‘บิ๊กตู่’ ชมเครื่องกำจัดฝุ่นจิ๋วเคลื่อนที่ ก.อุตประสานเอกชนผลิตเพิ่ม วางจุดเสี่ยงทั่ว กทม.

อัปเดตล่าสุด 6 ก.พ. 2562
  • Share :
  • 373 Reads   

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมเครื่องต้นแบบ “ระบบขจัดมลพิษทางอากาศแบบเคลื่อนที่” ของกระทรวงอุตสาหกรรม โดยมี นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และนายสุรพล ชามาตย์ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ผู้คิดค้นและออกแบบ เป็นผู้นำเยี่ยมชม ณ ชั้นล่างหน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ก่อนที่จะเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี


โดยเครื่องต้นแบบ “ระบบขจัดมลพิษทางอากาศแบบเคลื่อนที่” แบบชนิด Wet Scrubber มีท่อดูดอากาศเข้าระบบเส้นผ่านศูนย์กลาง 14 นิ้ว อัตราการไหลของอากาศ 4000 CFM ท่อปล่อยอากาศหลังบำบัด เส้นผ่านศูนย์กลาง 14 นิ้ว โดยมีระบบฟอกอากาศแบบเปียกทำงานโดยมีหัว Spiral Spray Nozzle ทำการฉีดน้ำฟองละเอียดร่วมกับลูกมีเดียพร้อมแผ่นใยกรองซับละอองน้ำและฝุ่น ซึ่งจะช่วยลดฝุ่นขนาดเล็ก PM 2.5 ช่วยลดความหนาแน่นฝุ่นละออง ช่วยลดฝุ่นละอองทั่วไปจากการก่อสร้าง และช่วยลดไอเสียดีเซลจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ บนท้องถนนพื้นผิวการจราจรที่หนาแน่นให้มีคุณภาพอากาศที่ดีขึ้น โดยเครื่องต้นแบบ “ระบบขจัดมลพิษทางอากาศแบบเคลื่อนที่” ได้เปิดตัวไปแล้วเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2562 และได้ติดตั้งสาธิตอยู่ที่ถนนพระราม 6 บริเวณด้านหน้ากระทรวงอุตสาหกรรม


นายสุรพล ชามาตย์ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรมยังได้ประสานขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานต่างๆ เช่น กลุ่ม ปตท. และกรุงเทพมหานคร เพื่อสร้างเครื่องดังกล่าวเพิ่มอีก 10 เครื่อง กำหนดแล้วเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ หลังจากสร้างเสร็จจะนำไปติดตั้งช่วยขจัดมลพิษทางอากาศให้บริการประชาชนในพื้นที่สวนสาธารณะต่างๆ ของกรุงเทพมหานคร และจุดที่กรมควบคุมมลพิษตรวจสอบแล้วพบว่ามีระดับอากาศที่มีมลภาวะสูงกว่ามาตรฐานต่อไป