เร่งผลิตเครื่อง Servo Press ตอบสนองตลาด และอุตฯ ยานยนต์

อัปเดตล่าสุด 8 ส.ค. 2562
  • Share :
  • 1,054 Reads   

อุตสาหกรรมเครื่องขึ้นรูปโลหะ เร่งผลิตเครื่อง Servo Press ตอบสนองความต้องการชิ้นส่วนยานยนต์ ในส่วนของชิ้นส่วนโครงรถที่ผลิตจาก Hot Stamping (การขึ้นรูปร้อน) ซึ่งปัจจุบันผู้ผลิตหลายรายคาดการณ์ว่า มูลค่าตลาดของผลิตภัณฑ์ Hot Stamping จะสูงขึ้นถึง 50% ในอีกไม่กี่ปีนี้ และเริ่มมีผู้สนใจเปลี่ยนจากเครื่องเพรสไฮดรอลิก มาใช้เครื่อง Servo Press มากยิ่งขึ้น

Hot Stamping คือ วิธีการปั๊มขึ้นรูปด้วยความร้อน เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับการผลิตชิ้นส่วนที่ต้องการความทนทานสูง ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว การขึ้นรูปร้อนจะทำผ่านเครื่องเพรสแบบไฮดรอลิก ในขณะที่การขึ้นรูปร้อนด้วยเครื่อง Servo Press จะใช้เซอร์โวมอเตอร์แทนระบบไฮดรอลิก ทำให้เหมาะกับการผลิตชิ้นส่วนที่ซับซ้อนกว่า ซึ่งมีขั้นตอนที่ยุ่งยาก และต้นทุนการผลิตที่สูงกว่ามาก

AIDA ENGINEERING คือผู้ผลิตที่ประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้าง ซึ่งที่ผ่านมานั้น ในขั้นตอนการปิดแม่พิมพ์ น้ำมันจะทำให้เกิดรอยไหม้บนผิวงาน จึงมีการพัฒนากระบวนการเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว และอยู่ระหว่างการเตรียมผลิตเครื่อง Servo Press ที่ตอบสนองความต้องการ และไม่ก่อให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ออกสู่ตลาด

Hitachi Zosen Fukui Corporation เป็นอีกเจ้าที่เริ่มทำการผลิตเซอร์โวมอเตอร์สำหรับงาน Hot Stamping ส่วน Amino นั้น เป็นอีกรายที่เล็งเห็นศักยภาพของตลาดนี้ แต่ยังคงผลิตเครื่องเพรสไฮดรอลิกควบคู่ไปด้วย

ส่วน Shieh Yih Machinery Industry ผู้ผลิตจากไต้หวัน แสดงความเห็นว่า “หากในหนึ่งนาที เครื่องเพรสไฮดรอลิกผลิตชิ้นงานได้ 3 - 4 ชิ้น เครื่อง Servo Press ที่ใช้การขึ้นรูปร้อนจะผลิตชิ้นงานได้ถึง 6 ชิ้น” พร้อมกับมีการทดลองแนวโน้มของตลาดด้วยการเข้าสู่ตลาดชิ้นส่วนยานยนต์ค่ายยุโรป และค่ายญี่ปุ่น ที่มีความต้องการชิ้นส่วนคุณภาพสูงเพิ่มขึ้นในช่วงหลังมานี้

ทางด้านผู้ผลิตยานยนต์ แสดงความเห็นต่อ Hot Stamping ต่างกันไป โดย Toyota แสดงความเห็นว่า  “เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการขึ้นรูปมากกว่าการขึ้นรูปเย็น” ส่วน Mazda แสดงความเห็นว่า “ปัจจุบัน Hot Stamping ใช้ผลิตชิ้นส่วนที่ทนทาน และมีน้ำหนักเบากว่าแต่ก่อนมาก ซึ่งใน Mazda 3 โมเดลใหม่ล่าสุด มีชิ้นส่วนที่ผลิตจากการขึ้นรูปร้อนคิดเป็น 6% ของชิ้นส่วนทั้งหมด”

อย่างไรก็ตาม Toyota ได้แสงความเห็นเพิ่มเติมว่า “การขึ้นรูปร้อนยังคงมีกระบวนการที่มีขั้นตอนเยอะกว่าการขึ้นรูปเย็นมาก” ซึ่งปัจจุบัน เซอร์โวมอเตอร์ยังคงมีปัญหาด้านการใช้พลังงานสูง จึงเป็นเหตุให้การผลิตด้วยกระบวนการนี้ ยังคงไม่แพร่หลายนัก และผู้ผลิตยานยนต์หลายรายยังเลือกใช้การขึ้นรูปเย็นเป็นหลักเช่นเดิม