ก้าวถัดไปของ Sharp ทิ้ง “ราคาถูก” เร่งสร้าง “ภาพลักษณ์ใหม่”

อัปเดตล่าสุด 3 ม.ค. 2562
  • Share :
  • 436 Reads   

หลังจากประสบสภาวะวิกฤต Sharp ก็เร่งหาทางฟื้นตัวกลับมา ด้วยการเข้าเป็นส่วนหนึ่งภายใต้ Hon Hai Precision เพื่อยกระดับช่องทางการขาย และขีดความสามารถในการจัดซื้อจอ LCD และเซลล์แสงอาทิตย์ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ Sharp ได้แสดงเป้าหมายใหม่ และเตรียมลดบทบาทที่ Hon Hai Precision มีต่อบริษัทตนแล้ว 

“การเข้าไปอยู่ภายใต้ Hon Hai Precision ส่งผลกระทบต่อแบรนด์เราในทางลบเป็นอย่างยิ่ง” คือคำพูดที่ Mr. Tai Jeng-wu ประธานบริษัท Sharp กล่าวต่อสถานการณ์ปัจจุบันของบริษัท โดยให้เหตุผลว่าในช่วงปีงบประมาณ 2017 Hon Hai Precision ได้เลือกโทรทัศน์ LCD ของ Sharp ไปใช้ในการทำตลาดในประเทศจีน อย่างไรก็ตาม ด้วยการนำไปขายในราคาต่ำ ส่งผลให้ผู้บริโภคติดภาพลักษณ์ว่า Sharp เป็นแบรนด์สินค้าราคาถูก ซึ่งเป็นผลจากการที่ Hon Hai Precision ต้องการใช้แบรนด์ของ Sharp ในการแข่งขันกับ Samsung แต่ด้วยวิธีการที่เลือกใช้นี้เอง แม้จะทำให้สถานะทางการเงินของ Sharp ฟื้นตัว แต่กลับส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ในระยะยาว

ถัดมาในไตรมาสที่ 3 ปี 2018 ผลกำไรของทางบริษัทได้ลดลงจากปีก่อนเป็นอย่างมาก สืบเนื่องจากการขยายขอบเขตของผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลายยิ่งขึ้น ซึ่งส่งผลให้งบประมาณที่ใช้ในการพัฒนาถูกกระจายออกมากเกินไป และไม่สามารถสร้างจุดยืนให้กับบริษัทได้

Mr. Tai Jeng-wu กล่าวว่า “สิ่งที่จะทำให้บริษัทเรากลับมาเป็นผู้เล่นได้จริง ๆ คือสิ่งที่จะต้องสนับสนุนแบรนด์ของเราได้” และได้ทุ่มเทงบประมาณให้กับการพัฒนาโทรทัศน์ 8K และสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ซึ่งใช้จอภาพ OLED และมุ่งจะส่งเสริมให้ผลิตภัณฑ์ทั้งคู่ กลายเป็นสิ่งที่จะนำ Sharp กลับเข้าสู่ตลาดได้

นอกจากนี้ ทางบริษัทยังมุ่งสร้างภาพลักษณ์ใหม่ ด้วยการนำโทรทัศน์คุณภาพเข้าแทนที่  Aquos พร้อมนำเสนอโซลูชันด้าน IoT เข้าสู่ตลาด เพื่อสร้างภาพลักษณ์ของ “สินค้าเปี่ยมเทคโนโลยี” ซึ่ง Mr. Tai Jeng-wu ได้แสดงความเห็นว่า การชะลอตัวของตลาดสมาร์ทโฟน ซึ่งส่งผลกระทบต่อ Hon Hai Precision เป็นอย่างยิ่งนั้น ทำให้ความเคลื่อนไหวนี้ไม่สามารถรอได้อีกต่อไป