จับมือสู้ไปด้วยกัน Hitachi และ Honda ในตลาดชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้า

อัปเดตล่าสุด 13 พ.ย. 2562
  • Share :
  • 1,333 Reads   

Hitachi ร่วม Honda ประกาศควบบริษัทด้านชิ้นส่วนยานยนต์ในเครือเข้าด้วยกัน เพื่อยกระดับเทคโนโลยี พร้อมเปิดตัวชิ้นส่วน และซอฟต์แวร์ใหม่ เพื่อตอบสนองต่อแนวโน้มเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicles: EV) และระบบขับขี่อัตโนมัติ (Autonomous Driving) 

Mr. Brice Koch CEO บริษัท Hitachi Automotive Systems (AMS) ชื่อชั่วคราวของบริษัทร่วมทุนที่ก่อตั้งขึ้นในครั้งนี้ ชี้แจงว่า “บริษัทนี้ จะมุ่งสู่การเป็น Mega Supplier ระดับโลก” ซึ่ง AMS เกิดจากการรวมตัวกันของ Hitachi Automotive Systems เดิม และซัพพลายเออร์ในเครือ Honda ทั้งหมด 3 ราย เพื่อพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ยุคใหม่ ซึ่งทั้ง 4 บริษัทสมาชิก มีมูลค่ายอดขายในตลาดเมื่อปีงบประมาณ 2018 รวมกันอยู่ที่ 1.8 ล้านล้านเยน มากเป็นลำดับที่ 3 ในญี่ปุ่น รองลงมาจาก Denso และ Aisin Seiki


Mr. Brice Koch ประธาน และ CEO บริษัท AMS ในที่ประชุม

Mr. Brice Koch ประธาน และ CEO บริษัท AMS แสดงความเห็นว่า ซัพพลายเออร์จะอยู่รอดในตลาดได้ จำเป็นต้องมีเทคโนโลยีก้าวทันอุตสาหกรรม เช่น เทคโนโลยี CASE, แชสซีรูปแบบใหม่, เทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติ, เทคโนโลยีสนับสนุนการขับ, PCU สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า, ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์, และอื่น ๆ และกล่าวในที่ประชุมอย่างมั่นใจว่า “AMS จะกลายเป็นซัพพลายเออร์อันดับหนึ่งของตลาดรถยนต์ไฟฟ้า” และชิ้นส่วนอื่น เช่น แชสซี, เบรก, ระบบกันสะเทือน, และพวงมาลัย

นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังได้ประกาศเพิ่มกำลังผลิต และพัฒนา PCU ขนาดเล็กให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงระบบส่งสัญญาณไฟฟ้าในยานยนต์ “Steer By Wire System (SBWS)” และเบรกไฟฟ้า (Electric Parking Brake)


Mr. Noriya Kaihara เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร บริษัท Honda ในที่ประชุม

บริษัทแห่งนี้ จะมี Hitachi ถือหุ้นไว้ 66.6% และ Honda 33.4% เพื่อลดเอกลักษณ์ของ Honda ลง ให้สามารถผลิตชิ้นส่วนยานยนต์เพื่อซัพพลายให้กับค่ายรถอื่นได้มากขึ้น ซึ่ง Mr. Noriya Kaihara เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของ Honda แสดงความเห็นว่า “Honda จะทำหน้าที่สนับสนุนเทคโนโลยี และใช้เครือข่ายของ Hitachi ในการทำตลาดที่กว้างยิ่งขึ้น”

Mr. Keiji Kojima รองประธานบริษัท Hitachi แสดงความเห็นว่า เทคโนโลยี IoT จะเข้ามามีบทบาทในอุตสาหกรรมยานยนต์ และเทคโนโลยีตามแนวคิด CASE เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในยุคที่การคมนาคมมีแนวโน้มจะกลายเป็นธุรกิจด้านการบริการ ซึ่งเทคโนโลยี IoT จะกลายเป็นช่องทางในการสร้างร้ายได้ใหม่ใหกับบริษัท และจะเน้นให้คามสำคัญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ Hitachi มีส่วนแบ่งในตลาดมาก เช่น ระบบความปลอดภัย และระบบส่งกำลัง มากกว่าผลิตภัณฑ์ที่มีกำไรต่ำ เช่น ระบบนำทางยานยนต์

ซึ่งทางบริษัท ได้ตั้งเป้าจะขึ้นไปครองส่วนแบ่งลำดับที่ 3 จากตลาดโลกให้ได้ภายในปี 2021 จากลำดับที่ 4 - 12 ในปัจจุบัน และมุ่งหน้าทำกำไรเติบโตปีละมากกว่า 10% ในปีงบประมาณเดียวกัน

รถยนต์ไฟฟ้าของ Honda ในงาน Tokyo Motor Show 2019

Honda ชี้แจงว่า การพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามแนวคิด CASE เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้หากต้องการเอาตัวรอดในตลาดยานยนต์ อย่างไรก็ตาม การนำงบประมาณไปพัฒนาเทคโนโลยี IT ควบคู่ไปกับการพัฒนายานยนต์ ทำให้เป็นภาระต่อบริษัทเป็นอย่างมาก

ด้วยเหตุนี้ Honda จึงเล็งเห็นว่า ซัพพลายเออร์จะมีความสำคัญมากขึ้นในอนาคต ซึ่งไม่จำกัดแต่เพียงผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์เท่านั้น แต่จะรวมถึงชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ซึ่งจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของยานยนต์ในอนาคตอีกด้วย ซึ่งหากมีซัพพลายเออร์ที่ดีแล้ว ค่ายรถก็จะสามารถทุ่มเทให้กับการพัฒนายานยนต์ได้อย่างเต็มที่นั่นเอง