ปฏิวัติการก่อสร้างด้วยหุ่นยนต์และเทคโนโลยี

ปฏิวัติการก่อสร้างด้วยหุ่นยนต์และเทคโนโลยี

อัปเดตล่าสุด 29 ส.ค. 2566
  • Share :
  • 1,803 Reads   

อุตสาหกรรมก่อสร้างของญี่ปุ่นกำลังวาดภูมิทัศน์ใหม่ นำหุ่นยนต์ส่งวัสดุและเทคโนโลยี IoT เข้ามาทำงานร่วมกันในไซต์งาน ปิดช่องว่างปัญหาขาดแคลนแรงงาน หวังผลเพิ่มประสิทธิภาพ 20%

วันที่ 2 สิงหาคม 2023 - Construction RX Consortium สมาคมด้านการก่อสร้างในญี่ปุ่นซึ่งมีสมาชิก 194 บริษัท และผู้รับเหมาทั่วไป 29 ราย เปิดเผยถึงการก้าวเข้าสู่นวัตกรรมที่ใช้งานได้จริงด้วยการมุ่งเน้นไปที่เครื่องมือสนับสนุนการก่อสร้างที่ขับเคลื่อนโดยหุ่นยนต์และเทคโนโลยี IoT (Internet of Things) เพื่อจัดการกับความท้าทายที่ไซต์ก่อสร้างต้องเผชิญ เช่น การขาดแคลนคนงานและรูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไป

การขนส่งวัสดุแบบอัตโนมัติถือเป็นหัวใจสำคัญของการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ โดยสมาคมกำลังวาดภาพใหม่ที่ว่า พนักงานสามารถมุ่งความสนใจไปที่งานที่ต้องใช้ทักษะสูงได้อย่างไรโดยมีระบบและหุ่นยนต์จัดส่งวัสดุอย่างแม่นยำทุกที่และทุกเวลาที่ต้องการ และกำหนดเป้าหมายไปที่ “เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต 20% เมื่อคำนวณจากการทดลองต่าง ๆ”

Advertisement

กุญแจสำคัญในความก้าวหน้านี้คือ “แพลตฟอร์มหุ่นยนต์ก่อสร้าง” ของ Takenaka Corporation และ “ระบบการจัดการการขนส่งอัตโนมัติ” ของ Kashima สิ่งเหล่านี้ทำงานร่วมกับหุ่นยนต์ขนย้ายและลิฟต์ชั่วคราว เช่น  “Squiny” ที่พัฒนาโดย Takenaka Corporation และ Kashima และ “Robo-Carrier” โดย Shimizu Corporation หลังจากการทดสอบและปรับปรุงอย่างเข้มงวด วิสัยทัศน์ของสมาคมคือ “การจัดเตรียมกรอบงานที่สามารถปรับเปลี่ยนได้สำหรับผู้รับเหมาทุกคน”

ก้าวของสมาคมเร็วขึ้นเมื่อผสมผสานเทคโนโลยีที่หลากหลาย ในปี 2022 คณะอนุกรรมการเริ่มเชื่อมโยงระบบและหุ่นยนต์ที่มีอยู่ ทำให้ประสบความสำเร็จในระบบที่หุ่นยนต์ขนถ่าย เรียกลิฟต์ และขนถ่ายพวกมันลงบนพื้นก่อสร้างที่กำหนดได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว และจะมีการทดลองใช้ช่วงฤดูร้อนจะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ เพื่อจัดการปัญหาความไร้ประสิทธิภาพและต้นทุน

ถึงกระนั้น ความท้าทายก็ยังคงอยู่ การบูรณาการเข้ากับเทคโนโลยีการสร้างแบบจำลอง 3 มิติที่เรียกว่า “BIM” สำหรับสถาปัตยกรรมจำเป็นต้องมีความละเอียด การสร้างแผนที่เลี่ยงหุ่นยนต์จัดส่งสำหรับการนำทางอัตโนมัติเป็นสิ่งจำเป็นจาก BIM แต่เรื่องนี้ต้องใช้เวลาและการลงทุน

สมาคมเตรียมสำรวจผลกระทบของการขนส่งแบบอัตโนมัติ และอยู่ระหว่างวิเคราะห์ว่าวิวัฒนาการนี้ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานอย่างไร ตั้งแต่การจัดการวัสดุไปจนถึงผู้ควบคุมลิฟต์ ประโยชน์ของระบบรวมหรือหุ่นยนต์ก็อยู่ภายใต้การพิจารณาเช่นกัน โดยสมาคมต้องการเห็นภาพว่าการเปลี่ยนแปลงแบบไดนามิกนี้ช่วยเพิ่มผลผลิตในการก่อสร้างอย่างไร ซึ่งส่งผลต่ออนาคตของระบบขนส่งอัตโนมัติ

 

#อุตสาหกรรมก่อสร้าง #หุ่นยนต์ขนถ่ายวัสดุ #robot #IoT #Japan #Construction #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

 

ที่มา: Nikkan Kogyo Shimbun

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH