CATL and Honda Sign Agreement to Form Comprehensive Strategic Alliance on Batteries for New Energy Vehicles

CATL รุกหนัก จับมือ Honda พัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

อัปเดตล่าสุด 29 ก.ค. 2563
  • Share :
  • 2,293 Reads   

หลังจาก Contemporary Amperex Technology (CATL) รุกตลาดด้วยการเซ็นสัญญากับ Tesla เมื่อต้นปี 2020 ไปแล้ว CATL ยังแรงไม่ตก โดยเร็ว ๆ นี้ ได้ประกาศความร่วมมือกับฮอนด้า (Honda) ในกลยุทธ์การส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้าให้เป็นที่แพร่หลายมากยิ่งขึ้น ด้วยการร่วมพัฒนาแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า และยานยนต์ที่ใช้พลังงานทดแทนอื่น ๆ พร้อมรับผิดชอบการซัพพลายแบตเตอรี่ให้กับ Honda ซึ่งเข้ามาร่วมถือหุ้นในบริษัท และขยายความร่วมมือในการรีไซเคิลอีกด้วย

เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2020 CATL และ Honda ประกาศความร่วมมือวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicles: EV) ซึ่งจะถูกนำมาใช้ในยานยนต์โมเดลใหม่ ซึ่ง CATL จะรับผิดชอบการผลิตและซัพพลายให้กับ Honda โดยมีกำหนดใช้แบตเตอรี่ที่จะพัฒนาขึ้นใหม่นี้ในยานยนต์โมเดลใหม่ซึ่งจะเปิดตัวสู่ตลาดจีนในปี 2022 และยานยนต์อื่น ๆ ในตลาดโลก นอกจากนี้ ทั้งสองบริษัทยังอยู่ระหว่างการหารือแนวทางรีไซเคิลแบตเตอรี่ยานยนต์

โดยในปี 2019  CATL เป็นบริษัทสัญชาติจีนซึ่งครองตำแหน่งผู้นำตลาดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าด้วยส่วนแบ่ง 27.9% จากตลาดโลก ซึ่ง Honda เล็งเห็นว่า องค์ความรู้ในการผลิต และการพัฒนาแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า, New Energy Vehicle (NEV), และระบบสำรองพลังงาน จะเป็นประโยชน์ต่อการก้าวสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้าในระดับสากล ซึ่งการบรรลุข้อตกลงในครั้งนี้ ทำให้ Honda ถือครองหุ้นของ CATL ในอัตราส่วน 1% ซึ่งจะช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตมีราคาถูกลงกว่าที่ผ่านมา ในขณะที่ CATL จะเสริมกำลังการผลิต เพื่อตอบรับความต้องการจาก Honda ในระยะยาวอีกด้วย

Zhou Jia ประธานบริษัท CATL กล่าวแสดงความเห็นว่า Honda เป็นหนึ่งในผู้เล่นรายสำคัญในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยให้ทั้งคู่มีศักยภาพในการแข่งขันในตลาดมากยิ่งขึ้น และเป็นอีกก้าวสู่การคมนาคมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 

ส่วน Toshihiro Mibe เจ้าหน้าที่บริหารอาวุโสบริษัท Honda แสดงความเห็นว่า แนวโน้มการมาของรถยนต์ไฟฟ้ามีแต่จะรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยเสริมให้บริษัทฯ มีศักยภาพในการแข่งขันระยะยาวมากกว่าที่ผ่านมา