"ทปอ. จับมือ สภาอุตฯ ชู 3 ยุทธศาสตร์ เตรียมดันวิจัย – ไฮอินโนเวชั่น ป้อนตลาดอุตสาหกรรม"

อัปเดตล่าสุด 22 ก.พ. 2561
  • Share :
  • 392 Reads   

ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) นำโดยศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ได้เข้าพบนายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เพื่อร่วมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนบุคลากรที่ตรงกับความต้องการของภาคธุรกิจอุตสาหกรรม และมีกำหนดจัดงาน “University Expo 2018” มหกรรมอุดมศึกษาเพื่อนำเสนอ ศักยภาพ นวัตกรรม หลักสูตร ฯลฯ ระหว่างวันที่ 2 - 4 มีนาคม  ณ รอยัลพารากอนฮอลล์ ชั้น 4 ศูนย์การค้าสยามพารากอน

การร่วมมือระหว่างทปอ. และสภาอุตฯ เพื่อแก้ไขปัญหานี้จะต้องวางแผนให้สอดคล้องกับความต้องการแและคุณภาพทักษะที่ต้องการ รวมทั้งการนำเอานวัตกรรมและงานวิจัยมาขยายผลเพื่อให้เกิดการนำไปใช้ในเชิงสาธารณะและพาณิชย์ให้มากขึ้น ทั้งยังเร่งผลักดันการดำเนินงานให้เกิดการเชื่อมโยงระหว่างมหาวิทยาลัยกับภาคอุตสาหกรรม หรือ University-Industry Linkages : UIL เพื่อสร้างมาตรฐานและความเชื่อถือระหว่างกันให้มากขึ้น โดยมี 3 ยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนคือ

1. การสอดแทรกการเรียนการสอนด้านทักษะแรงงานและผู้ประกอบการ เพื่อให้แต่ละมหาวิทยาลัยมีการปรับปรุงหลักสูตรการสอนเพื่อเตรียมความพร้อมในการทำงานของแต่ละสาขา

2. การมีส่วนร่วมของภาคธุรกิจอุตสาหกรรมกับสถาบันอุดมศึกษาแบบคู่ขนาน โดยสนับสนุนบุคลากรจากภาคเอกชนที่มีความเชี่ยวชาญให้เป็นอาจารย์/ผู้สอนในชั่วโมงเรียนพิเศษบางรายวิชา เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ทักษะและคุณสมบัติที่ภาคธุรกิจต้องการ

3. ดำเนินโครงการความร่วมมือการจัดการเรียนการสอนแบบสหกิจศึกษาเพื่อพัฒนากำลังคนด้านอุตสาหกรรม หรือ Work-integrated Learning หรือก็คือการเรียนรู้จากการปฏิบัติงานจริง

และหากยุทธศาสตร์ ความร่วมมือดังกล่าวเกิดขึ้นได้จริง มั่นใจได้ว่าจะช่วยให้หลาย ๆ ภาคบรรลุเป้าหมายที่ตนเองต้องการ พร้อมเป็นแนวทางในการยกระดับขีดความสามารถของประเทศได้ในระยะยาวได้ และสำหรับบางองค์กรธุรกิจและภาคเอกชนที่ระบุเจาะจงไม่รับบัณฑิตจากบางมหาวิทยาลัยนั้น  ความร่วมมือดังกล่าวก็จะสามารถแสดงความเชื่อมั่นในศักยภาพของบัณฑิตในทุกสถาบันการศึกษาให้เกิดขึ้นได้อีกด้วย