเครื่องจักรอัจฉริยะรักษ์สิ่งแวดล้อม ของโอคุม่า

2. ระบบประหยัดพลังงาน “ECO suite plus” เพื่อสังคมปลอดคาร์บอน

ฟังก์ชันประหยัดพลังงานอัตโนมัติ “ECO suite plus” ถูกรวมไว้เป็นมาตรฐานของเครื่อง NC ซีรีส์ “OSP” ของโอคุม่า ซึ่งช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลตามข้อมูลการทำงานของเครื่องจักรและข้อมูลการทำงานเฉพาะอุปกรณ์ โดยช่วยสนับสนุนการบันทึกข้อมูลการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพื่อการตรวจสอบย้อนกลับ ทั้ง “ECO suite plus” รวมถึงรุ่นก่อนหน้าอย่าง “ECO suite” มียอดส่งมอบรวมกันมากกว่า 42,000 ยูนิต นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2557 ซึ่งช่วยลดการใช้พลังงานของโรงงานทั่วโลก

เทคโนโลยีเครื่องจักรอัจฉริยะรักษ์สิ่งแวดล้อม ของโอคุม่า

3. เทคโนโลยีควบคุมการทำงานใหม่สำหรับระบบระบายความร้อนแกนหมุน

ระบบระบายความร้อนซึ่งทำงานอย่างต่อเนื่องเพราะต้องระบายความร้อนที่เกิดจากแกนหมุนของเครื่องจักรขึ้นรูปขณะทำงาน จะหยุดทำงานตามความเหมาะสมเพื่อให้สอดรับกับความต้องการของเครื่องจักร แม้ในระหว่างที่เครื่องจักรกำลังทำงานอยู่ โดยได้มีการทดสอบสาธิตการลดใช้พลังงาน รวมถึงในระหว่างที่เครื่องจักรกำลังทำงาน กับชิ้นงานตัวอย่างที่จำลองมาจากวาล์วสเตนเลสสตีล และมีการยืนยันประสิทธิภาพของระบบระบายความร้อนด้วยการใช้พลังงานลดลง 68%

เทคโนโลยีเครื่องจักรอัจฉริยะรักษ์สิ่งแวดล้อม ของโอคุม่า

เกี่ยวกับ “Green-Smart Machine”

1. ระบุอย่างชัดเจนว่าเครื่องจักรดังกล่าวเป็นเครื่องจักรอัจฉริยะที่เหมาะสำหรับสังคมปลอดคาร์บอน (เครื่องจักรที่มีเครื่องหมายดังกล่าว)

เครื่องหมายดังกล่าวจะติดอยู่บนเครื่องจักรที่ได้รับการสั่งซื้อในอนาคต สำหรับการจัดส่งในประเทศตั้งแต่เดือนเมษายน 2566 เป็นต้นไป

2. ระดับความพร้อมของเครื่องจักรในการลดคาร์บอน

“Green-Smart Machine” ช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานไม่จำเป็นต้องแทรกแซงการทำงานของเครื่องจักรเพื่อรักษาความแม่นยำไว้ในระดับสูง ช่วยลดการใช้พลังงาน และบรรลุความพร้อมของเครื่องจักรระดับ 4 นั่นคือ “ลดการใช้พลังงานโดยอัตโนมัติพร้อมด้วยเสถียรภาพที่แม่นยำ” โดยเครื่องจักรจะควบคุมอุปกรณ์โดยอัตโนมัติ

3. “Green-Smart Machine” ผลิตในโรงงานที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน

เครื่องจักรจากโรงงานผลิตหลักทั้งสามแห่งในประเทศผ่านการรับรองความเป็นกลางทางคาร์บอนเป็นที่เรียบร้อย ก่อนที่การผลิตจะเริ่มขึ้นตามกำหนดในเดือนตุลาคม 2565 ซึ่งโรงงานผลิตอัตโนมัติอัจฉริยะเหล่านี้ ได้พิสูจน์แล้วว่าสามารถลดการใช้พลังงานได้จริง ควบคู่กับการผลิตผลิตภัณฑ์ด้วยความแม่นยำสูงและประสิทธิภาพสูง