037-MG-ปลั๊ก-อินไฮบริด-2021

MG ปลั๊ก-อิน ไฮบริด มาแน่ปีหน้า แจกคันละหมื่นปลุกปิกอัพส่งรุ่นใหม่เสริม

อัปเดตล่าสุด 16 ก.พ. 2563
  • Share :
  • 795 Reads   

เอ็มจีลั่นพร้อมคลอด “ปลั๊ก-อิน ไฮบริด” ไม่เกินต้นปีหน้า เชื่อลูกค้ามั่นใจศักยภาพหลัง ZS อีวีส่งมอบแล้วกว่า 1,200 คัน เร่งเครื่องดัน “เอ็กซ์เทนเดอร์”สุดตัวเปิดแคมเปญแนะนำเพื่อนเอาไปเลยคันละหมื่น

นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองประธานกรรมการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังยื่นขอส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอเพื่อดำเนินการผลิตรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด และรถอีวี ขณะนี้ทางฝั่งโรงงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนกำลังเซตรายละเอียด คาดว่าภายในปีนี้หรือไม่เกินต้นปี 2564 น่าจะได้เห็นรถยนต์ปลั๊ก-อินไฮบริด จากเอ็มจีที่ผลิตจากโรงงานระยอง ออกสู่ตลาดประเทศไทยอย่างแน่นอน

“เราอยู่ในขั้นตอนทำรายละเอียด ที่สำคัญการผลิตรถยนต์ทั้งสองประเภทสำหรับเราไม่ได้มีความสลับซับซ้อน เพราะเรามีเทคโนโลยีและทำมาค่อนข้างนานอยู่เเล้ว ตัวอย่างที่ชัดเจนคือเทคโนโลยีจากจีน ซึ่งผลิตเอ็มจีแซดเอส อีวี ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้ว รถของเราซึ่งแนะนำ

ออกสู่ตลาดเมื่อกลางปีก่อนได้รับการตอบรับจากลูกค้าดีมากมียอดส่งมอบไปกว่า 1,200 คัน จากยอดจองกว่า 2,000 คัน แม้ว่าโครงสร้างพื้นฐานของรถยนต์ไฟฟ้า เช่น สถานีชาร์จ ยังเป็นจุดบกพร่อง ตรงนี้เราอยากให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญอย่างจริงจังด้วย”

นายพงษ์ศักดิ์กล่าวอีกว่า ส่วนแผนขับเคลื่อนธุรกิจปีนี้ ตลาดปิกอัพกำลังเป็นที่ต้องการของตลาด บริษัทจะมุ่งเน้นเสริมสร้างความแข็งแกร่ง และทำตลาดให้หนักขึ้น โดยเฉพาะเอ็มจี เอ็กซ์เทนเดอร์ รถรุ่นนี้ออกสู่ตลาดมาพักใหญ่ แต่การตอบรับของลูกค้ายังไม่ดีเท่าที่ควร ประกอบกับการแข่งขันในตลาดค่อนข้างรุนแรง และมีผู้เล่นที่แข็งแกร่งในตลาด

“เอ็มจีถือเป็นน้องใหม่ที่เข้าสู่ตลาด ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเข้าไปแย่งส่วนแบ่งในตลาดนี้ โดยตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา เราก็มีแนวทางการทำตลาดและการขายที่หลากหลายเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากที่สุด”

ล่าสุดบริษัทได้จัดแคมเปญส่งเสริมการขาย สำหรับกระบะพันธุ์ยักษ์ เอ็มจี เอ็กซ์เทนเดอร์ “MG Friend Gets Friend” เพียงแนะนำเพื่อนมาซื้อ รับทันที 10,000 บาท ตั้งแต่วันนี้-31 มีนาคม 2563 ณ โชว์รูมเอ็มจีทั่วประเทศ เพื่อเป็นการช่วยกระตุ้นยอดขายอีกทางหนึ่งด้วย

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนที่จะแนะนำรถยนต์เอ็มจีรุ่นใหม่ รุ่นไมเนอร์เชนจ์ ออกสู่ตลาดตลอดปีนี้อย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะทำให้ ปีนี้ เอ็มจีมียอดขายเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 5-10% เป็นอย่างน้อย แม้ว่าสถานการณ์โดยรวมของตลาดรถยนต์ปีนี้ จะไม่ดีอย่างที่หลายคนออกมาประเมินก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะมียอดขายราว 950,000 คัน

ยิ่งล่าสุดกระแสไวรัสโคโรน่า ส่งผลกระทบไปในทุกภาคส่วน โดยเฉพาะสภาพเศรษฐกิจโดยรวม และความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ทำให้บริษัทประเมินว่ายอดขายที่ระดับ 900,000 นั้นมีความเป็นไปได้มากที่สุด

ขณะที่ผลการดำเนินงานของเอ็มจีในปี 2562 ที่ผ่านมานั้น มียอดขายทั้งสิ้น 26,500 คัน โตเพิ่มขึ้น 11% จากปีก่อนหน้า

โดยรถยนต์ที่เป็นตัวทำตลาดหลักยังเป็นรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ (เอสยูวี) อย่างเอ็มจี แซดเอส รวมทั้งรถเอ็มจี เอชเอส ที่เพิ่งเปิดตัวออกสู่ตลาดไปเมื่อช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมาด้วย เช่นเดียวกันกับรุ่นอื่นที่ช่วยกันทำให้ยอดขายของเอ็มจีเป็นไปตามเป้าหมาย

“สำหรับเอชเอสเราเปิดตัวไปถือว่ามีการตอบรับและเทรนด์ความสนใจของลูกค้า มีทราฟฟิกค่อนข้างดี สามารถขายได้เฉลี่ย 700- 800 คันต่อเดือน เป็นตัวเลขที่น่าพอใจ ส่วนรถปิกอัพ เอ็กซ์เทนเดอร์ ยังต้องออกแรงมากกว่านี้”

ขณะที่แผนการขยายเครือข่ายการจัดจำหน่ายนั้น ปีนี้บริษัทมีแผนจะเพิ่มโชว์รูมและศูนย์บริการรถยนต์เอ็มจีเป็น 150 แห่งทั่วประเทศ จากปัจจุบันที่มีอยู่ 125 แห่ง