'พาณิชย์' เพิ่มกลุ่มสินค้าเฝ้าระวัง 6 รายการ เช็คให้ชัวร์ก่อนขอ CO ส่งออกสหรัฐฯ - ยุโรป

'พาณิชย์' เพิ่มกลุ่มสินค้าเฝ้าระวัง เช็คให้ชัวร์ก่อนขอ CO ส่งออกสหรัฐฯ - ยุโรป

อัปเดตล่าสุด 9 มี.ค. 2566
  • Share :
  • 905 Reads   

กรมการค้าต่างประเทศ (คต.) แจ้งปรับปรุงแก้ไขบัญชีรายการสินค้าเฝ้าระวัง จากเดิมจำนวน 42 รายการ เป็นจำนวน 48 รายการ โดยเริ่มมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 เพื่อให้สอดคล้องกับรายการสินค้าที่สหรัฐฯ และสหภาพยุโรปได้มีการตรวจสอบรวมทั้งปรับปรุงพิกัดศุลกากรของสินค้าเฝ้าระวังดังกล่าวให้เป็นฉบับปี 2022 (HS 2022)

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2566 นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า คต. เพิ่มความเข้มงวดในการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าแบบทั่วไป หรือ Form CO ทั่วไป สำหรับการส่งออกไปสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป เพื่อป้องกันการแอบอ้างถิ่นกำเนิดสินค้าไทย ในการหลบเลี่ยงมาตรการทางการค้าของประเทศผู้นำเข้า โดยได้ปรับปรุงบัญชีรายการสินค้าเฝ้าระวังฉบับใหม่ ซึ่งเพิ่มรายการสินค้าเฝ้าระวังการแอบอ้างถิ่นกำเนิดสินค้า จำนวน 8 รายการ เช่น อะลูมิเนียมเส้นหน้าตัด ตะปูเหล็กและลวดเย็บกระดาษ เหล็กลวดคาร์บอน ท่อเหล็กคาร์บอน เป็นต้น เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาสหภาพยุโรปได้ขอความร่วมมือให้ คต. เดินทางไปตรวจสอบกระบวนการผลิตสินค้าอะลูมิเนียมเส้นหน้าตัดของผู้ส่งออกไทยบางราย ซึ่งผลการตรวจสอบปรากฏว่า สินค้าดังกล่าวของผู้ส่งออกรายนั้นไม่ได้ถิ่นกำเนิดไทย เนื่องจากสถานที่ตั้งทำการ ไม่มีลักษณะการประกอบกิจการ หรือการผลิตสินค้าแต่อย่างใด

คต. ขอให้ผู้ส่งออกตรวจสอบรายการสินค้า และพิกัดศุลกากรของสินค้าที่ประสงค์จะยื่นขอหนังสือรับรองฯ Form CO ทั่วไป ว่าจัดอยู่ในบัญชีรายการสินค้าเฝ้าระวัง 48 รายการหรือไม่ หากเป็นสินค้าเฝ้าระวังขอให้ผู้ส่งออกดำเนินการยื่นขอตรวจถิ่นกำเนิดสินค้าดังกล่าว เพื่อเป็นหลักฐานประกอบการขอ Form CO ทั่วไป โดยผลการตรวจสอบถิ่นกำเนิดสินค้า สำหรับรายการสินค้าเฝ้าระวัง มีอายุ 2 ปี

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า คต. ได้มีการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัด (สพจ.) เพื่อร่วมกันเฝ้าระวังและตรวจสอบความถูกต้องของถิ่นกำเนิดสินค้า โดยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ คต. ได้ขอความร่วมมือ สพจ. เชียงราย สพจ. แพร่ และสพจ. เลย ในการเข้าตรวจสอบฟาร์มเลี้ยงผึ้ง จำนวน 3 แห่ง เพื่อยืนยันแหล่งที่มาของสินค้าน้ำผึ้ง (Natural Honey) พิกัดศุลกากร 0409 ว่ามีถิ่นกำเนิดไทยตามกฎถิ่นกำเนิดสินค้าของสหรัฐฯ หรือไม่ ซึ่งผลการตรวจสอบปรากฏว่าสินค้าน้ำผึ้งของฟาร์มทั้ง 3 แห่ง มีถิ่นกำเนิดไทยจริง

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการสามารถตรวจสอบรายการสินค้าเฝ้าระวังที่ต้องยื่นตรวจถิ่นกำเนิดสินค้าทั้ง 48 รายการ ได้ที่ประกาศกรมการค้าต่างประเทศ เรื่อง การตรวจคุณสมบัติของสินค้าทางด้านถิ่นกำเนิด เพื่อขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าที่ไม่ใช้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรสำหรับสินค้าเฝ้าระวัง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566 หรือ scan QR code ด้านล่างนี้ และสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ 1385 หรือกองบริหารการนำเข้าและรับรองถิ่นกำเนิด กรมการค้าต่างประเทศ โทร. 02-5474808 และ 02-5475132 หรือทาง E-mail: [email protected] รวมทั้งสามารถติดตามข่าวสารได้ทาง Facebook: กองบริหารการนำเข้าและรับรองถิ่นกำเนิด

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH