“รอแยลแคน” จับมือ “นอร์ติส” ทุ่ม 100 ลบ. ติดตั้งโซลาร์รูฟ เสริมแกร่งธุรกิจคู่อนุรักษ์พลังงาน

อัปเดตล่าสุด 1 พ.ย. 2561
  • Share :
  • 1,060 Reads   

บริษัท รอแยลแคนอินดัสทรีส์ จํากัด ผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์อาหารกระป๋องรายใหญ่ในประเทศไทย จับมือ “นอร์ติส กรุ๊ป” ผู้นำนวัตกรรมด้านพลังงานทดแทนในเมืองไทย ติดตั้งโซลาร์รูฟบนหลังคามูลค่ากว่า 100 ล้านบาท ตอกย้ำ วิสัยทัศน์ผู้นำธุรกิจแพ็คเกจจิ้งใส่ใจสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน มั่นใจช่วยลดยอดค่าไฟและต้นทุนการผลิตกว่า 15 ล้านบาทต่อปี
 

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2561   บริษัท รอแยลแคนอินดัสทรีส์ จํากัด (Royal Can Industries Co., Ltd) จัดพิธีเปิดโครงการนําร่อง “การติดตั้งโซลาร์ รูฟบนหลังคาโรงงานผลิตกระป๋อง” ซึ่งเป็นความร่วมมือกับ บริษัท นอร์ติส เอ็นเนอร์ยี่ จํากัด ณ จังหวัดสมุทรสาคร โดยภายใน งาน นายธวัช ธนวัชรางกูร กรรมการผู้จัดการบริษัทฯ เปิดเผยถึงการลงทุนครั้งสำคัญนี้ว่า  “บริษัท รอแยลแคนอินดัสทรีส์ จํากัด ได้ทำการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาโรงงานผลิตกระป๋อง ภายใต้โครงการเพื่อสังคม ซึ่งเป็นสิ่งที่เราได้สานต่อมาอย่างต่อเนื่อง ในฐานะขององค์กรภาคธุรกิจผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ที่ตระหนักถึงความสำคัญของการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการคำนึงถึง ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยการติดตั้งโซลาร์รูฟครั้งนี้ ได้เลือก นอร์ติส กรุ๊ป ผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมพลังงานทดแทนเป็นผู้ติดตั้งและดูแลระบบทั้งหมด ” 

“การติดตั้งโซลาร์ รูฟในครั้งนี้ คาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการคืนทุน 2 ปี เนื่องจากได้รับการสนับสนุน BOI จากรัฐบาลในการติดตั้ง ซึ่งคืนมาในรูปแบบการลดย่อนภาษี 50% จากต้นทุน 100 ล้านบาท ซึ่งคาดว่า การใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์จะเป็นการใช้พลังงานสะอาดในการผลิต จะช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยลดค่าไฟฟ้า และต้นทุนในการผลิตลงถึงปีละ 15 ล้านบาท ซึ่งนับเป็นการยกระดับศักยภาพโรงงาน ด้วยการควบคุมต้นทุนการผลิตให้อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด” นายธวัชกล่าวเสริม 
 
ด้าน นางสาวประภารัตน์ ตั้งควัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นอร์ติส เอ็นเนอร์ยี่ จํากัด เปิดเผยว่า "ได้ดำเนินงานติดตั้งโซลาร์รูฟให้กับรอแยลแคน ขนาด 2,997.36 กิโลวัตต์ ซึ่งเป็นการติดตั้งโซลาร์เซลล์บนหลังคา (PV Solar Roof System) ในบริเวณเดียวกันที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยขณะนี้ โครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือในรูปแบบสัญญาซื้อขายไฟฟ้า ที่มีมูลค่าโครงการประมาณ 92.90 ล้านบาท โดยนอร์ติสจะเป็นผู้ดูแลระบบตลอดอายุสัญญาระยะเวลา 2 ปี โดยได้ติดตั้งแผงโซลาเซลล์ทั้งหมด 9,142 แผ่น บนหลังคาของโรงงานรอแยลแคน จ.สมุทรสาคร รวมพื้นที่ 17,400 ตร.ม. โดยสามารถผลิตไฟฟ้าได้ปีละ 3,596,832 หน่วย ซึ่งปัจจุบันโรงงานผลิตกระป๋องรอแยลแคนแห่งนี้ มียอดการใช้ไฟฟ้ากว่าปีละ 59.82 ล้านบาท ในการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาดังกล่าว คาดว่า จะสามารถลดค่าไฟฟ้าภายในโรงงานได้กว่า 12.94 ล้านบาท ต่อปีคิดเป็นร้อยละ 24.56 อีกทั้งยังช่วยโลกในการลด Carbon Footprint ของภาคธุรกิจได้ถึงปีละ 2,478 ตันต่อปี หรือเทียบเท่า การปลูกต้นไม้ถึง 8,260 ต้น”
 
นอกจากความมุ่งมั่นในการสร้างผลประกอบการให้ได้ตัวเลขตามที่ตั้งไว้ในแต่ละไตรมาสแล้ว นายธวัชยังเปิดเผยเพิ่มเติมอีกว่า รอแยลแคน ยังให้ความสำคัญกับการดูแลสิ่งแวดล้อมและตอบแทนสังคมเป็นอันดันต้น ๆ ซึ่งจะเห็นได้จากกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมและตอบแทนสังคม (CSR) ที่มุ่งมั่นทำมาอย่างต่อเนื่องตลอด 30 ปี “เราเชื่อว่า การดําเนินธุรกิจบรรจุภัณฑ์ในเวลานี้ ต้องตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมและเพิ่มบทบาทความเป็น "มิตร" กับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ภาคธุรกิจยังดำเนินได้ต่อไปอย่างยั่งยืน” นายธวัชกล่าวปิดท้าย


เกี่ยวกับ รอแยลแคนอินดัสทรีส์

บริษัท รอแยลแคนอินดัสทรีส์ จํากัด เป็นผู้ผลิตผลิตบรรจุภัณฑ์อาหารกระป๋องอันดับต้น ๆ ของไทย โดยจะผลิตบรรจุภัณฑ์อาหารกระป๋องให้แก่ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปทั้งในไทยและต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย เวียดนาม เป็นต้น ด้วยวิสัยทัศน์อันกว้างไกล ภายใต้การ บริหารงานของ นายธวัช ธนวัชรางกูร กรรมการผู้จัดการบริษัทฯ ที่ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับนวัตกรรมใหม่ ๆ โดยนำมาปรับใช้ กระบวนการผลิต เพื่อช่วยให้ประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงขึ้น ทั้งในรูปแบบของการร่วมคิดค้น และพัฒนาตัวผลิตภัณฑ์ร่วมกับลูกค้า (ODM) และในรูปแบบจ้างผลิต (OEM) ทำให้บริษัทฯ มีความชำนาญในการคิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนอง ความต้องการที่หลากหลายของตลาดจนส่งผลให้คู่แข่งเข้ามาเทียบเคียงได้ยาก