Mitsubishi Electric เปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ สัญญาณไฟรถยนต์แห่งอนาคต

Latest Update February 9, 2018
  • Share :
  • 1,731 Reads   

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา Mitsubishi Electric ประกาศเปิดตัวเทคโนโลยีสัญญาณไฟสำหรับยานยนต์ ที่สามารถฉายแสงลงบนพื้นถนนบริเวณใกล้ ๆ ตัวรถ ในขณะที่รถกำลังถอยหลังหรือเปิดประตู เพื่อเป็นสัญญาณให้กับผู้ขับขี่ร่วมกันบนท้องถนน Mitsubishi Electric เลือกใช้หลอด LED เป็นแหล่งกำเนิดแสง และคาดว่าจะใช้งานจริงได้ในปี 2020

กระบวนการทำงานของสัญญาณไฟแห่งอนาคตนี้ คือเมื่อผู้ใช้เข้าเกียร์ถอยหลัง แสงไฟรูปลูกศรจะถูกฉายลงบนพื้นถนนบริเวณด้านหลังของคันรถ แสดงให้เห็นทิศทางที่รถจะเคลื่อนไปอย่างชัดเจน หรือเมื่อผู้ขับปลดสายเข็มขัด ก็จะฉายภาพรัศมีการเปิดปิดของประตูให้เห็น พร้อมกับเครื่องหมายอัศเจรย์ลงบนพื้นทางด้านขวาเยื้องไปข้างหลัง และใช้ระบบเซ็นเซอร์ เพื่อให้ไฟกระพริบเมื่อตรวจพบคนเดินเข้าใกล้ รวมถึงฉายแสงกระพริบเตือนผู้ขับขี่ให้ระวัง รวมถึงสามรถใช้เครื่องมือออกแบบในการตั้งค่าความถี่ในการกระพริบได้ตามต้องการ

เทคโนโลยีนี้ ถูกประกาศเมื่อปี 2017 เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุในยามกลางคืน แต่ก็ประสบปัญหาว่า การฉายแสงลงบนถนนนั้น หากสภาพอากาศไม่ดีก็จะมองเห็นได้ยาก

ผู้อำนวยการฝ่าย Industrial System Design ของ Mitsubishi Electric กล่าวว่า “นอกจากจะแสดงภาพเคลื่อนไหวได้แล้ว ยังมีราคาถูกกว่าโปรเจคเตอร์ LCD ถึงครึ่งหนึ่งอีกด้วย”