Nissan ลั่น “V2B” ต้องเป็นมาตรฐานรถยนต์ไฟฟ้า

อัปเดตล่าสุด 12 เม.ย. 2562
  • Share :
  • 1,078 Reads   

Nissan ประกาศ พร้อมเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยี “V2B (Vehicle to Building)” เทคโนโลยีจ่ายไฟจากยานยนต์สู่อาคาร ให้กลายเป็นมาตรฐานของรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle: EV) ซึ่งปัจจุบัน อยู่ระหว่างการประสานความร่วมมือกับบริษัทพลังงาน และบริษัทด้านการสื่อสาร เพื่อทดลองใช้งานเทคโนโลยีนี้จริง

เทคโนโลยี V2B ที่พัฒนาขึ้นนี้ นอกจากคุณสมบัติเดิม อย่างการชาร์จไฟรถด้วยตัวอาคารแล้ว ยังสามารถทำงานกลับกัน ด้วยการใช้ไฟฟ้าจากยานยนต์ เป็นแหล่งจ่ายพลังงานให้กับอาคารได้ในยามฉุกเฉิน รวมถึงช่วยลดพลังงานที่อาคารจำเป็นต้องซื้อได้เช่นเดียวกับการติดตั้งโซล่าเซลล์ ซึ่ง Nissan ตั้งเป้าว่า จะพัฒนาเทคโนโลยีนี้ให้เป็นมาตรฐานของรถยนต์ไฟฟ้า โดยผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องซื้ออุปกรณ์อื่นมาติดตั้งเพิ่มเติมแต่อย่างใด

ปัจจุบัน ผู้ผลิตหลายรายต่างเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยี “V2H (Vehicle to Home)” ซึ่งเริ่มกลายเป็นที่แพร่หลายในหมู่ผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม Mr. Ryusuke Hayashi หัวหน้าแผนก Global EV Operation บริษัท Nissan ได้กล่าวแสดงความเห็นว่า ทางบริษัท ได้เปลี่ยนจาก “H” เป็น “B” เพราะแนวโน้มความต้องการเทคโนโลยีนี้ในระดับองค์กรกำลังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อีกปัจจัยสำคัญ คือการมุ่งหน้าพัฒนาเทคโนโลยีที่มีส่วนช่วยในการป้องกันไม่ให้อุณหภูมิในชั้นบรรยากาศเพิ่มขึ้นเกิน 2 องศาตามความตกลงปารีสซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2016 

โดย Nissan เริ่มทำการทดสอบใช้ V2B นับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2018 ภายในอาคารของบริษัทต่างๆ เช่น Nippon Telegraph And Telephone West Corporation และ Kyushu Electric Power ซึ่งทางบริษัทได้แสดงความเห็นว่า หากเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีฟังก์ชันพื้นฐานครบถ้วนแล้ว ไม่ว่าจะรุ่นใดก็สามารถใช้งาน V2B ได้