Fukuzaan เผยมุมมอง “เครื่องจักรกลไต้หวัน” ต่ออุตสาหกรรมการผลิตไทย

อัปเดตล่าสุด 5 มี.ค. 2563
  • Share :
  • 1,073 Reads   

บริษัท ฟุกุซาน จำกัด (Fukuzaan) ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องจักรกลญี่ปุ่นและไต้หวัน ซึ่งมีการเติบโตของธุรกิจอย่างรวดเร็วด้วยเวลาเพียง 15 ปีจากวันเริ่มต้นธุรกิจนี้ในปี 2548  ปัจจุบันสามารถคว้า Dealership ในการเป็น Exclusive Agent ของเครื่องจักรกลแบรนด์ชั้นนำของไต้หวัน อาทิ “AWEA” Machining Center, “Excetek” และ “OCEAN” WEDM & EDM Machine  โดยโฟกัสลูกค้าในอุตสาหกรรมยานยนต์, อิเล็กทรอนิกส์, แม่พิมพ์, และพลาสติก ทางคุณชุติเดช รัตนเตมีย์ กรรมการผู้จัดการบริษัทฟุกุซาน ได้เผยมุมมอง “เครื่องจักรกลจากไต้หวัน” ต่ออุตสาหกรรมการผลิตของไทยในบทความนี้

 

“เครื่องจักรกลไต้หวัน” ครองใจนักอุตสาหกรรมการผลิตของไทย

อุตสาหกรรมเครื่องจักรกล (Machine Tools Industry) ของไต้หวันมีความก้าวหน้าและเข้มแข็งอย่างยิ่ง ด้วยความร่วมมือผนึกพลังเป็นคลัสเตอร์ผู้ผลิตเครื่องจักรกลและส่วนประกอบ โดยโรงงานส่วนใหญ่กว่า 90% ตั้งอยู่ที่ Taichung  ปัจจุบันไต้หวันเป็นผู้ผลิตเครื่องจักรกลอันดับ 7 ของโลก และส่งออกเครื่องจักรกลมากที่สุดเป็นอันดับ 5 ของโลก สำหรับไทยแล้วเราเป็น Export Destination อันดับที่ 6 ของเครื่องจักรกลไต้หวัน คิดเป็นสัดส่วน 3-4% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด

“สำหรับวงการผลิตแม่พิมพ์และชิ้นส่วนยานยนต์ เชื่อว่าโรงงานในประเทศไทยส่วนใหญ่ต้องมีเครื่องจักรกลไต้หวันอย่างแน่นอน สิ่งนี้น่าจะพอเป็นดัชนีชี้วัดความพึงพอใจ และความสำเร็จในการครอบครองส่วนแบ่งตลาดสำหรับเครื่องจักรกลไต้หวันได้เป็นอย่างดี”

ในภาพของการมุ่งสู่อุตสาหกรรม 4.0 นั้น รัฐบาลไต้หวันได้ผลักดันเทคโนโลยีอัจฉริยะต่าง ๆ เช่น intelligent machinery, smart components, single-machine intelligence, compunding, production line intelligence, รวมไปถึง smart factory ที่จะยกระดับภาคอุตสาหกรรม นอกจากนี้แล้ว สำหรับอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลนั้น ไต้หวันได้มีการนำเสนอ customized softwares และ human-machine interfaces ที่ทำให้เครื่องจักรกลไต้หวันมีความก้าวหน้า เพื่อมุ่งสู่เส้นทางของอุตสาหกรรม 4.0 อีกด้วย

 

เครื่อง CNC ปี 2020 ที่ตอบโจทย์อุตสาหกรรม

ทั้งนี้ ช่วงปลายปีที่ผ่านมา Fukuzaan ได้คัดสรรเทคโนโลยีด้านเครื่องจักรกลสำหรับอุตสาหกรรมการผลิตที่น่าสนใจมาจัดแสดงใน Metalex 2019 โดยมองว่า ในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัวเช่นนี้ การเลือกลงทุนเครื่องจักรที่คุ้มค่านั้นต้องตอบโจทย์ทั้งระยะสั้นและระยะยาว เพราะเครื่องจักรมีอายุใช้งานขั้นต่ำ 10 ปี ดังนั้น เทคโนโลยีต่าง ๆ ที่มาพร้อมกับเครื่องจักรจะเป็นสิ่งที่ต้องพิจารณาลำดับแรก ก่อนที่จะพิจารณาราคาของเครื่องจักร ด้วยปัจจุบันมีแพคเกจการเงินที่ออกมาทั้งจากการสนับสนุนจากรัฐ และข้อเสนอจากสถาบันการเงิน เข้ามาแบ่งเบาภาระทางการเงินลงได้ ดังนั้น เครื่องไฮไลท์ที่คัดเลือกมาจึงตอบโจทย์ดังกล่าว ได้แก่

  • AWEA AF-1000 เครื่อง CNC Machining Center - Vertical ซึ่งเป็นเครื่องจักรประสิทธิภาพสูง (High Performance) ด้วยโครงสร้างเครื่องจักรมีความแข็งแกร่งสูง (High rigidity structure), ระบบสปินเดิลประสิทธิภาพสูง (High performance spindle system), ระบบฟีดของแนวแกนมีความเที่ยงตรงสูง (High precision axial feeding system), ระบบเปลี่ยนทูลส์อัตโนมัติความเร็วสูง (High speed ATC system), ระบบกำจัดเศษประสิทธิภาพสูง (High efficiency chip disposal system)

AWEA AF-1000, CNC Machining Center 

  • EXCETEK V500G เครื่อง Wire-cutting EDM สำหรับ Ultra Precise Machining พร้อมระบบร้อยลวดอัตโนมัติ (Automatic Wire Threading) สามารถทำงานต่อเนื่องเองได้ 24 ชั่วโมงโดยไม่ต้องมีคนคุมเครื่อง หรือ หยุดพักเครื่อง และมีระบบ Remote Monitoring สามารถควบคุมเครื่องจักรได้ทุกที่ผ่านสมาร์ทโฟน ไอแพด และคอมพิวเตอร์

EXCETEK V500G, Wire-cutting EDM for Ultra Precise Machining

“ในปี 2020 นี้ Fukuzaan ยังมุ่งเน้นที่จะคัดสรรเทคโนโลยีเครื่องจักรประสิทธิภาพสูง เหมาะแก่การลงทุนที่คุ้มค่า ในราคาที่ตอบสนองต่อตลาด และร่วมเดินหน้าสู่อุตสากหรรม 4.0 ด้วยการสนับสนุนเทคโนโลยีและองค์ความรู้ต่าง ๆ แก่ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง” คุณชุติเดช กล่าวทิ้งท้าย