Denso Robotics Cafe บาริสต้าสมองกล

อัปเดตล่าสุด 7 ต.ค. 2561
  • Share :
  • 874 Reads   

ร่วมสัมผัสประสบการณ์สุดล้ำกับคาเฟ่ที่มีบาริสต้าเป็นหุ่นยนต์ ในงาน Innovation Thailand Expo 2018 (ITE 2018) โดย DENSO ได้นำหุ่นยนต์ซึ่งแต่เดิมมีหน้าที่ในการช่วยงานด้านอุตสาหกรรมเป็นหลัก มาพัฒนาเป็นบาริสต้ามือทองที่มีฟังก์ชันการทำงานเหมือนบาริสต้าจริง ๆ 


DENSO Corporation

เป็นบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์และชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กโทรนิกส์ชั้นนำของโลกซึ่งผลิตให้กับบริษัทรถยนต์ชั้นนำ เช่น Toyota เป็นต้น ซึ่งใน ปัจจุบัน DENSO ได้มีการแตกไลน์การผลิตออกมาคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมด้านหุ่นยนต์อุตสาหกรรมและแขนหุ่นยนต์ เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ อาหาร และการแพทย์

 

หุ่นยนต์บาริสต้า DENSO อวดโฉม ชงกาแฟ

BARISTA Robot ซึ่งเกิดจากการนำเอาแขนหุ่นยนต์หยิบจับสิ่งของรุ่น VS 050-S2 ที่มีจุดเด่น คือ สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ (6 แกน) และสามารถทำงานละเอียดได้อย่างดีเยี่ยม จำนวน 2 แขน มาติดตั้งและตั้งค่าให้สามารถทำงานประสานกันได้อย่างลงตัว ทำให้สามารถทำงานประณีต อย่างเช่น การชงกาแฟออกมาได้อย่าง แม่นยำ และมีการเคลื่อนไหวที่ดูไหลลื่น เป็นธรรมชาติคล้ายการเคลื่อนไหวของมนุษย์ โดยอีกหนึ่งจุดเด่นของแขนหุ่นยนต์รุ่นนี้ก็คือ การทำงานร่วมกันเพื่อหยิบจับสิ่งของที่มีน้ำหนักมากและยาวได้อีกด้วย
 
นอกจากนี้ อีกหนึ่งนวัตกรรมไฮไลต์ที่มีการจัดแสดงในชุดสาธิตนี้ คือ แขนหุ่นยนต์ COBOTTA ซึ่งเป็นแขนหุ่นยนต์หยิบจับสิ่งของที่ถูกออกแบบมาเพื่อการทำงานร่วมกับมนุษย์ (Collaborative Robot) มีขนาดเล็ก สะดวกต่อการพกพาไปได้ทุกที่ สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ ละเอียด และแม่นยำ มีขั้นตอนการติดตั้งที่ง่าย และรวดเร็ว ทั้งยังใช้งานง่าย ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะทางอีกด้วย ด้วยเหตุนี้ COBOTTA จึงเป็นผู้ช่วยที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของมนุษย์ได้อย่างดีเยี่ยม
 
หุ่นยนต์บาริสต้าสองตัวนี้ ประจำการอยู่ที่ DENSO Robotic Cafe โดยจะทำงานเป็นทีม เริ่มตั้งแต่ ยกกาแฟมาใส่ใน เครื่องชง กดน้ำร้อน ค่อยๆ รินน้ำร้อน ลงในกาแฟ และบรรจงเทการแฟดริปหอมกรุ่นลงในถ้วยที่เตรียมไว้ด้วยท่วงท่าที่ นุ่มนวล สง่างาม แตกต่างจากหุ่นยนต์อุตสาหกรรมทั่ว ๆไป


จากความอเนกประสงค์เหล่านี้ ทำให้แขนหุ่นยนต์หยิบจับสิ่งของของ DENSO มีศักยภาพในการนำไปประยุกต์ใช้กับ อุตสาหกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย