ปลัดก.อุตสาหกรรม กำชับเจ้าหน้าที่ทั่วประเทศ ปฏิบัติงานด้วยความถูกต้อง โปร่งใส

อัปเดตล่าสุด 13 ก.ค. 2561
  • Share :
  • 407 Reads   

นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้ออกหนังสือเวียนแจ้งไปยังข้าราชการและเจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรมทั่วประเทศ เพื่อให้รับทราบและปฏิบัติตามนโยบายป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบ โดยเฉพาะงานการพิจารณาอนุมัติ/อนุญาต และการกำกับดูแลโรงงานให้ปฏิบัติตามกฎหมาย อันเป็นความเสี่ยงที่อาจจะเกี่ยวข้องกับเรื่องผลประโยชน์อันมิชอบ เพื่อให้การปฏิบัติงานของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเป็นไปอย่างถูกต้อง โปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้
 
โดยย้ำว่าเจ้าหน้าที่ของกระทรวงอุตสาหกรรมจะต้องแสดงบัตรพนักงานเจ้าหน้าที่ และแจ้งวัตถุประสงค์ในการเข้าไปตรวจสอบโรงงานอย่างชัดเจนทุกครั้ง ซึ่งการตรวจกำกับโรงงานในพื้นที่ โดยเฉพาะโรงงานที่ประกอบกิจการเกี่ยวกับการนำกากอุตสาหกรรมมาเป็นวัตถุดิบในการผลิต เจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการตรวจสอบการประกอบกิจการโรงงานให้เป็นไปตามกฎหมาย ต้องมีแผนการตรวจกำกับที่ชัดเจน มีหลักฐานการอนุญาตให้เข้าตรวจสอบโรงงาน โดยใช้แบบรายงานผลการตรวจสอบการประกอบกิจการโรงงาน (แบบตรวจ 02) เป็นแบบมาตรฐานการตรวจสอบทุกโรงงาน
 
นายพสุฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงอุตสาหกรรมยืนยันไม่มีนโยบายในการเรียกรับผลประโยชน์หรือสิ่งตอบแทนที่นอกเหนือจากค่าธรรมเนียมที่ได้กำหนดไว้ตามกฎหมายว่าด้วยโรงงานหรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง และการชำระค่าธรรมเนียมหรือค่าบริการต้องออกใบเสร็จรับเงินค่าธรรมเนียมให้แก่ผู้ประกอบการ เพื่อเป็นหลักฐานการชำระเงินด้วย
 
ทั้งนี้หากผู้ประกอบการพบเห็นหรือมีการแอบอ้างเรียกรับผลประโยชน์อื่นๆ ที่นอกเหนือจากค่าธรรมเนียม ขอให้แจ้งข้อมูลโดยตรงมายังอุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศ หรือสำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม หรือโทร 02-202-3683 ต่อ 5 เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ส่วนเจ้าหน้าที่ที่เรียกรับผลประโยชน์หากตรวจสอบว่าพฤติตามที่กล่าวอ้าง จะต้องถูกลงโทษทางวินัยอย่างเด็ดขาด