จีนรุกการค้าโลก ลดภาษีนำเข้า

อัปเดตล่าสุด 24 พ.ค. 2561
  • Share :
  • 943 Reads   

จากข้อมูลของสำนักงานส่งเสริมการค้าต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน สาธารณรัฐประชาชนจีน รายงานว่าการขยายการค้าของจีนเพื่อคานอำนาจกับสหรัฐฯ ได้มีนักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยปักกิ่งออกมาแสดงความคิดเห็นว่า จากข้อพิพาทระหว่างทั้งสองประเทศส่งผลให้จีนต้องทบทวนนโยบายเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม เพราะความกังวลด้านประเด็นการค้านี้ ไม่ได้มีแค่สหรัฐอเมริกาเท่านั้น แต่รวมไปถึงประเทศกำลังพัฒนาอื่น ๆ ที่กำลังจับตามองนโยบายการค้าของจีนด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตามยังมีความเห็นที่แตกต่างกันในจีนเกี่ยวกับแผนการพัฒนาอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นการเห็นว่า รัฐบาลจีนควรช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่ง ขณะที่อีกฝ่ายเห็นว่า รัฐบาลควรให้เกิดการแข่งขันอย่างเสรีในตลาดและปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา ที่สำคัญเวลานี้สถาบันการศึกษาของรัฐบาลจีนหลาย ๆ แห่งเริ่มมีเสียงสนับสนุนให้มีการผลิตเทคโนโลยีอย่างจริงจัง รวมทั้งการสนับสนุนสินค้าของจีนเองมากขึ้น

ถึงแม้ว่าขณะนี้สงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีนจะคลายตัวลงแล้ว แต่ประเทศไทยก็ยังคงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากหาก 2 ประเทศนี้ ออกมาตรการสินค้าที่มีสินค้าไทยไปเป็นส่วนหนึ่งของห่วงโซ่อุปทานย่อมจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อประเทศไทยได้ 
รัฐบาลจีนเองก็รับรู้ถึงเรื่องนี้ดี ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนกำลังดำเนินการกับนโยบายที่ส่งเสริมการนำเข้า โดยการลดภาษีนำเข้า ซึ่งนอกจากจะลดภาษีนำเข้าสินค้าประเภทยานพาหนะแล้ว คาดว่าจะลดอัตราภาษีนำเข้าสำหรับสินค้าอาหารบางชนิด ยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์ด้วย

การที่จีนส่งเสริมการนำเข้า โดยการลดภาษีนำเข้ามากขึ้นและอำนวยความสะดวกให้แก่สินค้านำเข้าเพิ่มขึ้นนั้น เป็นส่วนหนึ่งของการลดต้นทุนการผลิต และขับเคลื่อนการบริโภคภายในประเทศ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ อีกทั้งยังเป็นการส่งสัญญาณให้กับทั่วโลกรู้ว่า เวลานี้จีนเปิดกว้างทางเศรษฐกิจมากขึ้นแล้ว ซึ่งจะเป็นการลดแรงกดดันจากต่างชาติเรื่องการเปิดตลาดของจีน

และนั่นอาจหมายถึงโอกาสของสินค้าไทย รวมทั้งอุปสรรคของสินค้าไทยในการเข้าสู่ตลาดจีน เพราะการเปิดกว้างของจีนครั้งนี้ ก็อาจเป็นโอกาสให้กับสินค้าบางรายการที่เป็นคู่แข่งกับสินค้าไทยได้ ดังนั้นผู้ผลิตสินค้าไทยจำเป็นต้องพัฒนาศักยภาพในการผลิตสินค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สินค้าไทยสามารถแข่งขันได้