“DNGA” ไม้เด็ดของ Daihatsu ในตลาดยานยนต์

อัปเดตล่าสุด 7 มิ.ย. 2562
  • Share :
  • 3,894 Reads   

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน Daihatsu ประกาศเปิดตัว “DNGA (Daihatsu New Global Architecture)” แพล็ตฟอร์มพื้นฐานสำหรับยานยนต์ขนาดเล็ก และยานยนต์น้ำหนักเบา ซึ่งจะเป็นพื้นฐานให้กับยานยนต์ทั้งหมด 21 รุ่นในปี 2025 ซึ่งแพล็ตฟอร์มที่ออกแบบขึ้นนี้ ถูกพัฒนาให้รองรับเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า และ CASE พร้อมคุณสมบัติในการผลิตยานยนต์ที่มีต้นทุนลดลงจากเดิมเฉลี่ยแล้วคันละ 10% เพื่อใช้เป็นไม้เด็ดสำหรับรุกตลาดยานยนต์ในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาร่วมกับ Toyota ต่อไป

แพล็ตฟอร์ม DNGA ถูกออกแบบขึ้นเพื่อยานยนต์ขนาดเล็ก รองรับการติดตั้งเครื่องยนต์ได้สูงสุด 1,500 cc สามารถติดตั้งเพิ่มลงในสายการผลิตทั่วไปได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนสายการผลิตเดิม ทำให้แพล็ตฟอร์มนี้สามารถใช้งานในโรงงานของ Daihatsu ได้หลายแห่งโดยไม่ต้องลงทุนสายการผลิตเพิ่มเติม โดย Mr. Yoshinao Matsubayashi ผู้อำนวยการบริษัท Dihatsu ชี้แจงว่า “เราคิดทุกอย่างไว้ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบยานยนต์ ทำให้สามารถพัฒนาแพล็ตฟอร์มที่มีอิสระในการใช้งานเช่นนี้ได้”

โดยยานยนต์ทั้ง 21 รุ่นที่ทางบริษัทประกาศไว้ มีการใช้ชิ้นส่วนร่วมกันกว่า 75% ทำให้สามารถเปิดตัวโมเดลใหม่ได้เร็วขึ้นจากเดิมถึง 1.5 เท่า อีกทั้งด้วยคุณสมบัติที่สามารถติดตั้งแพล็ตฟอร์มนี้ได้ในสายการผลิตทั่วไป จึงลดต้นทุนเครื่องจักรได้ถึง 30% ซึ่ง Daihatsu เชื่อมั่นว่า จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของบริษัทได้เป็นอย่างดี


ยานยนต์ที่พัฒนาภายใต้แพล็ตฟอร์ม DNGA มีชิ้นส่วนที่ใช้ร่วมกันคือแชสซี, ช่วงล่าง, เครื่องยนต์, ระบบเกียร์, และเบาะนั่ง ซึ่งถูกออกแบบใหม่ทั้งหมด ตัวแชสซีถูกออกแบบให้มีน้ำหนักเบา รองรับยานยนต์แบบ A-Segment และ B-Segment พร้อมรองรับโครงสร้างแบบรถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถนำมาแทนที่เครื่องยนต์ได้ในภายหลัง ทำให้กลายเป็นแพล็ตฟอร์มที่รองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตได้เป็นอย่างดี


โมเดลหน้าตัดของ Power Split

ส่วนเครื่องยนต์ที่ใช้นั้น ยานยนต์ภายใต้แพล็ตฟอร์ม DNGA จะเป็นรุ่นแรกในญี่ปุ่นที่ใช้เครื่องยนต์แบบ Multiple Ignition ส่วนระบบเกียร์ เป็นเกียร์อัตโนมัติแบบ Continuously Variable Transmission (CVT) พัฒนาขึ้นด้วยเทคโนโลยี “Power Split” ซึ่งประกอบขึ้นจากสายพาน และเกียร์ขับเป็นรายแรกของโลก ซึ่งมีประสิทธิภาพในการส่งกำลังสูง ช่วยประหยัดเชื้อเพลิงขณะเร่ง หรือลดความเร็วได้เป็นอย่างดี พร้อมด้วยเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยอื่น ๆ

โดยยานยนต์รุ่นแรก ที่พัฒนาด้วย DNGA คือ “Tanto” โมเดลใหม่ ที่จะเข้าสู่ตลาดในเดือนกรกฎาคมนี้ พร้อมกำหนดการเปิดตัวยานยนต์รุ่นใหม่อีกรุ่นภายในสิ้นปี 2019 ซึ่งจนถึงปี 2025 จะมียานยนต์แพล็ตฟอร์มนี้รวม 21 รุ่น ซึ่งเป็นตัวถังใหม่ถึง 15 รุ่นด้วยกัน โดย Daihatsu ได้วางแผนผลิตยานยนต์รวมแล้ว 2.5 ล้านคัน ซึ่งครึ่งหนึ่งจะผลิตป้อนให้กับ Toyota